Tin mới

MH370 bị rơi do pin lithium-ion trong khoang hàng hóa bốc cháy?

Thứ hai, 29/06/2015, 15:59 (GMT+7)

Chuyến bay MH370 chứa đầy hợp chất carbon monoxide chết người do pin lithium-ion trên máy bay bị cháy trước khi nó rơi xuống miền nam Ấn Độ Dương.

Chuyến bay MH370 chứa đầy hợp chất carbon monoxide chết người do pin lithium-ion trên máy bay bị cháy trước khi nó rơi xuống miền nam Ấn Độ Dương.

Đây là giả thuyết mới nhất do phi công, kỹ sư hàng không Mỹ Bruce Robertson đưa ra.

Theo tin tức từ trang Dailymail, chuyến bay của hãng Malaysia biến mất ngày 8/3/2014 mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Chuyến bay MH370 mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích ngày 8/3/2014

Trong giả thuyết mới nhất, phi công và kỹ sư hàng không người Mỹ Bruce Robertson tuyên bố những quả pin dễ cháy trong khoang chứa hàng phải chịu trách nhiệm cho thảm họa này.

Ông Bruce khẳng định rằng những quả pin đã gây ra một vụ hỏa hoạn trên máy bay khiến cơ phó Fariq Abdul Hamid lái máy bay quay vòng vòng và đưa nó hạ cánh khẩn cấp.

Tuy nhiên, Hamid đã hít phải khói độc, buộc phải chuyển sang chế độ lái tự động, máy bay đi được vài giờ trước khi bị rơi xuống Ấn Độ Dương.

Ông cũng tuyên bố rằng các đội tìm kiếm do Australia dẫn đầu đã tìm sai địa điểm tại Ấn Độ Dương. Rất có thể chiếc máy bay đã rơi ở phía tây Exmouth của Tây Úc.

"Chiếc máy bay đã rơi xuống nam Ấn Độ Dương, phía tây cao nguyên Zenith, tây Exmouth, Australia. Vị trí này vào khoảng 21 độ nam, 103 độ đông", ông Robertson viết trên website hàng không của mình.

"Quá nhiều thời gian và tiền bạc đã bị lãnh phí trong quá trình tìm kiếm không kết quả tại khu vực xa hơn về phía tây nam, tây Perth".

Ông Robertson tuyên bố giả thuyết của mình dựa trên "những sự kiện nổi tiếng" và vạch ra những nơi mà xác máy bay có thể đang nằm ở đó.

"Vụ này không có âm mưu, không có ý đồ xấu xa, không có những bức ảnh mờ nhạt, mà chỉ là một tai nạn công nghiệp đơn giản mà phải mất thời gian do kỹ thuật tự động để cứu vãn tình hình", ông viết.

"Chiếc máy bay bị trục trặc đã cố hết sức để tồn tại nhưng không thể".

Giả thuyết này được đưa ra sau khi Malaysia Airlines xác nhận MH370 mang theo những quả pin lithium-ion dễ cháy trong khoang chứa hàng.

Pin lithium-ion rất dễ cháy. Khi cháy sẽ tạo ra khí độc carbon monoxide gây chết người

Pin lithium-ion - được dùng cho điện thoại di động mà laptop - đã gây ra một số vụ cháy trên máy bay, thậm chí khiến máy bay bị rơi trong những năm gần đây.

Giả thuyết ban đầu được đưa ra là cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã nhốt cơ phó trong buồng lái và cố tình đưa máy bay xuống Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, gia đình ông đã phủ nhận cáo buộc này, khẳng định họ sẽ chờ các bằng chứng vật lý.

Bảo Linh (Theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news