Tin mới

Đọc ngay các mẹo dùng điều hòa đúng cách tiết kiệm điện trong ngày nắng nóng

Thứ ba, 11/06/2019, 14:23 (GMT+7)

Trong những ngày nắng nóng, nếu bạn không biết mẹo dùng điều hòa đúng cách tiết kiệm điện thì số tiền điện bạn phải trả sẽ đội lên rất nhiều.

Trong bối cảnh giá điện tăng thì việc dùng điều hòa nhiệt độ suốt ngày sẽ khiến gia đình bạn tốn kém một khoản không nhỏ cho tiền điện cuối tháng.

Vì thế, bỏ túi những cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện là không thừa nhé!

Khi sử dụng điều hòa cần đảm bảo phòng được đóng kín.

Không để nhiệt độ quá thấp

Để tiết kiệm điện, chúng ta cần để mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 - 28 độ C. Nhiệt độ điều hòa chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời từ 10 đến 12 độ C là hợp lý về tiêu thụ điện. Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà còn gây tốn điện, hại máy và sốc nhiệt cho người sử dụng.

Dùng thêm quạt gió

Bạn nên dùng một quạt gió nấc trung bình trong phòng có điều hòa. Việc làm này sẽ khiến phòng không bị bức bí và hơi mát lan tỏa khắp phòng.

Tắt nguồn khi không sử dụng

Điều hòa khi không sử dụng cũng vẫn gây tốn điện nếu bạn không ngắt nguồn. Vì thế, ngoài việc tắt điều hòa, bạn hãy tắt nguồn khi không có nhu cầu sử dụng để điều hòa được "nghỉ ngơi" và tiết kiệm điện.

Chọn chế độ “dry”

Dùng điều khiển để chuyển chế độ lạnh từ “Cool” (hơi lạnh, hình ảnh biểu thị là bông tuyết” sang chế độ “Dry” (trừ ẩm, hình ảnh biểu thị là giọt nước). Thao tác đơn giản trên sẽ giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi 10 lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng sẽ không thấp quá 23 độ C và không dao động lớn với nhiệt độ bên ngoài.

Hãy chuyển từ chế độ Cool (bên phải, có bông tuyết) và chế độ Dry (bên trái, có giọt nước) để tiết kiệm điện.

Trên thực tế, phương pháp này tiết kiệm điện bởi khi hoạt động ở chế độ Cool, điều hòa lấy nhiệt nóng từ trong phòng để đẩy ra cục nóng bên ngoài, giúp làm giảm nhiệt độ, làm mát không khí trong phòng. Điện năng cho hoạt động này của điều hòa là khá nhiều. Trong khi đó, nếu ở chế độ Dry, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, trả lại không khí trong lành và khô ráo hơn. Chế độ này tiêu thụ điện năng ít hơn chế độ làm mát.

Không bật điều hòa 24/24

Bạn không nên bật điều hòa 24/24 kể cả trong những ngày nóng nhất. Thực tế, bật điều hòa liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm đi khá lớn.

Vì vậy, hãy tắt điều hòa và sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày. Điều này vừa giúp làm không gian phòng thông thoáng hơn vừa giúp tiết kiệm điện năng đáng kể. Nếu kết hợp với quạt gió và để để một chậu nước mát sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vì quạt giúp lưu thông khí mát trong phòng.

Chống thoát nhiệt qua khe hở

Khi bật điều hòa, nếu căn phòng nhà bạn có khe hở, sẽ không thể mát nhanh và dễ bị thất thoát không khí lạnh ra ngoài. Nếu điều hoà mới còn có thể làm mát nhanh, nhưng các loại máy cũ đã sử dụng lâu, việc Không khí lạnh bị lọt ra ngoài từ kẽ hở sẽ khiến máy luôn hoạt động công suất cao.

Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách ra bên ngoài đặt tay vào cửa sổ, các kẽ hở của cửa ra vào. Nếu tay thấy mát thì chắc chắn không khí trong nhà lọt ra ngoài. Vì vậy, bạn có thể bịt kín các kẽ hở bằng keo hoặc nhờ thợ vào kiểm tra, xử lý.

Rèm cũng có tác dụng rất lớn trong việc giảm nhiệt độ của căn phòng. Hiện có các loại rèm lớp cản nắng. Rèm giúp ngăn chặn ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng, làm tăng nhiệt độ, đồng thời cũng ngăn cách cửa sổ tránh không khí trong nhà thất thoát ra ngoài.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tiết kiệm điện