Tin mới

Cách phân biệt hoa quả chín ép bằng mắt thường

Thứ hai, 10/11/2014, 09:13 (GMT+7)

Hoa quả là loại thực phẩm không thể thiếu được trong thực đơn hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại quả an toàn, chín bằng phương pháp tự nhiên không qua hoá chất thì không phải bà nội trợ nào cũng biết. Dưới đây là một vài gợi ý để bạn chọn được trái cây an toàn.

Hoa quả là loại thực phẩm không thể thiếu được trong thực đơn hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại quả an toàn, chín bằng phương pháp tự nhiên không qua hoá chất thì không phải bà nội trợ nào cũng biết. Dưới đây là một vài gợi ý để bạn chọn được trái cây an toàn.

Mít

Mít chín thường có mùi thơm đặc trưng, từ xa đã có thể cảm nhận được hương thơm. Múi mít có màu vàng óng, cùi dày và ăn ngọt bùi, xơ mít màu trắng hoặc vàng nhạt.

Tuy nhiên, loại trái cây này thường rất dễ chín và người bán hoa quả chỉ cần vài giọt hoá chất bơm vào trong trái mít là mít đã có thể chín vào ngày hôm sau. Nhưng có thể nhận thấy mít chín ép thì múi mít vẫn vàng như thường nhưng ăn vào thấy có cảm giác bị sượng, quan sát thấy xơ mít không có màu trắng như bình thường mà cũng có màu vàng giống với múi. Mít không có mùi thơm lừng như mít chín tự nhiên.

Hồng xiêm

Hồng xiêm cũng là một loại trái cây thường bị giấm bằng háo chất để kích thích tốc độ chín. Tuy nhiên, người tiêu dùng tinh mắt cũng có thể phân biệt được loại quả chín tự nhiên với chín ép: Trái hồng xiêm chín tự nhiên thường có vân xanh nhìn thấy được qua lớp vỏ mỏng. Còn quả chín bằng hoá chất thường có màu vàng thẫm, toàn bộ lớp vỏ đều màu trông rất bắt mắt.

Cam

Để cam tươi lâu, nhiều thương nhân tiêm chất bảo quản cho trái cây, ngoài bề mặt quả cam thường có độ bóng rất cao và dính, có màu vàng sẫm, loang lổ, không đều. Trong khi đó 1 quả cam chín tự nhiên có màu vàng đều từ đầu đến chân quả cam.

                         

Cam an toàn là quả có màu vàng đều tự nhiên (ảnh minh hoạ)

Xoài, đu đủ

Đu đủ chín bằng hóa chất thường vàng đều, bóng, trơn và rất đẹp mã. Đu đủ chín tự nhiên rất hay bị rám, thối và lên men nhiều chỗ.

Tương tự đối với các loại quả khác như lê, sầu riêng, cam, quýt,… chị em nội trợ cần lưu ý:

Quả chín tự nhiên hoặc chín bằng phương pháp truyền thống thì thường có màu sắc không bắt mắt. Quả có thể bị rám, bị dập, hỏng nhiều chỗ. Quả chín bằng hóa chất thường có màu vàng tươi, bóng, vàng hoặc đỏ đều.

Chuối

Quả chuối chín ép bằng hóa chất thì thân chín vàng đều nhưng cuống vẫn còn có màu xanh và đầu ngọn vẫn dính nhựa. Khi bóc vỏ ra ăn thì chuối vẫn sượng như ăn cơm sống.

Chuối chín tự nhiên sẽ chín từ gốc. Khi chọn chuối, chúng ta nên chọn những loại chuối chín lác đác, nghĩa là quả chín, quả xanh và màu thì không được đẹp lắm. Chuối như vậy là chuối chín tự nhiên nên khi ăn không bao giờ có vị chát, khó chịu. Vì vậy, khi lựa chọn chuối, bạn không nên ham những trái chuối có màu vàng đẹp mắt, vỏ nhẵn nhụi quá.

Theo Thoa Nguyễn (tổng hợp)/Nguoiduatin

Xem thêm video trên Tin Mới: Bản cover "chắc ai đó sẽ về" hay ngang Sơn Tùng

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news