Tin mới

"Mây mưa nơi công công": Hành vi tình dục biến thái và dị thường

Thứ năm, 16/04/2015, 08:48 (GMT+7)

Sex ở nơi công cộng có thể coi là hành vi quan hệ tình dục biến thái, do đó cần phải hình sự hóa để xử lý nghiêm hành vi này.

Sex ở nơi công cộng có thể coi là hành vi quan hệ tình dục biến thái, do đó cần phải hình sự hóa để xử lý nghiêm hành vi này.

Cơn “đại dịch” đang ăn mòn giá trị đạo đức 

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt cặp đôi đã khiến cư dân mạng choáng váng vì những hành vi tình dục nơi công cộng. Bàn về vấn nạn này, thạc sỹ Nguyễn Khắc Hiếu (giảng viên đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng, do tâm sinh lý của giới trẻ chưa ổn định, không làm chủ được bản thân nên dẫn đến những việc làm tai hại. Nhiều bạn trẻ rất háo hức với chuyện “khám phá”, trong khi điều kiện địa điểm thì lại hạn chế, nhà nghỉ thì tốn kém, di chuyển mất thời gian. Khi đó, một góc vắng người có thể là bãi đáp cho những “chuyến đi vội vã”. Đó có thể là nhà vệ sinh của trường, góc khuất của công viên, thậm chí là bụi cây, bụi cỏ. 

"Mây mưa nơi công công": Hành vi tình dục biến thái và dị thường. Ảnh minh họa

“Ngoài ra còn do sự ảnh hưởng của phim ảnh có nội dung không lành mạnh hoặc giới trẻ tiếp xúc quá sớm với những tiểu thuyết ngôn tình dẫn đến nhận thức lệch lạc, có những hành động không phù hợp với lứa tuổi cũng như văn hoá, thuần phong mỹ tục. Nếu không ngăn chặn thì đây thực sự là cơn “đại dịch” đang ăn mòn những giá trị đạo đức xã hội”, giảng viên Nguyễn Khắc Hiếu nhấn mạnh.

 

Khi vụ việc một cặp đôi vô tư thực hiện những hành động nhạy cảm ngay trên vỉa hè phố Lương Ngọc Quyến (Hà Nội) chưa hết tai tiếng thì mới đây, thông tin về một cặp đôi “làm chuyện ấy” ngay tại quán café đã khiến dân mạng xôn xao bàn tán. Ban đầu, cặp đôi này ngồi nói chuyện, sau đó nằm ra đắp áo ôm nhau. Một lúc sau, đột nhiên cô gái nằm tụt xuống dưới, áp đầu vào “vùng nhạy cảm” của chàng trai. Cặp đôi này đã “oral sex” (quan hệ tình dục bằng miệng) ngay tại quán café, trước sự chứng kiến của gần 20 người có mặt lúc đó. 

Cũng tại Hà Nội, tối 9/4 vừa qua, trên các diễn đàn và mạng xã hội lại xuất hiện clip ghi lại cảnh một cặp đôi khác “mây mưa” trên ban công một quán café ở phố Đặng Văn Ngữ. Trong clip, cặp đôi này ngồi trên ban công và nhấp nhổm “làm chuyện ấy”, trong khi một nhóm thanh niên đứng từ xa vừa quay clip vừa  “thuyết minh” rất hào hứng. Thậm chí, một thanh niên trong nhóm này còn hô rất to: “Khi nào nó quay ra, tất cả anh em vỗ tay nhé!”. 

Luật chưa cấm 

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật về tính pháp lý, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến (Chủ tịch hội đồng Khen thưởng – Kỷ luật, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho hay, chính ông cũng từng có đề xuất phải hình sự hóa hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng, vì đây là một hành vi biến thái. “Tuy nhiên, việc luật hóa được hành vi này rất khó áp dụng ở nước ta. Như tội dâm ô tập thể (trên hai, ba đôi cùng quan hệ tình dục) trước đây bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng về sau cũng bị bỏ đi vì cho rằng không phù hợp”, LS.Tiến nói. 

