Tin mới

Máy bay Trung Quốc bay qua quỹ đạo tên lửa vừa bắn của Triều Tiên

Thứ năm, 06/03/2014, 15:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một máy bay chở hơn 200 hành khách của Trung Quốc đã bay xuyên qua quỹ đạo của tên lửa Triều Tiên vừa được phóng trước đó ít phút.

(Tinmoi.vn) Một máy bay chở hơn 200 hành khách của Trung Quốc đã bay xuyên qua quỹ đạo của tên lửa Triều Tiên vừa được bắn trước đó ít phút.

 

Theo ông Kim Min - Seok, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hôm 4/3 vừa qua, Triều Tiên đã bất ngờ bắn tên lửa vào lúc 16h17 mà không hề đưa ra bất cứ cảnh báo nào trước đó.

7 phút sau, một chiếc máy bay của hãng China Southern Airlines chở 220 hành khách đi từ sân bay Narita của Nhật Bản đến Thẩm Dương đã bay qua quỹ đạo tên lửa vừa được bắn.

Theo ông Kim, đó là một tình huống rất nguy hiểm và là "hành động khiêu khích của Triều Tiên, vi phạm luật pháp hàng hải quốc tế và gây mối đe dọa lớn đến sự an toàn của người dân".

Máy bay Trung Quốc bay qua quỹ đạo tên lửa vừa phóng của Triều Tiên

Một máy bay tương tự như thế này của Trung quốc chở theo 220 hành khách đã bay qua quỹ đạo của một tên lửa vừa bắn của Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này đã thông báo đến chính quyền Trung Quốc về sự việc này. Các quan chức từ China Southern Airlines và Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa hề có phản hồi nào cho đến thời điểm hiện tại.

Theo các nhà chức trách, tên lửa trong vòng nghi vấn này là 1 trong 7 tên lửa được bắn ra hôm thứ 3 của Triều Tiên trong vùng biển phía Đông.
Theo ông Greg Waldron, Tổng biên tập trang web hàng không và vũ trụ châu Á Flightglobal, với tốc độ máy bay và tên lửa được ghi nhận, thời gian 7 phút là chưa đủ để tạo ra khoảng cách an toàn giữa chúng.

"Khả năng va chạm giữa máy bay và tên lửa là rất thấp, giống như va chạm giữa hai viên đạn, nó hoàn toàn không thể gây nguy hiểm cho người dân, tuy nhiên các mối nguy hiểm từ xa là hoàn toàn có thể", ông cho biết thêm.

Hôm thứ 4, Triều Tiên đã thử ngiệm hàng loạt các tên lửa phòng vệ tầm ngắn và nhiều tên lửa khác được phóng ra trong những tuần gần đây.

Trong một bài phát biểu trước các phương tiện truyền thông quốc gia, Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho biết: "Đây là hành động tự vệ chính đáng của chúng ta khi tiến hành các cuộc tập trận quân sự nhằm duy trì hòa bình khu vực cũng như bảo vệ sự an toàn của nhân dân và đất nước".

Những tuyên bố trên không hề để cập đến ý kiến của Hàn Quốc về vụ việc máy bay Trung Quốc, song những tuyên bố gần đây của họ cho thấy họ không hề bị tác động bởi các định hướng quốc tế.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3/3 cho biết việc phóng tên lửa Scud là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích, tránh đề tình trạng thêm căng thẳng, thay vào đó là tập trung thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và cam kết quốc tế".

Đổi lại, Triều Tiên cũng chỉ trích các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ _Hàn là hành động thiếu thận trọng của Mỹ, mang tính khiêu khích và gây ảnh hưởng đến hòa bình khi mà họ thực hiện tập trận trên lãnh thổ của quốc gia khác.

Mặc dù thời điểm hiện tại vẫn diễn ra các cuộc tập trận quân sự, nhưng có một thực tế là mối quan hệ giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên đã được cải thiện nhẹ trong những tháng gần đây. Tháng trước, hai nước đã tổ chức đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong nhiều thập kỉ do chiến tranh.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, hôm 5/3, Hàn Quốc đã đề xuất các cuộc đàm phán mới giữa hai bên vào tuần tới để bàn về khả năng đoàn tụ thêm nhưng Triều Tiên đã bác bỏ.

Một giáo sư lịch sử tại Đại học Kookmin, Seoul cho biết 'So với năm ngoái,  Triều Tiên đang trong một tình trạng yên tĩnh đáng kể".

L.H (Nguồn CNN)

Xem thêm Video người biểu tình chống chiến tranh tại Nga bị bắt:

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quỹ đạo