Tin mới

Mẹ của đối tượng đổ trộm dầu thải ra sông Đà: "Vũ ơi, ra đầu thú đi con!"

Chủ nhật, 20/10/2019, 08:50 (GMT+7)

Bà Mai cho biết, mấy hôm nay không thấy Vũ về nhà, gia đình cũng nhiều lần gọi điện nhưng không được. Hiện bà chỉ mong liên lạc được với con trai để nói câu: "Vũ ơi, ra đầu thú đi con!".

Liên quan đến vụ đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước Nhà máy nước sạch sông Đà, mới đây, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết đơn vị vẫn đang truy bắt đối tượng Lý Đình Vũ (SN 1982), trú tại xã Xuân Lâm (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). Vũ được xem là kẻ chủ mưu đã thuê 2 người trên chở dầu thải tới xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình để đổ xuống suối.

Chiều 19/10, để hiểu rõ hơn những thông tin về đối tượng Lý Đình Vũ, phóng viên báo Người Đưa Tin đã tìm về gia đình của đối tượng này tại xã Xuân Lâm, tỉnh Bắc Ninh. Tại đây, tiếp đón chúng tôi là một bác gái có dáng người nhỏ bé, khuôn mặt hốc hác, tiều tụy. Hỏi ra thì biết đây chính bà Mai - mẹ ruột của đối tượng Vũ.

Sau một hồi trấn an, bà Nguyễn Thị Mai (xã Xuân Lâm, tỉnh Bắc Ninh) nghẹn lời nói: "Tôi khổ lắm! Đến bây giờ tôi vẫn không tin được con trai mình lại liên quan đến vụ việc này. Cũng chỉ vì đồng tiền bát gạo mà ra nông nỗi thế này, rồi ai sẽ lo cho mấy đứa nhỏ đây?...".

"Dại dột quá con ạ!", bà Mai vừa nhìn vào bức ảnh chụp gia đình vừa nghẹn lời nói, như một lời nhắn nhủ tới con trai mình.

Chiếc xe tải chở dầu thải.

Bà Mai cho biết, ngoài Vũ ra bà còn 1 người con trai út nữa đang sống cùng với mình. Do hôn nhân không hạnh phúc nên bà đã sớm ly dị, một mình bà đã phải xin từng cọng rau, bắt từng con ốc để nuôi dưỡng hai người con trưởng thành được như bây giờ. Thương mẹ vất vả nên 2 cậu con trai cũng ngoan ngoãn, nghe lời, chịu khó làm ăn, cuộc sống cũng dần ổn hơn.

Thế nhưng trớ trêu thay, từ khi Vũ bị thất bại trong việc làm ăn, cuộc sống của gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù ngày đêm đi làm nhưng Vũ cũng chỉ đủ để trả khoản nợ của gia đình.

Được biết, hơn 20 năm về trước Vũ có kết hôn, hai vợ chồng có với nhau được 3 người con (2 nữ, 1 nam). Do 2 vợ chồng cũng chịu khó làm năn nên cuộc sống cũng có của ăn của để và đã dọn ra ở riêng nhiều năm nay.

Bà Mai tâm sự: "Cuộc sống của gia đình bắt đầu khó khăn từ khi Vũ bắt tay làm ăn cùng với một người tên Phú nhưng thất bại, từ đó gia đình phải gánh một khoản nợ lớn. Sau đó gia đình có vay mượn được một khoản tiền để mua xe ô tô tải cho Vũ chạy kiếm thêm thu nhập. Hiện gia đình đang làm nghề thu mua, sản xuất dây chun, Vũ chủ yếu dùng xe để đi giao hàng cho khách".

"Mấy hôm nay không thấy con về, tôi cứ nghĩ là do con có việc bận chưa về thôi. Đến hôm qua thì mới nghe tin con bị công an truy tìm vì liên quan đến việc đổ chất thải ở Hòa Bình. Cứ tưởng rằng cuộc sống gia đình sẽ đỡ vất vả hơn nhưng giờ lại ra nông nỗi này đây, giờ tôi cũng chẳng thiết sống nữa", người mẹ già nghẹn ngào tâm sự.

"Từ hôm đó, Vũ vẫn chưa liên lạc về nhà. Gia đình cũng đã nhiều lần gọi điện nhưng không được. Ước mong lớn nhất của tôi lúc này là liên lạc được với con trai để nói 1 câu thôi cũng được, Vũ ơi ra đầu thú đi con!", người mẹ già khóc nấc nói.

Bà Mai cũng cho biết, khi nghe được tin Vũ có liên quan đến vụ việc trên, vợ của Vũ đã ngất lim đi, có lần còn đòi tự tử nhưng may có mọi người can ngăn, động viên kịp thời. Mong ước lớn nhất của gia đình là Vũ sớm ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Trước đó như đã đưa tin, ngày 17/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám để điều tra, tạm giữ xe ô tô 4 chỗ biển kiểm soát 89A-137.66. Đồng thời, tiếp tục xác minh truy bắt đối tượng Lý Đình Vũ và thu giữ các phương tiện, vật chứng có liên quan đến vụ án.

Tại cơ quan công an, bước đầu Đại và Thám khai nhận ngày 6/10, được Vũ thuê lái xe tải từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty CP gạch, gốm sứ Thanh Hà (có địa chỉ ở thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) nhận 10 thùng chứa khoảng 10 m3 dầu thải, sau đó di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90 (ở xã Chí Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) gửi xe và hàng.

Đến ngày 8/10, các đối tượng điều khiển 2 ôtô từ Hưng Yên tiếp tục vận chuyển các thùng chất thải đến địa bàn xóm Quyết Tiến (xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn) rồi đổ các thùng dầu xuống đầu nguồn nước dẫn tới hồ Đầm Bài (nơi cung cấp nước cho Nhà máy nước sạch Sông Đà) rồi bỏ trốn.

Đại và Thám tại cơ quan điều tra.

Ngày 18/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Chương Đại (SN 1994, ngụ xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (SN 1986, ngụ xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn), nghi phạm liên quan đến việc đổ dầu thải "đầu độc" nguồn nước sông Đà.

Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bộ Công an tiến hành điều tra, xác định động cơ, mục đích của những người liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news