Tin mới

Mẹo chữa nghiến răng nhanh và hiệu quả

Thứ ba, 14/10/2014, 15:27 (GMT+7)

Chữa trị nghiến răng trước hết phải loại bỏ những căng thẳng ban ngày, sửa đổi tư thế ngủ,...đặc biệt không nên tự ý mua các dụng cụ bảo vệ hàm ở quấy thuốc mà phải theo chẩn đoán chuyên môn của bác sĩ.

Chữa trị nghiến răng trước hết phải loại bỏ những căng thẳng ban ngày, sửa đổi tư thế ngủ,...đặc biệt không nên tự ý mua các dụng cụ bảo vệ hàm ở quấy thuốc mà phải theo chẩn đoán chuyên môn của bác sĩ.

Theo các nghiên cứu cho thấy việc nghiến răng xuất phát từ việc chiếc răng bị "mọc đội" hoặc răng mọc nhầm chỗ - nơi mà các cơ bị chèn ép. Vì vậy, cơ thể phản xạ lại bằng cách nghiến để bào mòn dần phần răng chưa ăn ăn khớp.

Nguyên nhân của bệnh nghiến răng

Nguyên nhân của căn bệnh này có thể do ban ngày bạn có dấu hiệu căng thẳng, đến đêm cơ thể sẽ có phản ứng co cơ bằng cách nghiến răng để giải toả sự dồn nén đó. Tuy nhiên, đó chỉ là một nguyên nhân phổ biến.

Nhiều nguyên nhân khác như do tư thế ngủ, tai nạn tác động lực mạnh vào cằm hoặc nhai vật cứng làm lệch răng cũng có thể dẫn đến chững bệnh “gây ồn ào” này. Bởi có rất nhiều nguyên nhân phức tạp như vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn để tìm hiểu rõ trường hợp bản thân, từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Những cách chữa trị bệnh nghiến răng đơn giản:


1. Bỏ cà phê và rượu

Nha sĩ Messina cho biết: “Mục tiêu là làm thư giãn và làm giảm hoạt động các cơ để chữa bệnh nghiến răng về đêm. Cà phê và rượu thì lại có tác động ngược lại: Chất caffeine và rượu gây căng thẳng đầu óc.”

2. Áp khăn ấm vào hàm khi ngủ

Với trường hợp nghiến răng do bị lực mạnh tác động lên hàm và răng (như bị một cú đấm vào hàm), một miếng gạc hay khăn ép vào hai bên xương quai hàm có thể hữu ích với bạn.

3. Tham gia một lớp thiền hoặc yoga

Matthew Messina khuyên: “Thiền hoặc yoga giúp giảm căng thẳng và co cơ, vì vậy sẽ là phương pháp giảm thiểu tốt việc nghiến răng”.

4. Đến nha sĩ để được lắp dụng cụ bảo vệ hàm và không nên tự mua ở quầy thuốc

Nếu đến quầy thuốc để mua, bạn sẽ thiếu các chẩn đoán chuyên môn về trường hợp của mình. Nha sĩ Messina giải thích: “Chúng tôi cần nhìn vào vết cắn và cơ hàm để hiểu rõ về tình trạng bạn đang mắc phải, sau đó mới thiết kế một dụng cụ bảo vệ hàm phù hợp cho riêng bạn. Không có một phương pháp điều trị chung nào cho tất cả các trường hợp”.

Dã Quỳ (Tổng hợp)/ Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news