Tin mới

Mẹ "siêu nhân" thu nhập 0 đồng, một nách 4 đứa con đang tuổi đi học, chi tiêu cả tháng vỏn vẹn 10 triệu

Chủ nhật, 08/04/2018, 20:28 (GMT+7)

Chi tiêu gia đình vẫn luôn là câu chuyện không hồi kết khiến các chị em đau đầu buốt óc. Với N., chồng cô ấy thu nhập 40 triệu nhưng chỉ đưa vợ 10 triệu chi tiêu cho 5 người, còn mình giữ lại phần nhiều.

Chi tiêu gia đình vẫn luôn là câu chuyện không hồi kết khiến các chị em đau đầu buốt óc. Với N., chồng cô ấy thu nhập 40 triệu nhưng chỉ đưa vợ 10 triệu chi tiêu cho 5 người, còn mình giữ lại phần nhiều.

Chuyện chi tiêu trong nhà trước nay vốn vẫn là do phụ nữ đứng lên nhiều hơn, còn đàn ông sẽ nhận trọng trách kiếm tiền.

Nhiều người cứ nghĩ rằng việc này chẳng có gì khó nhưng thực chất ra để cân đong đo đếm mọi thứ, vun vén làm sao cho đủ đầy, các con được ăn học tử tế luôn là vấn đề khiến các chị em phụ nữ đau đầu.

Với những ai cùng đi làm, cùng kiếm ra tiền thì chắc chắn sẽ độc lập và không phụ thuộc nhưng với những người vì một số lý do phải ở nhà trông con rồi tiêu tiền chồng đưa thì nhiều khi cũng có lắm cái nhiêu khê.

M.C.N là một mẹ bỉm sữa như vậy. Chồng cô đi làm ở nước ngoài và thu nhập khá cao nhưng hằng tháng chỉ gửi về cho cô 1/4 thu nhập để nuôi đến tận 4 đứa con.

Dù đã cố gắng tằn tiện hết mức có thể nhưng hầu như tháng nào N. cũng bị chồng nói là tiêu hoang, không hết biết tiết kiệm.

"Nhà em có 4 bé, bé lớn học lớp 2, bé thứ 2 và thứ 3 học mẫu giáo 5, 6 tuổi còn bé út thì hơn 9 tháng. Sữa của bé thứ 4 là do bố nó mua.

Mỗi tháng chồng em đưa em 10 triệu để nuôi con và chi tiêu cho 5 mẹ con. Ai cho mẹ con em tiền, em sẽ trừ đi, chồng em sẽ đưa số còn lại cho đủ 10 triệu.

Tiền học 3 đứa hết 6 triệu/tháng, còn lại 4 triệu theo các mẹ có đủ chi tiêu cho 5 mẹ con 1 tháng không ạ? Vậy mà chồng em còn nghĩ em tiêu hoang không tiết kiệm.

Mẹ siêu nhân thu nhập 0 đồng, một nách 4 đứa con đang tuổi đi học, chi tiêu cả tháng vỏn vẹn 10 triệu - Ảnh 1.

Một mình chăm 4 đứa con một lúc quả thật không phải đơn giản. (Ảnh minh họa).

Em làm nghề nail hóa chất độc hại nên nghỉ làm từ khi có bé út. Đến giờ em cứ nghĩ cầm tiền của người khác đưa nuôi con như được bố thí mà uất ức quá ạ. Một mình em chăm 4 bé không có ai trợ giúp.

Sáng em dậy sớm đưa bé lớn đi học rồi quay về cho 3 bé ăn sáng, đến giờ địu con đưa 2 bé đi trẻ, chiều đến địu em bé đi đón 3 đứa lớn.

Nhiều lúc mệt mỏi mà người ta còn nói chỉ ở nhà trông con mà cũng kêu mệt. Cứ nghĩ đến cảnh này mà em buồn chán, đôi lúc nhìn con mà rơi nước mắt".

Đó là chia sẻ của N. về hoàn cảnh hiện tại của mình. Rõ ràng, với mức chi tiêu như hiện nay thì 10 triệu đồng để chi cho 1 người lớn và 4 bé nhỏ là điều cực kỳ khó, trừ khi phải cắt giảm tất cả các chi phí lặt vặt đi thì mới đủ.

Mà với con trẻ thì điều này ai mà nỡ làm cơ chứ.

Theo lời của N. thì chồng cô đi lao động ở một nước châu Á và thu nhập được khoảng 40 triệu/tháng nhưng đến hẹn lại lên, anh chỉ gửi về cho cô 10 triệu.

