Tin mới

"Mèo lậu" bị bỏ đói và chết ngạt

Thứ bảy, 07/02/2015, 13:13 (GMT+7)

Thời điểm mang gần 3 tấn mèo nhập lậu đi tiêu hủy, 2/3 trong số đó đã bị chết, những con còn lại thì hầu như đều bị kiệt sức và nằm bẹp trong các cũi tre.

 

 

 

Thời điểm mang gần 3 tấn mèo nhập lậu đi tiêu hủy, 2/3 trong số đó đã bị chết, những con còn lại thì hầu như đều bị kiệt sức và nằm bẹp trong các cũi tre.

Thông tin từ Đội Cảnh sát môi trường – Công an quận Đống Đa cho biết, liên quan tới việc bắt giữ và tiêu hủy gần 3 tấn mèo Trung Quốc nhập lậu, những đề nghị hỗ trợ điều trị và tìm nơi trú ẩn mới cho những con mèo sống sót chỉ được thông tin tới cơ quan chức năng sau khi việc chôn lấp, tiêu hủy mèo đã hoàn thành trước đó mấy ngày.

Theo nguồn tin do Đội cảnh sát môi trường cung cấp, tại thời điểm bắt giữ lô mèo Trung Quốc nhập lậu hôm 27/1, nhiều con trong số đó đã bị chết. Nguyên nhân có thể do quá trình vận chuyển từ khu vực biên giới về đến Hà Nội, toàn bộ mèo bị ép chồng nhau chật chội trong các lồng tre. Chúng bị ngạt, rồi bị bỏ đói trong suốt chặng đường dài vận chuyển.

Sau khi lô hàng lậu này bị tạm giữ 1 ngày để cơ quan chức năng hoàn thiện hồ sơ, tiến hành xử lý vụ việc, đến chiều ngày 28/1, theo ghi nhận của tổ công tác, số mèo bị chết đã lên tới gần 2/3. Những con còn lại hầu hết đều bị kiệt sức, đa phần chúng đều nằm bẹp trong các lồng cũi.

Theo cơ quan chức năng, tại thời điểm mang đi tiêu hủy, chôn lấp, mèo đã bị chết gần hết 

“Một lượng lớn mèo chết bốc mùi vô cùng khó chịu. Đấy là chưa kể tới nguy cơ phát tán các loại mầm bệnh từ số động vật nhập lậu này. Chính vì thế, để tránh ô nhiễm và lây lan bệnh cho các loại vật nuôi cũng như tránh ảnh hưởng tới môi trường, chúng tôi đã xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên và được thừa lệnh cho tiến hành tiêu hủy, chôn lấp số mèo này theo quy định” – Thượng úy Ngô Vũ Tùng, Đội phó Đội CSMT – Công an Quận Đống Đa cho biết.

 

Cũng theo phân tích của Thượng úy Tùng, thông tin hàng nghìn con mèo nhập lậu này sau khi được cứu thoát khỏi lò mổ tại các quán ăn trên địa bàn thủ đô lại bị nghiền đến chết bởi một xe tải trước khi được mang đi chôn lấp hoàn toàn không có căn cứ. Được biết, ngay sau khi có quyết định tiêu hủy mèo, một công ty chuyên về dịch vụ môi trường trên địa bàn Hà Nội đã được thuê để tiến hành công việc chôn lấp. Việc chôn lấp hoàn tất vào ngày 28/1. Cơ quan chức năng đã thực hiện công tác giám sát toàn bộ quy trình chôn lấp trên và hoàn không có chuyện nghiền nát mèo như một số thông tin đã đưa.

 

“Có thể bắt nguồn từ thông tin không chính xác được đưa trước đó nên mấy ngày qua, xuất hiện không ít cáo buộc đối với cơ quan chức năng liên quan tới vấn đề đối xử thô bạo với động vật. Nhiều người còn ví đây là cảnh tượng siêu rùng rợn đối với những người yêu động vật nhưng trên thực tế, thời điểm mang đi chôn lấp, lô mèo trên đã bị chết gần hết, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Động vật chưa kiểm dịch, có nguy cơ lây lan bệnh thì buộc phải tiêu hủy. Cơ quan chức năng chỉ làm đúng phận sự và trách nhiệm, đảm bảo an toàn cho cộng đồng” – Thượng úy Tùng nhấn mạnh.

Trước đó, rạng sáng 27/1, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) và Công an quận Đống Đa (Hà Nội) phát hiện một vụ vận chuyển gần 3 tấn mèo nhập lậu từ Trung Quốc. Lái xe kiêm chủ hàng khai nhận là Hoàng Văn Hiếu (30 tuổi, trú tại xã Quảng Phong, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh). Hiếu cho biết số mèo trên có nguồn gốc từ Trung Quốc, được Hiếu thu gom tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Toàn bộ số hàng không có giấy kiểm dịch sau đó đã được mang đi tiêu hủy. Còn chủ lô hàng chỉ bị xử lý hành chính vì qua xác định của cơ quan chức năng, số mèo bị bắt giữ là vật nuôi; nếu là mèo rừng thì chủ hàng đã bị khởi tố vì tội buôn bán động vật hoang dã theo quy định của Chính phủ.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news