Tin mới

Máy bay rơi tại Pakistan: Tiết lộ nội dung cuộc gọi cuối cùng của phi công

Thứ bảy, 23/05/2020, 14:40 (GMT+7)

Sau thảm hoạ hàng không khiến 97 người thiệt mạng ở Pakistan, đoạn ghi âm cuộc hội thoại giữa các phi công hãng PIA và trạm kiểm soát không lưu đã được tiết lộ.

Theo trang tin NDTV, đoạn ghi âm được đăng lên liveatc.net, website phổ biến để theo dõi các hành trình bay trên khắp thế giới. Trước khi gặp nạn, phi công trên chuyến bay PK 8303 xấu số đã liên tục hô lên "Mayday, Mayday, Mayday" nhằm báo hiệu tình huống nguy cấp.

Máy bay mang số hiệu PK 8303 của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) chở 99 người cất cánh từ Lahore tới Karachi ngày 22/5. Ảnh: AFP

Mayday bắt nguồn từ thuật ngữ tiếng Pháp "venez m'aider", nghĩa là "hãy đến giúp tôi". Sau đó, phi công còn báo cả 2 động cơ bị hỏng khi cố gắng đáp xuống sân bay ở Karachi.

Cơ quan hàng không Pakistan cho biết, chiếc máy bay đã phát tín hiệu cấp cứu. Cơ quan kiểm soát không lưu đã dọn đường băng, song vì lý do nào đó mà chiếc máy bay đã bay lòng vòng và không thể hạ cánh. Ảnh: AFP

Cụ thể, đoạn hội thoại cuối cùng diễn ra như sau:

"Phi công: PK 8303 đang tiếp cận

Trạm kiểm soát không lưu (ATC): Vâng

Phi công: Chúng tôi sắp chuyển sang trái?

ATC: Xác nhận

Phi công: Chúng tôi đang tiến hành chuyển hướng, chúng tôi đã mất cả 2 động cơ!

ATC: Vui lòng xác nhận ông đang đáp máy bay bằng bụng?

Phi công: (Không nghe rõ)

ATC: Đường băng sẵn sàng để đáp xuống ở 2 5

Phi công: Roger đây

Mayday, Mayday, Maday, Pakistan 8303

ATC: Pakistan 8303, ông Roger. Cả hai đường băng đã sẵn sàng để đáp".

Đến đây, đoạn ghi âm hoàn toàn dừng lại.

Sáng nay, giới chức Pakistan cho biết, đã có 97 người chết, trong đó 17 người đã được nhận diện, và 2 người sống sót sau vụ rơi máy bay của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan chiều qua.

"97 người chết và hai người sống sót. Đây là con số thương vong cuối cùng trên máy bay", Sở Y tế tỉnh Sindh của Pakistan hôm nay thông báo, thêm rằng chiến dịch tìm kiếm cứu nạn đã kết thúc sáng nay.

Tuy nhiên, quan chức địa phương chưa cho biết thống kê về thương vong dưới mặt đất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news