Chồng N. thì mỗi tháng về thăm nhà một lần nhưng cũng chỉ ở nhà vài ngày, không phụ giúp gì được cho cô cả nên cuộc sống với cô nhiều lúc cũng bế tắc lắm.

Bàn về chuyện chi tiêu của N., nhiều chị em quả thực không thể tin nổi là cô có thể vun vén trong số kinh phí chỉ có 10 triệu.

Bạn Hoan Phạm bình luận: "Chị nên đổi vị trí ngược lại cho chồng, đưa anh ấy 10 triệu và hướng dẫn lịch trình chăm sóc các bé và nói anh ấy làm trong 1 tháng xem có làm được không. Em nghĩ là anh ấy sẽ hoàn toàn bó tay thôi".

Hoặc như mẹ Thị Hòa thì cho ý kiến: "Đúng là đàn ông. Thương con bằng mồm. Nghĩ tội mấy đứa nhỏ. Đâu phải mỗi ăn, còn quần áo, đồ chơi, ăn vặt, thuốc men… 5 con người 4 triệu 1 tháng.

Là người lớn còn bảo tiết kiệm, chứ trẻ con chúng nó muốn ăn muốn mặc chả nhẽ cũng bắt nó tiết kiệm".

Mẹ siêu nhân thu nhập 0 đồng, một nách 4 đứa con đang tuổi đi học, chi tiêu cả tháng vỏn vẹn 10 triệu - Ảnh 2.

Tiền chợ búa hàng ngày nhiều khi khiến các bà nội trợ rất đau đầu. (Ảnh minh họa)

Ngoài vấn đề chi tiêu, N. còn cảm thấy cực nhọc hơn vì phải trông 4 đứa con trong khi chỉ có một mình. Đây cũng là điều khiến nhiều người dành tặng N. danh hiệu "mẹ siêu nhân".

Mẹ Tukie Nguyễn cho rằng: "Một đứa con còn mệt sắp chết, ăn sáng không được tử tế, trưa với tối thì ăn vội vàng, tắm không dám tắm lâu.

Mà đấy là việc nhà, cơm nước làm được thì làm, không làm được thì thôi đấy nhé. Mẹ nó là đảm đang quá rồi, ai chê bôi gì thì mẹ nó cứ mắng thẳng vào mặt chứ chẳng việc gì phải nhịn cả đâu".

Đúng là chuyện kinh tế gia đình mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Gia đình có điều kiện thì sẽ thoải mái hơn nhưng khó khăn hơn thì cũng đành chịu.

1 số người cũng nói N. nên thổ lộ với chồng xem anh có thể chia sẻ được không, bên cạnh đó cũng thông cảm cho chồng việc một mình phải gánh trên vai cả một huyện người.

Có thể số tiền kia anh tiết kiệm lại cũng là để phòng khi có việc khẩn cấp hoặc để chi tiêu những thứ lớn hơn.

Về việc chi tiêu sao cho hợp lý, mẹ Trang Phạm cũng có chút lời khuyên với N. rằng: "Tiền học của bé, bạn cắt bớt đi.

Chuyển trường cho con, học trường công hết, vì trường tư mà 2 triệu thì thật ra học trường công sẽ tốt hơn.

Vậy 3 đứa đi học mất khoảng 3 triệu. Bé thứ 4 bố nó mua sữa rồi, còn 7 triệu bạn chia ra đi tiêm phòng và mua đồ dùng thiết yếu cho các con.

Bạn không đi làm, không phải mua sắm nhiều thì thời gian này cố gắng chịu đựng, chăm con cho con lớn xíu đi gửi rồi quay lại đi làm.

Còn mỗi cách đấy thôi. Còn bây giờ ai cho thì giấu đi, hoặc người ta cho 10 mình nói 5 thôi thì sẽ dư ra được chút đỉnh bạn ạ".

Mẹ siêu nhân thu nhập 0 đồng, một nách 4 đứa con đang tuổi đi học, chi tiêu cả tháng vỏn vẹn 10 triệu - Ảnh 3.
 

Chuyện N. mang lên hội nhóm của các chị em để kể chắc cũng là để bớt đi nỗi lo cho bản thân mình.

Nhưng nội tình gia đình cô ấy thế nào thì chỉ có cô ấy mới biết và việc phải trao đổi với chồng như thế nào cũng là ở cô ấy.

Bố nào cũng thương con, cho nên N. hãy tìm cách để thương lượng với anh ấy cho đến lúc có thể đi làm kiếm thêm thu nhập nhé. Và trên tất cả, việc làm mẹ toàn thời gian, tuy vất vả nhưng cũng nhiều niềm vui, hãy nhìn vào nụ cười của con trẻ mà cố gắng nhé!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news