Tin mới

Mazda3 Turbo 2021 cải tiến tích cực 'ăn đứt' Kia Cerato và Honda Civic

Thứ tư, 02/12/2020, 08:33 (GMT+7)

Mazda3 Turbo 2021 mang tới trải nghiệm lái thể thao và nhạy bén hơn nhờ vào động cơ tăng áp và hệ dẫn động AWD.

Sau 7 năm, mẫu sedan hạng C Mazda3 cuối cùng cũng có phiên bản sử dụng động cơ tăng áp sau chiếc Mazdaspeed3 bị dừng sản xuất năm 2013. Đây cũng là miếng ghép giúp Mazda3 tiếp cận gần hơn với phân khúc xe sang về khía cạnh vận hành.

Hiệu năng được cải thiện đáng kể

Tại thị trường Mỹ, Mazda3 Turbo 2021 màn trong mình động cơ tăng áp 4 xy-lanh 2.5L, tương tự 2 mẫu SUV Mazda CX-5 Turbo và CX-9. Động cơ cho công suất cực đại 250 mã lực và mô-men xoắn cực đại 434 Nm.

Mức hiệu năng này cao hơn đáng kể so với các phiên bản Mazda3 tại Việt Nam - động cơ 1.5L (110 mã lực, 146 Nm) hoặc động cơ 2.0L (153 mã lực, 200 Nm).

Khối động cơ 2.5L của Mazda3 Turbo được tinh chỉnh để vừa với khoang máy nhỏ hơn, tích hợp bộ làm mát khí nạp với cổ hút khí để giảm số lượng đường ống.

Tổng chiều dài hệ thống ống nạp cũng được giảm xuống, giúp cải thiện khả năng phản hồi và đáp ứng của động cơ.

Trải nghiệm lái nhanh nhạy, hộp số cần tải tiến

Trải nghieemh thực tế, khối động cơ tăng áp của Mazda3 Turbo 2021 cho thấy sức mạnh và phản hồi nhạy bén, mượt mà. Độ trễ turbo thuộc nhóm thấp nhất thị trường, mang lại trải nghiệm tiệm cận động cơ siêu nạp và nạp khí tự nhiên.

Mazda3 Turbo hầu hết đáp ứng chính xác mức hiệu năng động cơ mà người dùng mong muốn và hiếm khi gặp phải hiện tượng "chồm" xe.



Tuy nhiên, sự mượt mà, êm ái này một phần làm giảm bớt sự phấn khích ở vị trí phía sau vô-lăng. Những người từng yêu mến mẫu xe Mazdaspeed3 trước kia có thể sẽ cảm thấy đôi chút thất vọng với Mazda3 Turbo 2021.

Mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp của Mazda3 Turbo lần lượt là 8,7 lít/100 km và 9 lít/100 km với biến thể sedan và hatchback, không cao hơn nhiều phiên bản dùng động cơ nạp khí tự nhiên. Điểm trừ nhỏ của Mazda3 Turbo là khi tăng tốc, động cơ xe hơi ồn.

Hộp số tự động 6 cấp giống Mazda CX-5 và CX-9 cho tốc độ chuyển số có phần chậm chạp. Đây cũng là bất lợi cho Mazda3 Turbo, khi đa phần đối thủ đều đã được trang bị hộp số tự động 8 cấp hoặc ly hợp kép 7 cấp.

Bù lại, hộp số này có khả năng lựa chọn cấp số tương đối chuẩn xác. Khi chạy từ tốn, xe chuyển số chậm rãi, êm ái và sẽ sang số nhanh và sắc hơn khi chạy tốc độ cao. Chế độ lái thể thao (Sport), Mazda3 Turbo sẽ có bước số dài hơn.

Dù chọn chế độ lái thể thao hay thông thường, hộp số của Mazda3 Turbo đều về số không tốt khi giảm tốc độ. Vì vậy, người dùng nên lựa chọn sang số bằng tay.

Hệ dẫn động AWD của xe phân phối sức mạnh đến từng bánh xe tương đối hợp lý, mang lại cảm giác cân bằng, ổn định và bám đường. Vô-lăng đánh lái chính xác, mượt mà, tuy nhiên không truyền tải được nhiều phản hồi mặt đường.

Thiết kế và trang bị không thay đổi


Thoeets kế và  các trang bị trên Mazda3 Turbo 2021 không có gì khác biệt, xe vẫn sở hữu vẻ ngoài lịch lãm, bắt mắt với ngôn ngữ thiết kế Kodo đặc trưng.

Nội thất cao cấp, hiện đại  và không thay đổi về thiết kế và kích cỡ, do đó hàng ghế hai vẫn duy trì không gian chật chội.

Các biến thể Mazda3 Turbo đều trang bị tiện nghi và an toàn đầy đủ với cửa sổ trời, điều hòa tự động 2 vùng, sưởi ghế và vô-lăng, 12 loa Bose, đèn pha tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn, tự động phanh khẩn cấp và cảnh báo điểm mù. Phiên bản Premium Plus có thêm cảm biến đỗ xe, camera 360 độ, kiểm soát hành trình với khả năng dừng xe và nhận diện biển báo.

Lựa chọn tiệm cận xe sang

Với động cơ tăng áp và mức hiệu năng tăn cường, Mazda3 Turbo 2021 mang tới trải nghiệm hoàn thiện và tiệm cận xe sang hơn.

Mazda3 Turbo 2021 có giá từ 30.845 USD tại thị trường Mỹ, thấp hơn khoảng 3.000 USD so với giá khởi điểm của các mẫu xe sang Audi A3 hay Mercedes-Benz A-Class, trong khi sức mạnh động cơ và lượng trang bị đều nhỉnh hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news