Tin mới

Mẹo phân biệt tôm sạch với tôm bơm tạp chất

Thứ sáu, 20/03/2015, 14:25 (GMT+7)

Tôm cá là loại thuỷ sản chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ nhưng vì lợi nhuận mà người bán hàng có thể không ngần ngại bơm tạp chất vào con tôm nhằm mục đích vụ lợi. Người nội trợ vì vậy cần tỉnh táo để không mua phải tôm bẩn với các mẹo nhận biết dưới đây.

 

Tôm cá là loại thuỷ sản chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ nhưng vì lợi nhuận mà người bán hàng có thể không ngần ngại bơm tạp chất vào con tôm nhằm mục đích vụ lợi. Người nội trợ vì vậy cần tỉnh táo để không mua phải tôm bẩn với các mẹo nhận biết dưới đây.

Tác hại của việc bơm tạp chất vào nguyên liệu thủy sản

Việc đưa tạp chất lạ vào nguyên liệu thủy sản làm tăng đáng kể các mối nguy trong sản phẩm vốn đã chứa nhiều mối nguy tiềm ẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngoài mục đích gian dối kinh tế, hành vi này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm mà còn làm tăng vọt các mối nguy vật lý, hóa học và sinh học trong sản phẩm thủy sản.

Các tạp chất cứng (như đinh sắt, thỏi chì, xi măng, dây kẽm, tăm tre, cọng dừa nước…) dễ gây tổn thương cơ học (gãy răng, mắc cổ, thủng bụng…) cho người dùng.

Các tạp chất dạng lỏng (như agar, tinh bột, …) khi bơm vào thân tôm gây ảnh hưởng trực tiếp đến thịt tôm như làm dập nát thịt tôm và làm tăng nhanh quá trình tự phân hủy do tế bào cơ thịt bị phá vỡ.

Việc ngâm, bơm tôm nguyên liệu bằng nước bẩn, nước từ kênh, ruộng nhiễm các chất độc hại từ hoạt động nông nghiệp (như thuốc trừ sâu, trừ cỏ, kim loại nặng…) làm tăng đáng kể mối nguy hóa học trong sản phẩm thủy sản. Ngoài ra tất cả các hóa chất độc hại như hàn the (borat), diêm tiêu (nitrat kali), urê… tuy có thể giữ cho nguyên liệu thủy sản bề ngoài có vẻ tươi nhưng thực tế nguyên liệu đã bị phân hủy biến chất và khi vào cơ thể người đều có khả năng gây ngộ độc, thậm chí chết người.

Đối với tạp chất dạng lỏng, đáng lưu ý là không một ai dùng nước uống vô trùng để ngâm, chích nguyên liệu. Việc ngâm, bơm bằng nước kênh, ruộng nhiễm các vi sinh vật hoặc ký sinh trùng gây bệnh làm tăng đáng kể mối nguy sinh học trong sản phẩm. Tác hại rất lớn là các chất dạng lỏng này được chích sâu trong cơ thịt do vậy tất cả các hoạt động chế biến (trừ nấu chín) sẽ không có cách nào có thể loại bỏ hoặc tiêu diệt các loài vi sinh vật đã ẩn sâu trong đó.

Cách nhận biết tôm bị bơm tạp chất

Loại tôm được chọn để bơm tạp chất phần lớn là tôm sú.

Tôm đã bị bơm tạp chất

Cách nhận biết tôm sạch và tôm bị bơm tạp chất

Khi chọn tôm, nếu thấy con tôm cứng, thẳng đơ thì đó là tôm đã được bơm tạp chất. Bình thường mình tôm mềm, cong.

Mang tôm bơm tạp chất cứng, phồng căng trong khi mang tôm thường mềm, phẳng.

Về màu sắc, gần như không thể phân biệt được tôm bơm và tôm sạch. Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân.

Tôm bơm khi mới chết thường bị phù đầu, gai vểnh, xòe đuôi. Đầu và thân nhanh chóng rời nhau.

Tôm bơm tạp chất mình thường căng phồng, mập bất thường. Hình minh họa

Tôm bơm khi nấu chảy nhiều nước, thịt tôm bị teo lại. Khi ăn thịt bở, vị nhạt hơn so với bình thường.

Nếu là tôm bị bơm thạch, khi nấu chín, bóc vỏ tôm ra sẽ dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm. Nhất là ở phần đầu, dưới mang.

Cách chọn tôm tươi ngon

Chắc ăn nhất, bạn hãy tìm mua tôm còn “nhảy tanh tách”, không rớt chân càng, đây là cách an toàn nhất để chắc chắn rằng bạn đang mua tôm tươi sống.

Cách tiếp theo là dành cho tôm đông lạnh hoặc đã hấp, bạn hãy bắt tôm lên, cầm phần đầu và phần đuôi tôm để kéo thẳng tôm ra. Nếu các khớp nối giữa các đốt tôm khít thì là tôm mới, còn nếu các khớp này rộng ra tức là tôm đã bị để đông lạnh quá lâu.

Cách đơn giản phát hiện tôm bơm tạp chất, chọn tôm tươi các bà nội trợ nên biết - Ảnh 5

Tôm tươi, ngon là tôm còn sống, vỏ sáng bóng, còn nguyên chân, càng. (Hình minh họa)

Với tôm sú: Không chọn tôm đã chuyển sang màu hồng vì đó là tôm đã ươn. Với tôm he, ngoài đặc điểm còn sống, bạn nên chọn con nào vỏ có màu hồng trắng, mắt xanh đen. Riêng với tôm sắt, không chọn con có màu hồng đậm vì khi đó tôm đã cũ, không còn tươi ngon.

Về mặt cảm quan, khi mua bạn nên chọn những con tôm có vỏ sáng bóng, tươi tắn. Thịt trong gắn chặt vào vỏ.

Xem video: Hướng dẫn muối kim chi cải thảo

 

 

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news