Tin mới

"Mẹ rất vui nếu mọi người ôm bà, nhưng mọi người không được ôm con!"

Thứ hai, 31/10/2016, 00:07 (GMT+7)

Katie Hetter đã dạy cho con gái mình một bài học quý giá với một câu đơn giản: “Mẹ rất muốn con ôm bà, nhưng mẹ sẽ không bắt con làm thế”. Cô con gái 4 buổi của chị đã được dạy quy tắc có tên là “xóa bỏ việc ôm và hôn”

Katie Hetter đã dạy cho con gái mình một bài học quý giá với một câu đơn giản: “Mẹ rất muốn con ôm bà, nhưng mẹ sẽ không bắt con làm thế”. Cô con gái 4 buổi của chị đã được dạy quy tắc có tên là “xóa bỏ việc ôm và hôn” – bố mẹ có thể nhận được một cái ôm từ cô bé, nhưng kể cả những người thân trong gia đình cũng không được như vậy.

"Cơ thể của con là của con"

Việc giáo dục giới tính từ sớm để trẻ em có nhận thức bảo vệ cơ thể mình trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết khi ngày càng nhiều vụ việc chấn động liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. 
Theo A Mighty Girl chia sẻ, câu chuyện dưới đây là một trong những bài học điển hình để giáo dục con cái bảo vệ cơ thể mình từ rất sớm.

 

Một người mẹ tên Hetter đã dạy con gái mình “Con có thể nói không với người lớn tuổi muốn đặt tay lên người con – thậm chí với một bàn tay thiện chí”.

Theo cô giải thích “Tôi cho rằng cơ thể của con bé là của con, không phải của tôi. Cơ thể đó không thuộc về bố mẹ, các giáo viên mầm non, giáo viên dạy nhảy hay thầy dạy bóng đá. Đồng ý rằng con phải đối xử một cách tôn trọng với mọi người, nhưng con không phải sử dụng đến sự gần gũi về mặt thể chất để làm hài lòng họ. Và con càng sớm làm chủ và chịu trách nhiệm về cơ thể mình bao nhiêu, thì càng tốt cho con bấy nhiêu”.

“Cơ thể của con bé là của con, không phải của tôi”

Quyết định của Hetter nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ các chuyên gia trong việc giáo dục con cái. Ursula Wagner từ tổ chức FamilyWorks cho hay, việc ép buộc những động chạm về thể chất như ôm sẽ “đem đến một thông điệp rằng có những hoàn cảnh nhất định mà bọn trẻ không có quyền quyết định chúng được làm gì với cơ thể mình”. Điều này khiến đứa trẻ có thể dễ dàng bị lạm dụng tình dục, những cô bé mới lớn chấp nhận hành vi tình dục để “anh ấy sẽ thích cháu” và những đứa trẻ chịu đựng bị bắt nạt vì tất cả mọi người đều “đang vui vẻ”.

Hetter cũng chỉ ra rằng, cho phép trẻ em từ chối ôm không có nghĩa rằng cho phép các em được bất lịch sự: “Con bé phải lịch sự khi chào mọi người, dù con có thích hay không.

Khi gia đình và bạn bè chào chúng tôi, tôi cho con lựa chọn “ôm hay đập tay”. Vì con cũng đã nhìn thấy người lớn chào nhau bằng cách bắt tay, thi thoảng con cũng lựa chọn thế. Hetter cũng đồng thời giải thích cho các thành viên trong gia đình “tại sao chúng ta lại phải để con bé quyết định ai sẽ là người chạm vào nó”.

Bắt tay cũng có thể là một lựa chọn thay cho ôm hôn

Phương Huyền 

(Theo: A Mighty Girl)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news