Tin mới

Mẹ đắp lá chữa nhọt, con bị nhiễm trùng máu, hoại tử da

Thứ ba, 27/10/2015, 16:45 (GMT+7)

Sau khi được mẹ đắp một số loại lá trị nhọt, bé trai không những không khỏi mà còn sưng to hơn và bị nhiễm trùng máu, hoại tử da.

Sau khi được mẹ đắp một số loại lá trị nhọt, bé trai không những không khỏi mà còn sưng to hơn và bị nhiễm trùng máu, hoại tử da.

Theo tin tức trên báo Dân trí, thấy con bị mọc nhọt ở vùng mông trái kèm theo sốt, thay vì đưa con đến Trạm y tế, mẹ cháu Vàng Quáng V. (18 tháng tuổi, ở Hà Giang) đã lấy kim thêu chọc cho vỡ nhọt. Sau đó chị lấy lá cây dọc mùng và một số lá khác giã nát, đắp để chữa nhọt cho con.

Sau khi được mẹ chữa nhọt bằng cách chọc vỡ và đắp lá, vùng nhọt của bé V sưng to. Khi gia đình đưa bé lên bệnh viện tỉnh, trẻ đã rơi vào tình trạng sốt cao, li bì. Các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị bệnh áp-xe mông trái, sốc nhiễm khuẩn.

Sau 3 ngày điều trị không tiến triển, bé V. được chuyển lên BV Nhi Trung ương trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng. Vùng áp xe tại mông cháu bé hình thành khối mủ to.

Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm, trẻ được chống sốc, dùng thuốc kháng sinh, truyền dịch, truyền máu và rạch dẫn lưu mủ ở vùng mông do áp-xe tại khoa Điều trị tích cực. 3 ngày sau, da vùng mông và đùi trái của trẻ tiếp tục hoại tử, các bác sĩ đã chỉ định mổ cắt lọc tổ chức hoại tử này.

BéV sau khi được phẫu thuật cắt lọc các tổ chức hoại tử. Ảnh: Dân trí

Trao đổi với báo Sức khỏe và Đời sống, ThS. BS. Hoàng Hải Đức, phó trưởng khoa Chỉnh hình Nhi cho biết, sau khi mổ lần đầu ngày 28/9, tổ chức mép vết thương của bệnh nhi vẫn tiếp tục hoại tử, các bác sĩ phải cắt lần 2 (ngày 12/10), điều trị kháng sinh và thay băng hàng ngày.

Trường hợp này khá phức tạp do bệnh nhân được gia đình đắp một số loại lá không rõ nguồn gốc gây ra tình trạng viêm nhiễm lan rộng, dẫn đến nhiễm trùng máu, gây hoại tử datrên diện rộng và các tổ chức phần mềm. Mặc dù đã được phẫu thuật 2 lần nhưng hiện vết mổ của bệnh nhi vẫn còn thiếu da, các bác sĩ tiếp tục chăm sóc, điều trị kháng sinh, chống nhiễm trùng, đợi khi thích hợp sẽ tiếp tục tiến hành ghép da cho bệnh nhi.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, bác sĩ Đức cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên tự ý bó thuốc cho trẻ bằng các loại lá, cây không rõ Công dụng, vừa không hiệu quả vừa dễ gây biến chứng viêm nhiễm, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được cấp cứu và xử lý kịp thời.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news