Tin mới

Máy bay và tàu Trung Quốc đã rút khỏi vùng biển Việt Nam

Thứ hai, 17/03/2014, 13:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau khi Việt Nam dừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích\ntrên biển Đông hôm 8/3. Đến thời điểm hiện tại các tàu và máy bay của\nTrung Quốc đã rút ra ngoài lãnh hải của Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Sau khi Việt Nam dừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích trên biển Đông hôm 8/3. Đến thời điểm hiện tại các tàu và máy bay của Trung Quốc đã rút ra ngoài lãnh hải của Việt Nam.

Theo tin tức trao đổi với báo chí sáng 17/3, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã cho biết thời điểm hiện tại, không còn lực lượng nào của nước ngoài thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích trên khu vực Việt Nam quản lý và đã cấp phép cho nước bạn trước đó.

Máy bay và tàu Trung Quốc tìm kiếm máy bay MH370 đã rút khỏi vùng biển Việt Nam

Việt Nam chính thức dừng tìm kiếm máy bay MH370 mất tích từ ngày 15/3

Theo Trung tướng Tuấn, khi Việt Nam thông báo cho các nước được cấp phép vào tìm kiếm máy bay MH370 ở khu vực do Việt Nam quản lý phải dừng lại, tuy nhiên vẫn còn 1 tàu hải cứu và 1 tàu hải quân Trung Quốc hoạt động. Việt Nam cũng có thông báo đến các tàu của Trung Quốc để dừng hoạt động. Phía bạn trao đổi xin lán lại để tránh sóng to, gió lớn..

Đến cuối giờ chiều ngày 16/3,  tàu của Trung Quốc đã rời khỏi vùng lãnh hải của Việt Nam.

Hiện tại các lực lượng của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ giám sát chủ quyền, không còn phương thiện nào của nước ngoài tham gia tìm máy bay mất tích ở Việt Nam.

Liên quan đến chi phí của Việt Nam trong quá trình tham gia tìm kiếm máy bay MH370 mất tích, Trung tướng Tuấn cho biết :"Bộ Quốc phòng chưa tổng hợp xem bao nhiêu. Nếu nhìn quy mô phương tiện lực lượng kéo dài trong 8 ngày cả trên bộ thì rất là nhiều. Nhưng Việt Nam luôn xác định tìm kiếm được những người mất tích là cứu trợ quan trọng nhất. Đã có người hỏi nếu chi phí quá cao thì có làm không, tôi đã trả lời rằng: chúng tôi đã tính toán được khả năng mà mình có thể, đến khi nào không thể nữa thì đành phải chịu”.

Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho rằng, dù máy bay chưa vào vùng FIR do Việt Nam quản lý nhưng ngay từ đầu, quân đội đã vào cuộc tìm kiếm nhanh nhất, huy động phương tiện hiện đại nhất. Ưu tiên sớm nhất là tìm thấy báy bay, cứu nạn con người càng nhanh càng tốt chứ không có chuyện so đo, tính toán về chi phí, đây là quan điểm nhất quán của quân đội và nhà nước Việt Nam.

Trung tướng Tuấn cũng tiết lộ, các chi phí tiêu tốn trong cuộc tìm kiếm máy bay được tính vào ngân sách quốc phòng.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news