Tin mới

Mẹo gói bánh chưng thơm, ngon, xanh, chín đều ngày tết

Thứ sáu, 20/01/2017, 09:14 (GMT+7)

Bánh chưng là một trong những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam.Để nấu được nồi bánh chưng thơm ngon, hấp dẫn trong ngày tết không phải ai cũng biết.

Bánh chưng là một trong những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam.Để nấu được nồi bánh chưng thơm ngon, hấp dẫn trong ngày tết không phải ai cũng biết. 

Cách chọn nguyên liệu

- Lá dong: Lá dong nên chọn lá bánh tẻ (lá chưa già cũng không quá non). Lá bánh tẻ thường dẻo hơn các loại lá khác, nên chọn lá to đều, không bị rách, lá bóng và có màu xanh, cuống nhỏ. Trước khi gói cần rửa sạch lá rồi trần qua nước sôi sẽ giúp lá dong dẻo, không bị dòn khi gói. 

- Gạo nếp: Chọn loại gạo nếp ngon, hạt bóng mẩy và đều nhau. Gạo cần ngâm khaonrg từ 10 đến 12 tiếng trước khi gói sau đó vo sạch và để ráo nước, xóc với chút muối để giúp bánh thêm đậm đà. 

- Đỗ xanh: Đối với đỗ đã tách vỏ thì nên chọn loại lòng của nó có màu xanh, không nên chọn lòng màu trắng vì đó là đậu đã để lâu, gây sượng.  Đối với đỗ nguyên vỏ thì nên chọn loại đều hạt, mẩy, không mốc, mọt.

Đỗ xanh nên chọn loại đều hạt, mẩy, không mốc, mọt. Ảnh: Internet

- Thịt: Để giúp bánh chưng thêm thơm ngon, béo ngậy và cân bằng với gạo nếp bên trong, bạn nên chọn thịt ba chỉ, không nên chọn thịt nguyên nạc. Bánh chưng có phần mỡ của thịt ba chỉ gần như tan vào bánh, phần nạc sẽ mềm và thơm. Khi thái cần thái miếng to đều, không thái miếng nhỏ, không ướp thịt với nước mắm vì sẽ làm bánh chưng không thể để được lâu. 

- Hạt tiêu: Để nhân bánh chưng luôn được thơm ngon, bạn nên rắc thêm vào chút hạt tiêu khi ướp thịt. Hạt tiêu nên chọn loại ngon, rồi về mới xay.

Làm thế nào để bánh luộc có màu xanh

Để bánh có màu xanh bạn nên dùng lá nếp xay nhỏ, lấy nước cốt và ngâm cùng với gạo trước khi gói. Ảnh: Internet

- Để gạo nếp trong bánh được xanh và thơm hơn, bạn có thể dùng lá nếp xay nhỏ, lấy nước cốt màu xanh để ngâm gạo nếp. Gạo nếp được ngâm nước lá nếp sẽ trở nên thơm và xanh cực đẹp. Ngoài ra bạn có thể dùng lá riềng giã nhỏ lấy nước trộn với nếp ngay trước khi gói bánh, điều này sẽ giúp bánh có được màu xanh suốt từ vỏ đến nhân, giúp bánh có mùi thơm đặc biệt. 

Vài lưu ý khi luộc bánh

- Khi nấu bánh nên dùng lá thừa chèn dưới đáy nồi và xung quanh mặt trong của nồi bánh để không bị cháy, ngoài ra số lá này cũng làm nồi nước nấu bánh xanh hơn. 

- Khi nấu được nửa thời gian, nên vớt bánh ra và rửa qua nước lạnh, sau đó thay nước toàn bộ nội bánh rồi nấu tiếp, bánh sẽ xanh, rền và ngon hơn.- Khi vớt ra, ép hết nước và để cho ráo, bánh sẽ không bị nhão, xù.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news