Tin mới

MH370: Hơn một nửa người dân Malaysia tin chính phủ bưng bít thông tin

Thứ hai, 14/04/2014, 16:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu ý kiến tại Malaysia, hơn một nửa dân số nước này nói rằng chính phủ của họ đang che giấu thông tin về việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines.>>MH370: Cơ trưởng lừa cơ phó rời buồng lái để cướp máy bay?>>Để mất dấu MH370, Malaysia điều tra hãng hàng không và quân đội

(Tinmoi.vn) Theo cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu ý kiến tại Malaysia, hơn một nửa dân số nước này nói rằng chính phủ của họ đang che giấu thông tin về việc tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines.

 Kết quả thăm dò tại cổng thông tin Malaysia Insider cho thấy 54 % trong số 1.029 người được hỏi tin rằng chính phủ đã che giấu thông tin về chuyến bay MH370. Chiếc máy bay Boeing 777-200 đã biến mất khỏi màn hình radar dân sự vài giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8/3.

Khoảng 26% số người được hỏi cho rằng chính phủ đã trung thực trong khi 1% đưa ra ý kiến không chắc chắn. Hầu hết những người tham gia bình chọn là người Hoa ở Malaysia, người Mã Lai và người Ấn Độ chiếm số lượng nhỏ và họ cho biết mình nghi ngờ chính phủ đã không minh bạch về thông tin liên quan đến máy bay mất tích.

Quyền Bộ trưởng Bộ GTVT Hishammuddin Hussein thăm các gia đình nạn nhân trên chuyến bay mất tích hôm 29/3. Ảnh: EPA

Quyền Bộ trưởng Bộ GTVT Hishammuddin Hussein thăm các gia đình nạn nhân trên chuyến bay mất tích hôm 29/3. Ảnh: EPA

Cuộc khảo sát được công ty nghiên cứu ý kiến Merdeka  thực hiện từ ngày 24-30/3, theo The Malaysian Insider.

Hơn 1.000 người tham gia cuộc điều tra, tỷ lệ thuận với số dân trong mỗi khu vực bầu cử quốc hội được lựa chọn thông qua phương pháp lấy mẫu phân tầng ngẫu nhiên, phù hợp với dân tộc, giới tính và tuổi tác, công ty thực hiện cho biết.

Kết quả khảo sát không gây ngạc nhiên cho Wan Saiful Wan Jan, Giám đốc điều hành của Viện cố vấn Dân chủ và các vấn đề kinh tế có trụ sở tại Kuala Lumpur cho biết chính phủ Malaysia từng có tai tiếng trong việc bưng bít thông tin.

“Trong thực tế, việc có những buổi họp báo thường ngày là điều không thể tượng tượng trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng MH370”, Wan Saiful nói.

Một thực tế phổ biến của chính phủ Malaysia khi xử lý các vấn đề trong nước, ông nói, là đưa ra các thông báo mà không cần quan tâm tới bất kỳ câu hỏi nào từ phía báo chí.

Nhà chức trách Malaysia đã bị nhiều chỉ trích trong việc xử lý quá kém cuộc khủng hoảng máy bay mất tích, đặc biệt là trong tuần đầu tiên khi các cơ quan chính phủ khác nhau lần lượt đưa ra những báo cáo mâu thuẫn nhau và sau đó là việc giữ lại dữ liệu radar quan trọng bị tiết lộ.

“Chính phủ không sẵn sàng tiết lộ bí mật quân sự như dữ liệu radar và họ không có khả năng kỹ thuật để xác nhận nhiều thông tin, việc thiếu những thông tin liên lạc hiệu quả giữa các cơ quan chính phủ khác nhau”, James Chin, một học giả khoa học chính trị nói.

Các giáo sư từ ĐH Monash, Malaysia cho biết việc các nhà lãnh đạo độc tài nắm giữ chính quyền trong nửa thế kỷ dài khiến quốc gia này hoạt động thiếu minh bạch. “Malaysia là một quốc gia bán độc tài. Đảng cầm quyền đã nắm quyền từ khi thành lập đất nước và ở đây không có quyền để hỏi”, ông Chin nói.

Gần một tháng tìm kiếm, Quyền Bộ trưởng Bộ GTVT Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết vào ngày 5/4, một cơ quan điều tra độc lập được bổi nhiệm để thử nghiệm và tìm hiểu xem đã có chuyện gì xảy ra với chuyến bay MH370.

Wan Saiful cho biết sự biến mất của MH370 đẩy chính phủ Malaysia vào tầm ngắm của cộng đồng quốc tế và buộc họ trở nên minh bạch hơn với giới truyền thông.

“Hiện đã có sự cải thiện lớn mặc dù chúng tôi vẫn còn cách xa các tiêu chuẩn quốc tế. Nhưng họ (chính phủ Malaysia) sẽ lại quay trở lại như cũ sau khi vụ máy bay kết thúc. Trừ khi có một thay đổi mạnh mẽ nếu không sẽ chẳng có cơ hội nào dành cho một chính phủ minh bạch hơn”, ông Chin không mấy lạc quan.

Bảo Linh (Theo scmp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news