Máy bay Vietnam Airlines lại bị chiếu tia laser vào buồng lái

Đang chạy với tốc độ cao, chiếc xe BMW chở 7 người lao xuống vực sâu trên QL 20 (đoạn qua tỉnh Đồng Nai), khiến 2 người chết.

Trong thời gian vừa qua, đã có 5 lần máy bay của Vietnam Airlines bị chiếu tia laser vào buống lái khi hạ cánh. Đặc biệt, ánh sáng laser màu xanh chiếu trực tiếp vào buồng lái từ phía bên trái, tác động trực tiếp vào cơ trưởng trong khoảng 10 giây.

Thông tin sự việc được báo Người Lao Động, Dân Trí đăng tải. Cụ thể, theo tin tức từ hãng hàng không Vietnam Airlines, từ ngày 11/6 đến nay, đã có 5 lần tàu bay của Vietnam Airlines bị chiếu tia laser vào buồng lái trong khi tiếp cận hạ cánh, gây uy hiếp đến an toàn bay. 

Đặc biệt, 2 lần gần đây nhất diễn ra liên tiếp trong các ngày 16 và 17/7.

Vào ngày 16/7, máy bay VN-A 325 thực hiện chuyến bay VN1715 Hà Nội- Vinh, trong lúc hạ cánh xuống sân bay Vinh đã bị tia laser màu xanh chiếu vào buồng lái bên phải, trong khoảng thời gian từ 5-10 giây. Khi máy bay bị chiếu tia laser còn cách sân bay Vinh khoảng 11km. Trước tình huống này, tổ lái VN 1715 đã kịp thời đưa ra phương án ứng phó và điều khiển cho bay hạ cánh an toàn.

Vào ngày 17/7, máy bay VN-A887 thực hiện chuyến bay VN415 từ Hàn Quốc về Hà Nội. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, máy bay đã bị chiếu tia laser vào buống lái. Ánh sáng laser màu xanh chiếu trực tiếp vào buồng lái từ phía bên trái tác động trực tiếp vào cơ trưởng trong khoảng 10 giây. Sau đó, khoảng 15 giây sau tia laser lại tiếp tục xuất hiện. Tổ bay đã xử lý kịp thời và điều khiển máy bay hạ cánh an toàn.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Tổng công ty Hàng không việt Nam gửi công văn báo cáo tới Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia và đề nghị cơ quan này xem xét, tiếp tục có các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn việc chiếu tia laser vào máy bay, gây uy hiểm an toàn hoạt động hàng không dân dụng.

Nhà chức trách hàng không khuyến cáo, khi phi công bị chiếu tia laser vào mắt cần nghiêng đầu tránh ngay luồng ánh sáng đó, tuyệt đối không được dụi mắt. Nếu xét thấy mức độ ảnh hưởng lớn, phi công đang lái máy bay cần chuyển sang chế độ lái tự động hoặc chuyển quyền điều khiển cho phi công còn lại để đám bảo an toàn cho chuyến bay,

 

 

Theo nhà chức trách hàng không, khi máy bay bị chiếu đèn laser, sự tác động tới phi công là rất lớn khiến phi công có thể bị mất kiểm soát tạm thời, có thể gây ra những tác hại bất khả kháng khi máy bay hạ cánh; uy hiếp nghiêm trọng tới sự an nguy của hàng trăm hành khách trên máy bay.

 

Các phi công được yêu cầu khi gặp tình huống này phải thực hiện khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Theo đó, phi công bị chiếu ánh sáng tia laze vào mắt cần nghiêng đầu tránh ngay luồng ánh sáng đó, tuyệt đối không được dụi mắt. Nếu xét thấy mức độ ảnh hưởng lớn, phi công đang lái máy bay cần chuyển sang chế độ lái tự động hoặc chuyển quyền điều khiển cho phi công còn lại để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. ICAO cũng đánh giá gặp tình huống bị tia laze chiếu thẳng vào buồng lái, phi công có thể mất quyền kiểm soát máy bay. Hiện tượng chiếu tia laze vào máy bay cũng đã diễn ra tại một số sân bay trên thế giới.

Theo nhận định của các hãng hàng không được tổng kết trên cơ sở báo cáo của phi công gửi về, việc chiếu đèn laze vào buồng lái dường như có chủ ý. Vì nhiều vụ việc ánh sáng tia laze chiếu thẳng vào buồng lái, không thể là ngẫu nhiên. Nhiều vụ việc xảy ra khi máy bay đã giảm độ cao, đang vào đối chuẩn đường băng, rất nguy hiểm nên không loại trừ khả năng có hành động phá hoại. Trong khi đó, về phía các cơ quan chức năng đưa ra nhận định hiện tượng chiếu tia laze vào máy bay là do hoạt động biểu diễn gần sân bay hoặc sự đùa nghịch của dân cư. Trong số hàng chục vụ việc xảy ra từ đầu năm đến nay, cơ quan công an mới xác minh được 1 vụ, "thủ phạm" là môt đoàn xiếc biểu diễn gần sân bay quốc tế Nội Bài.

Sau khi vụ việc được báo cáo, Thủ tướng Chính phủ cuối tháng 6 đã có công điện yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ động cơ, mục đích, đối tượng thực hiện các vụ việc chiếu tia laze vào máy bay xảy ra từ tháng 2-2016 đến nay để xử lý nghiêm.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền bổ sung hành vi có tính chất nguy hiểm đối với tổ lái như hành vi chiếu đèn laze vào máy bay vào Thông tư liên tịch thay thế Thông tư liên tịch số 09/2013 của Bộ Công an - Bộ Quốc phòng - Bộ Tư pháp - Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về các tội xâm phạm trật tự an toàn giao thông.

Tin Liên Quan
Đỗ Thị Thảo
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Tin Đọc Nhiều
Cùng chuyên mục