Tin mới

Máy bay xấu số QZ8501 lao xuống biển trong 3 phút

Thứ năm, 29/01/2015, 16:20 (GMT+7)

Một điều tra viên Indonesia cho biết, máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng AirAsia đã lao thẳng xuống biển Java chỉ trong 3 phút, khiến toàn bộ 162 người trên khoang thiệt mạng.

Một điều tra viên Indonesia cho biết, máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng AirAsia đã lao thẳng xuống biển Java chỉ trong 3 phút, khiến toàn bộ 162 người trên khoang thiệt mạng.

 

Sau hơn hai tuần phân tích các hộp đen, đội điều tra tin rằng, phi công phụ người Pháp Rémi-Emmanuel Plesel là người điều khiển máy bay khi nó gặp một cơn bão trong hành trình từ Surabaya tới Singapore. Mây vũ tích và việc tăng tốc quá lớn được cho là những yếu tố khiến máy bay lao nhanh.

Mardjono Siswosuwarno, Trưởng Ban điều tra Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) cho biết, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay đã cung cấp “một bức tranh khá rõ” về những gì đã xảy ra trong những giây phút cuối cùng của máy bay QZ8501. Máy bay ở một độ cao ổn định trước khi rơi.

“Chiếc máy bay đã bay trong giới hạn tải trọng và cân bằng của máy bay”, quan chức này nói.

Cơ phó Remi Plesel (trái) được tin là người đã lái máy bay lúc xảy ra tai nạn

Cơ trưởng Ertata Lananggalih, điều tra viên cấp cao an toàn bay cho biết, mây vũ tích tại thời điểm vụ tai nạn ở độ cao hơn 13 km. Phi công đã yêu cầu được bay ở độ cao 11,5 km thay vì 9,7 km nhưng chỉ được cho phép bay ở mức 10,3 km.

Tại độ cao 9,7 km, máy bay bị nghiêng sang trái trước khi bay lên mức 11,3km trong khoảng 30 giây. Máy bay mất khoảng 30 giây tiếp theo để trở lại độ cao 9,7 km sau khi bắt đầu rơi chậm và chỉ trong 3 phút máy bay đã lao thẳng xuống biển.

Theo kế hoạch, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia sẽ công bố báo cáo sơ bộ về vụ rơi máy bay QZ8501 cho Tổ chức Hàng không Dân sự thế giới và các bên liên quan vào hôm nay, nhưng tài liệu này sẽ không được công bố rộng rãi.

Phần đuôi chiếc máy bay gặp nạn được trục vớt

Hôm 28/1, quân đội Indonesia đã quyết định dừng công tác tìm kiếm do điều kiện thời tiết xấu và không có thêm thi thể nạn nhân xấu số nào được tìm thấy bên trong thân máy bay.

Ngày 28/12/2014, máy bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia trên hành trình từ Surabaya tới Singapore đã lao xuống biển Java, Indonesia, sau khi gặp phải thời tiết xấu. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 162 người trên khoang thiệt mạng. Cho tới nay, đội tìm kiếm mới vớt 70 thi thể.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news