Tin mới

Mẹo nhỏ giúp giảm huyết áp mà không cần dùng thuốc

Thứ tư, 02/07/2014, 08:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Huyết áp cao là một trong những chứng bệnh ngày càng phổ biến ở người cao tuổi và không loại trừ những người còn trẻ. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhồi máu cơ tim và gây tử vong. Để giảm huyết áp, bạn có thể sử dụng mẹo nhỏ dưới đây.

(Tinmoi.vn) Huyết áp cao là một trong những chứng bệnh ngày càng phổ biến ở người cao tuổi và không loại trừ những người còn trẻ. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhồi máu cơ tim và gây tử vong. Để giảm huyết áp, bạn có thể sử dụng mẹo nhỏ dưới đây.

Nên rửa mặt và súc miệng bằng nước ấm (30 – 35­) để tránh gây kích thích phần cảm thụ của da, làm co giãn mạch máu xung quanh dẫn tới ảnh hưởng huyết áp. Khi vệ sinh răng miệng xong nên uống một cốc nước ấm để giúp thanh lọc cơ thể, vừa làm loãng máu, từ đó tăng lưu thông máu.

Ngoài ra, cần giữ cho tinh thần thư thái, tình cảm ít xúc động. Cần biết kiềm chế, tránh những cơn giận dữ nóng nảy không cần thiết, vì tức giận làm gan bốc hỏa, choáng đầu hoa mắt, gây cao huyết áp, thậm chí đột quỵ rất nguy hiểm.

                             

Đi dạo

Những bệnh nhân thường bị tăng huyết áp có thói quen tập thể dục hoặc đi bộ với tốc độ nhanh có thể giảm áp lực gần 8 mmHg trên 6 mmHg. Tập thể dục giúp oxy đến tim hiệu quả hơn, từ đó giúp việc bơm máu diễn ra thuận lợi hơn. Hãy thực hiện các bài tập vận động ít nhất 30 phút vào các ngày trong tuần để ngăn ngừa huyết áp tăng.

Hạn chế muối

Những người có tiền sử gia đình cao huyết áp thường rất nhạy cảm với muối. Eva Obarzanek, tiến sĩ, chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu về tim, phổi và máu tại Mỹ khuyến cáo tất cả mọi người nên giảm lượng natri hấp thu vào cơ thể vì nó chính là một trong những nguyên nhân khiến huyết áp tăng cao.

Loại bỏ cà phê

 Từ lâu, các nhà khoa học đã tranh luận về tác động của caffein lên huyết áp. Một số nghiên cứu đã cho thấy caffein không có hiệu lực với huyết áp, nhưng một nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Duke (Mỹ) đã chỉ ra tiêu thụ 500 mg caffeine sẽ làm tăng huyết áp tới 4 mmHg, và hiệu lực này còn kéo dài cho đến khi đi ngủ. Caffeine làm tăng huyết áp bằng cách thắt chặt các mạch máu và thúc đẩy stress, Jim Lane, tiến sĩ, giáo sư và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết. “Khi bạn đang bị căng thẳng, trái tim bắt đầu bơm máu nhiều hơn, từ đó thúc đẩy huyết áp tăng lên", ông giải thích.

Bổ sung đậu nành

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ phát hiện ra rằng việc thay thế một số các carbohydrate trong chế độ ăn uống của bạn với các thực phẩm giàu protein trong đậu nành hoặc sữa, chẳng hạn như sữa ít chất béo, có thể làm giảm huyết áp.

Uống trà

Hạ huyết áp được coi là không khó với người có thói quen uống trà. Nhấm nháp 3 tách trà dâm bụt hằng ngày làm giảm huyết áp ngang với việc dùng thuốc, kết luận của các nhà khoa học tại Trường đại học Tufts (Mỹ). Các chất phytochemical trong dâm bụt chịu trách nhiệm lớn trong việc giảm huyết áp.

Thoa Nguyễn

Xem thêm video trên Tin Mới: Xem hổ mang đen châu phi nuốt chửng rắn cát

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news