Tin mới

“MH370 không rơi ở Ấn Độ Dương”

Thứ ba, 14/10/2014, 09:07 (GMT+7)

Ông chủ của hãng hàng không quốc tế Emirates (UAE)tin rằng máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines đã không rơi xuống Ấn Độ Dương.

Ông chủ của hãng hàng không quốc tế Emirates (UAE)tin rằng máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines đã không rơi xuống Ấn Độ Dương.

Sir Tim Clark, ông chủ hãng Emirates Airlines trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Đức Der Spiegel nói ông tin rằng chuyến bay đã chuyển về chế độ lái tự động khi biến mất: “Theo tôi, MH370 có thể đã được kiểm soát cho đến phút cuối”.

Các bình luận của ông đi ngược lại với suy nghĩ phổ biến cho rằng máy bay được lái tự động cho đến khi hết nhiên liệu vào rơi xuống nam Ấn Độ Dương. “Theo lý thuyết, mỗi giây mà chuyến bay cần để được xác định cho tới khi nó rơi xuống Ấn Độ Dương – mà họ vẫn chưa tìm thấy một dấy vết nào, thậm chí là một cái ghế”.

Sir Tim nói thêm: “Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy những vụ tai nạn xảy ra ở dưới nước, nơi mà máy bay đâm xuống, luôn luôn để lại thứ gì đó. Chúng tôi đã không tìm thấy bất cứ thứ gì cho thấy máy bay đã rơi xuống đó ngoài thứ mà vệ tinh gọi là “cái bắt tay”, cái này tôi cũng nói được”.

MH370 đã biến mất 7 tháng mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn

Emirates Airlines hiện đang khai thác 127 máy bay Boeing – nhiều hơn bất kỳ hãng máy bay nào khác – có mô hình tương tự với máy bay mất tích MH370.

Sir Tim nghi rằng chiếc máy bay đã bị cháy và kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch hơn. “Tôi hoàn toàn không hài lòng với những gì đang diễn ra trong vụ này”.

Trong bài phát biểu có khả năng làm nóng lại những người theo thuyết âm mưu, Sir Tim nói thêm: “Chúng ta cần phải biết chi tiết có những ai trên máy bay bởi có những người chúng ta còn chưa rõ. Chúng ta cần biết những gì đã xảy ra trong máy bay”.

Ông chủ của hãng hàng không cũng đã kết thúc ý kiến khi nói các thiết bị theo dõi trên máy bay đã được cải thiện. Mô hình Boeing 777 sở hữu một trong những nền tảng thông tin liên lạc tiên tiến nhất thế giới và tuyên bố các thiết bị theo dõi trên máy bay có thể đã không nằm dưới sự kiểm soát của phi công khi nó biến mất.

“Việc vô hiệu hóa nó (thiết bị theo dõi) là điều không bình thường và các phi công của chúng tôi không được huấn luyện để làm điều đó. Nhưng trên chuyến bay MH370, bằng cách nào đó nó đã bị vô hiệu hóa đến mức khả năng theo dõi ở dưới mặt đất đã bị loại bỏ”.

Các phân tích mới nhất từ Cục An toàn giao thông Australia (ATSB) cho biết máy bay đã rẽ trái từ từ và bị xoáy rơi xuống Ấn Độ Dương khi hết nhiên liệu.

Chuyến bay MH370 đã biến mất 7 tháng mang theo 239 hành khách.

Việc mở rộng tìm kiếm vẫn không mang lại kết quả gì. Giai đoạn tiếp theo là hoạt động xác định vị trí máy bay đang bắt đầu ngay sau quá trình lập bản đồ đáy đại dương.

Hãng Malaysia đã phải đối mặt với những lời buộc tội đầy phẫn nộ từ gia đình hành khách trên máy bay trong việc xử lý tình hình của họ.

Bảo Linh/Người đưa tin (Theo Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news