Tin mới

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp: Lập tổ điều tra sự cố

Thứ tư, 17/12/2014, 14:34 (GMT+7)

Liên quan đến vụ máy bay Vietnam Airlines đổi hướng, hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài, Cục Hàng không đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra để tìm hiểm nguyên nhân, đánh giá lại toàn bộ sự cố.

Liên quan đến vụ máy bay Vietnam Airlines đổi hướng, hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài, Cục Hàng không đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra để tìm hiểm nguyên nhân, đánh giá lại toàn bộ sự cố.

Cụ thể, trao đổi trên Vietnamplus ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết Cục Hàng không đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra sự cố máy bay của Vietnam Airlines (VNA) chuyển hướng, hạ cánh khẩn nguy tại Nội Bài tối 16/12. 

“Tổ điều tra tìm hiểu nguyên nhân sự cố sẽ do ông Đỗ Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm trưởng đoàn, ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn An toàn bay-Cục Hàng không làm Phó Tổ trưởng cùng các thành viên của Cục,” ông Lại Xuân Thanh nói.

Liên quan đến vụ việc, trên Tri Thức Trực Tuyến cũng cho hay, sáng 17/12, Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã quyết định tạm đình chỉ các thành viên tổ bay để phục vụ công tác điều tra.

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp: Lập tổ điều tra sự cố

Trước đó, ông Lại Xuân Thanh cũng cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện điều tra nguyên nhân sự cố đối với chuyến bay VN 1266 của Hãng  hàng không Vietnam Airlines. Cục Hàng không đã thu giữ hộp đen của máy bay Airbus 321 mang số đăng ký VNA357 (máy bay thực hiện chuyến bay VN1266), thiết bị ghi âm buồng lái để giải mã, phục vụ công tác điều tra.

Việc phân tích dữ liệu hộp đen, nghe lại ghi âm buồng lái nhằm giúp tổ điều tra đánh giá việc xử lý tình huống của tổ lái trên chuyến bay. Tổ lái cũng có tường trình về vụ việc.

Theo thông cáo của Vietnam Airlines, chuyến bay VN 1266 xuất phát từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi Vinh lúc 17 giờ 12 phút với 135 hành khách và 7 nhân viên phi hành đoàn. Khi gần đến Vinh, máy bay gặp trục trặc kỹ thuật giảm áp buồng kín. Tổ lái phải thực hiện giảm độ cao từ 35.000 feet xuống 10.000 feet để đảm bảo oxy cho toàn bộ hành khách và phi hành đoàn. Đồng thời xin chuyển hướng đến sân bay quốc tế Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19 giờ 15. 

Tuy nhiên, liên quan đến vụ việc này, báo Tuổi Trẻ cho hay, khi máy bay gặp trục trặc kỹ thuật giảm áp buồng khí,  khi thao tác giảm độ cao từ 35.000 feet xuống 10.000 feet để đảm bảo ô xy cho hành khách tổ lái thay vì phải ấn nhấn nút khẩn nguy (7700) thì cơ trưởng đã ấn nhầm nút khủng bố (7500) nên chuyến bay bị đặt vào tình trạng khủng bố, toàn bộ mặt đất phải triển khai theo tình huống này. Máy bay sau đó đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.

Cục Hàng không và Bộ GTVT đã lên tiếng khẳng định sự cố trên không có yếu tố uy hiếp an ninh với chuyển bay, và từ chối trả lời thông tin phi công có nhập nhầm mã thông báo tình trạng khẩn nguy về kỹ thuật thành khẩn nguy do bị uy hiếp an ninh hay không.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news