Tin mới

Mẹo cắt hành tây không bị cay mắt

Thứ sáu, 21/11/2014, 14:58 (GMT+7)

Cắt hành dưới nước, dùng dao sắc để sơ chế hành tây là những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp chị em phụ nữ xóa tan nỗi lo cắt hành tây mà phải "đổ lệ".

 

Cắt hành dưới nước, dùng dao sắc để sơ chế hành tây là những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp chị em phụ nữ xóa tan nỗi lo cắt hành tây mà phải "đổ lệ".

 

Nguyên nhân chính là phần rễ và lõi hành, khi bị cắt chúng sẽ tạo ra 1 loại enzim tương tác với phần còn lại của hành để sinh ra một chất khí. Khí này bay lên, kết hợp với nước trong mắt tạo thành một loại a xít lưu huỳnh có nồng độ vừa phải, gây chảy nước mắt.

Những mẹo nhỏ sẽ giúp chị em khỏi lo chảy nước mắt khi cắt hành tây

Một số mẹo nhỏ nhà bếp có thể bạn chưa biết:

Dưới đây là những bí quyết đơn giản giúp bạn khi sơ chế hành tây mà không bị cay mắt.

1. Cắt hành bằng dao sắc : Dao là vật dụng vô cùng quen thuộc với các bà nội trợ, một con dao sắc lại càng hữu dụng giúp bạn cắt/thái nhanh chóng. Với hành, thái càng nhanh gọn càng ít làm vỡ nát tế bào hành và tạo ra ít enzim có thể khiến bạn cay mắt.

2. Đặt hành trong ngăn đá khoảng 10 - 15 phút trước khi thái: Hành thái khi bị lạnh sẽ thải ra ít enzim hơn trong không khí, từ đó giảm lượng axit lưu huỳnh (nguyên nhân chính gây cay mắt). Tuy nhiên cần chú ý không nên để hành trong tủ lạnh quá 20 phút vì điều đó sẽ gây mùi khó chịu. 

3. Cắt hành dưới nước: Cách này rất hiệu quả nhưng đòi hỏi một chút khéo léo của người thái để định dạng củ hành, tránh tình trạng hành sau khi thái lộn xộn, phân tán khắp bát đựng. Hoặc có một cách khác là bạn thái hành dưới vòi nước chảy, nước sẽ dung hòa enzim để chúng không tạo thành axit làm bạn cay mắt nữa.

4. Ngâm củ hành trong nước: Enzim "gây khóc" thường bị biến tính trong nước. Tuy nhiên cách này có thể làm mất hương vị vốn có của hành do bị ngâm nước và hành sẽ bị trơn hơn, khó thái. 

5. Nhai bánh mỳ hoặc kẹo cao su: Nhai kẹo cao su làm giảm nguy cơ bị cay mắt khi thái hành vì chúng có thể giúp bạn “hút” bớt chất khí gây cay mắt này vào lưỡi.

Theo Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news