Tin mới

Mẹ trẻ cho con đi vệ sinh vào thùng rác siêu thị: Đáng thương hay đáng trách?

Thứ tư, 06/07/2016, 14:57 (GMT+7)

Khi những hình ảnh về việc vô tư ăn thử đồ rồi xả rác bừa bãi trong siêu thị của các khách hàng còn đang khiến dư luận ngán ngẩm, thì mới đây hình ảnh của một bà mẹ trẻ cho đứa con nhỏ vệ sinh ngay tại thùng rác lại khiến người xem bức xúc hơn rất nhiều.

Khi những hình ảnh về việc vô tư ăn thử đồ rồi xả rác bừa bãi trong siêu thị của các khách hàng còn đang khiến dư luận ngán ngẩm, thì mới đây hình ảnh của một bà mẹ trẻ cho đứa con nhỏ vệ sinh ngay tại thùng rác lại khiến người xem bức xúc hơn rất nhiều.

Mẹ trẻ vô tư cho con hành xử ngay trong thùng rác của siêu thị khiến du luận không khỏi bức xúc. Ảnh: Beat

Thay vì đi tìm một khu vệ sinh ngay gần đó, một bà mẹ trẻ có con nhỏ không hiểu có đang trong tình huống cấp bách lắm không? đã phải cởi quần, rồi xi con nhỏ đi vệ sinh vào trong thùng rác giữa siêu thị sạch đẹp, hiện đại.

Theo phép lịch sự nơi công cộng, thì người già, phụ nữ và trẻ em luôn được mọi người ưu tiên, nhường nhịn, đặc biệt những hành động vô tư, ngây thơ của trẻ nhỏ ở nơi công cộng có thể được người ta chấp nhận bỏ qua. Nhưng không phải vì thế mà các bậc cha mẹ muốn để con mình muốn làm gì thì làm, hành động của bà mẹ trong bức ảnh này thật đáng lên án. 

Hành động xấu xí của chị ta đã vô tình có tác động xấu tới ý thức của con nhỏ, tạo tiền đề cho chúng có những thói quen không tốt nơi công cộng.

Theo như kiến trúc, màu sắc, cách trang trí và những vật dụng xung quanh thì nhiều người cho rằng địa điểm này ở trung tâm thương mại Aeon - Long Biên, Hà Nội. Một số bạn còn cho biết quả bình PCCC ở  trung tâm thương mại Aeon thì không lẫn vào đâu được.

"Vào Aeon có phòng vệ sinh dành riêng cho phụ nữ và trẻ nhỏ có biển chỉ dẫn rõ ràng. Ý thức thế này vậy bao giờ đất nước mới văn minh nổi."; Cái nhà vệ sinh ngay gần thì không cho con ra đấy. Đúng là vô ý thức mà. Mẹ như thế này sao dạy được con.", một thành viên bảy tỏ quan điểm.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng bà mẹ trẻ cho rằng không kịp đưa bé vào nhà vệ sinh, hoặc ở các trung tâm thương mại rộng lớn việc tìm nhà vệ sinh rất khó khăn, nhất là với người mới vào lần đầu.

Nhìn hình ảnh bà mẹ cho con đi vệ sinh vào thùng rác siêu thị, nhiều người lại nhớ tới câu chuyện về đứa trẻ bật khóc vì phải nhịn vệ sinh giữa 1 chuyến xe buýt (đó chỉ là 1 chuyến xe có quãng đường di chuyển rất ngắn từ máy bay vào sảnh sân bay). 2 hình ảnh hoàn toàn đối lập về cách xử lý của 2 bà mẹ.

Đứa trẻ bật khóc vì cố gắng "nhịn" đi vệ sinh. Ảnh: Nguyễn Ngọc Long

Câu chuyện được Facebooker Nguyễn Ngọc Long kể lại có nội dung: 

"Vừa xuống máy bay để lên xe buýt thì gặp tình huống này.

Bé gái áo đỏ níu váy mẹ nói "con muốn đi tè" trong khi xe vẫn chưa chuyển bánh. Bà mẹ trẻ luống cuống nói con ráng nhịn đợi xe vào trong sảnh.

Hết năn nỉ bé gái, chị ấy lại dòm xuống chân con, và mình cũng nhìn theo. Vì không chắc em bé này đủ lớn để hiểu thế nào là "nhịn" đi tè! Chỉ sợ theo đúng bản năng, cháu bé tồ tồ ra đấy thì quả là khó xử.

Chứng kiến cảnh hai mẹ con dỗ nhau mà mình cũng phát bấn loạn. Chỉ ước gì có cái túi nôn đưa cho hai mẹ con dùng tạm. Đứng được khoảng 10 giây, em bé lại mếu máo đòi "đi tè" rồi tự động nâng váy để ngồi xuống sàn.

Chị kia hoảng quá cũng sụp xuống dỗ dành con "cố gắng". Lúc này em bé chịu hết nổi, quyết định... khóc tu tu trên xe đến là thương!

Khoảng 5 phút sau cho tới khi xe chạy vào trong sảnh, em bé này vẫn khóc và thật là kì diệu, sàn xe vẫn chưa có giọt nước nào!"

Qua câu chuyện trên, hẳn nhiều người sẽ cảm thấy đứa nhỏ thật đáng thương, thế nhưng sự đáng thương đó sẽ được chuyển sang sự yêu mến dành cho bé gái và mẹ của bé hơn rất nhiều, chỉ một hành động nhỏ nhưng mẹ của bé đã dạy con được 1 bài học về văn hóa hành xử nơi công cộng.

So sánh 2 hoàn cảnh có phần giống nhau nhưng cách hành động lại khác nhau của 2 bà mẹ khiến nhiều người đặt câu hỏi "giữa chuyến xe buýt không có nhà vệ sinh, đứa trẻ nhỏ ấy vẫn có thể cố gắng nhẫn nại được, vậy thì tại sao giữa 1 siêu thị với nhiều khu nhà vệ sinh đặt sẵn thì bà mẹ kia không cố gắng đưa con mình tới đó mà phải vào xử lý ngay ở thùng rác?".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news