Tin mới

MH17: Nga công bố danh tính nhân chứng vụ thảm kịch

Thứ năm, 04/06/2015, 09:07 (GMT+7)

Ủy ban Điều tra Nga vừa công bố danh tính quân nhân Ukraine – người tố cáo máy bay Su-25 của nước này bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia ngày 17/7/2014.

Ủy ban Điều tra Nga vừa công bố danh tính quân nhân Ukraine – người tố cáo máy bay Su-25 của nước này bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia ngày 17/7/2014.

Evgeny Agapov, nhân chứng vụ thảm kịch MH17 đang được Nga bảo vệ đặc biệt

Ngày 3/6, Ủy ban Điều tra Nga đã công khai danh tính của nhân chứng trong vụ máy bay Boeing 777/MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi tại Donetsk ngày 17/7/2014.

Nhân chứng là anh Evgeny Agapov, kỹ sư cơ khí thuộc phi đội thứ nhất, lữ đoàn tác chiến thuộc Không lực Ukraine. Người phát ngôn của Ủy ban này, ông Vladimir Markin cho biết “Hiện đã có bằng chứng mới về độ tin cậy của những lời khai từ nhân chứng cũng như những báo cáo khác nhau nghi ngờ về sự tồn tại của nhân chứng nên chúng tôi quyết định công khai danh tính người này”.

Agapov tiết lộ, vào ngày 17/7/2014, chiến đấu cơ Su-25 của Ukraine do phi công Voloshin điều khiển đã “thực hiện một nhiệm vụ quân sự” nhưng khi trở về thì không còn vũ khí. Khi Voloshin bước ra khỏi buồng lái, Agapov nghe thấy anh ta nói với các phi công khác rằng "Chiếc máy bay đó là nhầm" và tối hôm đó mọi người biết tin MH17 bị bắn rơi. Agapov đã "tự nguyện vượt biên để hợp tác với Nga trong quá trình điều tra vụ việc"

Hiện Agapov đang được bảo vệ trong chương trình bảo vệ cấp nhà nước. “Chương trình bảo vệ đặc biệt” này được áp dụng từ tháng 12/2014, sau khi anh này cung cấp bằng chứng xác nhận MH17 bị tiêm kích Su-25 của Ukraine bắn rơi.

Trước đó, hôm 2/6, theo tin tức từ trang Sputnik, tập đoàn Almaz-Antey, nơi sản xuất tên lửa Buk phát biểu trong một cuộc họp báo cho biết: “Giai đoạn đầu trong quá trình phân tích cho thấy loại hệ thống tên lửa được dùng (để bắn hạ MH17) là Buk”.

“ Dựa vào bản chất các lỗ hổng trong mảnh thân của máy bay, thông qua phân tích toàn diện những hư hại, có thể kết luận rằng trong trường hợp này đã sử dụng tên lửa 9M38M hoặc 9M38M1 với đầu đạn loại 9M314 hoặc 9M314M1 bởi chỉ chúng mới có các thành phần gây hư hại cấu hình chữ I”, ông Malyshevsky, cố vấn giám đốc điều hành tập đoàn nói.

Dù là tên lửa Buk hay Su-25 thì nó đều đi tới xác định người sử dụng chúng là quân đội Ukraine. Moscow đang nỗ lực đưa ra các bằng chứng để chứng minh máy bay MH17 do Ukraine bắn hạ. Trước đó, cả phương Tây và Ukraine đêu đổ lỗi cho phe ly khai miền đông, dưới sự hậu thuẫn của Nga đã bắn rơi máy bay.

Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines chở 298 người đã bị bắn rơi ở miền đông Ukraine vào ngày 17/7/2014 khiến tất cả hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news