Tin mới

Máy thở Trung Quốc dính cảnh báo có thể gây tử vong

Thứ năm, 30/04/2020, 22:03 (GMT+7)

Các bác sĩ cao cấp của Anh cảnh báo rằng 250 máy thở mà nước này mua từ Trung Quốc có thể gây tử vong nếu dùng trong bệnh viện.

300 máy thở được Anh nhập từ Trung Quốc. Ảnh: NBC News

Đây là thông tin được hãng NBC News đăng tải. Các bác sĩ cho biết các máy có nguồn cung cấp oxy gặp vấn đề, không thể làm sạch đúng cách, có thiết kế lạ và hướng dẫn sử dụng khó hiểu, được chế tạo để dùng trên xe cứu thương chứ không phải bệnh viện.

Anh không phải trường hợp duy nhất gặp vấn đề về mua sắm trang thiết bị khi nhiều nước đang đối diện với tình trạng dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới. Kể từ tháng 3, chính phủ nhiều nước đã chạy đua để mua thêm thiết bị y tế, phần lớn là từ Trung Quốc để bù đắp tình trạng thiếu hụt trong nước. Trong khi phần lớn thiết bị này rất quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19, một số máy lại bị lỗi hoặc không phù hợp.

Cũng như Mỹ, chính phủ Anh đã bị chỉ trích nặng nề vì ứng phó với dịch. Với hơn 26.000 ca tử vong, các nhà phê bình cho rằng chính phủ đã thất bại trong việc cung cấp thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế và việc xét nghiệm rộng rãi.

Ngày 4/4, các bộ trưởng Nội các sung sướng tuyên bố họ đã giành chiến thắng rất cần thiết khi mua được 300 máy thở từ Trung Quốc. Khi ấy, Thủ tướng Boris Johnson còn cảm ơn chính phủ Trung Quốc tại một cuộc họp báo.

Thế nhưng 9 ngày sau, một nhóm bác sĩ và nhà quản lý y tế cấp cao đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về 250 máy thở họ nhận được. Đó là mẫu Shangrila 510 do công ty Beijing Aeonmed Co. Ltd. của Trung Quốc sản xuất. "Chúng tôi tin rằng nếu được sử dụng, nó có thể gây tổn hại đáng kể cho bệnh nhân, kể cả tử vong", một lá thư ngày 13/4 được NBC news thu thập đã viết. "Chúng tôi muốn thu hồi và thay thế các máy thở này bằng những thiết bị có khả năng cung cấp thông khí chăm sóc tích cực cho bệnh nhân".

Các bác sĩ nói rằng việc cung cấp oxy của máy thở "đã bị thay đổi và không đáng tin cậy", chất lượng chế tạo là "cơ bản". Bộ lọc của máy thở không thể làm sạch đúng cách, đây vốn là điều cần thiết khi chống lại một loại virus dễ lây nhiễm và nó đi kèm với một ống cấp oxy "không theo tiêu chuẩn EU".

Bên cạnh những quan ngại lớn về chất lượng của máy thở, họ còn cho biết một lý do khác khiến chúng không an toàn là những thiết bị này không quen thuộc với bác sĩ Anh và không phù hợp để sử dụng trong cuộc khủng hoảng hiện nay. Quan trọng hơn, loại máy này được thiết kế để sử dụng trên xe cứu thương chứ không phải bên giường bệnh.

Bức thư do một bác sĩ gây mê và chăm sóc tích cực cấp cao, đại diện cho nhóm bác sĩ lâm sàng và quản lý cấp cao đang làm việc trong và quanh Birmingham. Đây là thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch lớn thứ hai của Anh, một trong những vùng dịch lớn nhất đất nước. Lá thư được gửi trực tiếp đến một quan chức NHS cấp cao.

NHS đã từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến bức thư. Họ chỉ nói hiện không có máy thở nào được sử dụng. NBC News vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thông tin xoay quanh vụ việc này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news