Cũng theo LS.Tiến, sở dĩ việc luật hóa những hành vi nói trên không được áp dụng do nhiều ý kiến cho rằng, việc quan hệ tình cảm là riêng tư nên pháp luật không thể can thiệp quá sâu. “Việc quan hệ tình cảm của con người rất thiêng liêng, thầm kín và riêng tư. Do vậy, những hành vi quá đà nơi công cộng cần phải xử lý nghiêm. Theo tôi, cần bổ sung những luật cấm và hình thức xử phạt cụ thể. Ví dụ, nên có luật cấm thể hiện tình cảm yêu đương thái quá tại trường học, công viên hay nhiều nơi công cộng khác”, LS.Tiến nói. 

Một cán bộ thanh tra của ngành Văn hóa cũng thẳng thắn cho biết: Hiện tại chưa có một quy định cụ thể về hành vi này, nên rất khó để xử lý vi phạm cũng như áp dụng các hình thức xử phạt hành chính. 

Trước đây, hành vi vi phạm nếp sống văn minh nơi công cộng được quy định tại NĐ 73 của Chính phủ với mức phạt 60 - 100 ngàn đồng. Hiện tại hành vi nói trên đã bị loại ra ngoài sự điều chỉnh của pháp luật. 

Như vậy, theo quy định hiện hành, vấn đề làm tình nơi công cộng không còn được cụ thể hóa trong luật. 

Cùng bàn về vấn đề này, PGS.TS Xã hội học Trịnh Hòa Bình (Giám đốc trung tâm Dư luận xã hội - viện Xã hội học) chia sẻ: “Hành vi thiếu kiềm chế của các bạn trẻ nơi công cộng thể hiện sự thiếu tôn trọng cộng đồng. Văn hóa phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng từ lâu đã mặc định tư tưởng: Những biểu hiện nhạy cảm thuộc về tình cảm cá nhân là sự riêng tư, kín đáo, không nên phơi bày lộ liễu ra bên ngoài. Thế nhưng, xuất phát từ chính sự vị kỷ cá nhân, không biết tới văn minh dân tộc, đồng thời bị ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây nên giới trẻ có những biểu hiện làm đảo lộn trật tự xã hội. Họ đã đánh mất khái niệm làm chủ bản thân”. 

Xu hướng đang lan rộng trong giới trẻ

 Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho hay: “Ở phương Tây, dù có suy nghĩ thoáng hơn trong vấn đề tình dục nhưng việc sex trong công viên, trên đường phố hay nơi công cộng đều bị nghiêm cấm và bị xã hội lên án; thậm chí có thể bị phạt hành chính nặng hoặc đối diện với tòa án. Quan điểm của những nước này là không thể lấy tự do cá nhân để biện minh cho hành vi ảnh hưởng xấu tới cộng đồng và trật tự xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của người khác. 

Lối thể hiện tình cảm táo bạo ở nơi công cộng, chốn đông người đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ. Đó là những hành vi lệch chuẩn trong đạo đức và ứng xử. Một bộ phận giới trẻ đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa phương Tây, tự coi mình là những người đi trước thời đại. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không phù hợp với văn hóa của người Việt Nam. Hành động như vậy, các bạn trẻ không tôn trọng những người xung quanh và họ khiến người khác coi thường chính bản thân mình. Sex ở nơi công cộng có thể coi là hành vi quan hệ tình dục dị thường”. 

Đi tù vì... “mây mưa” nơi công cộng 

Tháng 3/2013, Phillipa Botting và Gareth Healey (23 tuổi) đã phải hầu tòa vì quan hệ tình dục ngay ở tiền sảnh ngân hàng nổi tiếng Lloyds TSB. Chiểu theo luật, Botting sẽ phải nộp phạt tới 2.000 bảng Anh và hoàn tất 220 giờ lao động công ích. Trong khi đó, Healey sẽ phải trả 150 bảng và 180 giờ lao động.

Tháng 7/2013, cặp vợ chồng Saint Ramirez (23 tuổi) và Miaya Smith (31 tuổi) đã phải đón tuần trăng mật trong tù vì trót “yêu” tại công viên ngay sau đám cưới. Cảnh sát khu vực tới để giải quyết. Với tội danh cư xử mất lịch sự nơi công cộng, đôi vợ chồng này phải chịu 30 ngày hối lỗi trong nhà tù. 

HƯƠNG VŨ (Dịch)

Theo Cao Tuân/Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: yêu nơi công cộng