Tin mới

MH370: Lãng phí thời gian tìm kiếm do các quốc gia thiếu phối hợp

Thứ ba, 01/04/2014, 10:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo trang Wall Street Journal, các nhà tìm kiếm đã lãng phí 3 ngày vô ích cho việc tìm kiếm đống đổ nát của MH370 trên Ấn Độ Dương do sự phối hợp yếu kém giữa các quốc gia tham gia.

(Tinmoi.vn) Theo trang Wall Street Journal, các nhà tìm kiếm đã lãng phí 3 ngày vô ích cho việc tìm kiếm đống đổ nát của MH370 trên Ấn Độ Dương do sự phối hợp yếu kém giữa các quốc gia tham gia.

Trích dẫn ý kiến từ những nguồn tin quen thuộc đang tham gia cuộc tìm kiếm, trang này cho biết các nhóm chuyên gia quốc tế tham gia vào cuộc điều tra đã được thực hiện tất cả các vai trò của mình nhưng họ đang làm việc riêng biệt với những lĩnh vực chuyên môn khác nhau.

James Keith, cựu đại sứ Mỹ tại Malaysia cho biết: "Họ không có cấu trúc cần thiết để thực hiện sự phối hợp quốc tế giữa các cơ quan. Dường như họ đã thiếu đi sự chuẩn bị đối với một thảm họa như vậy".

Một nguồn tin khác nói rằng mặc dù các nhà điều tra đã nghiêm túc chia sẻ thông tin với các đối tác quốc tế của họ trong cuộc điều tra do Malaysia dẫn đầu, tuy nhiên, giới chức Malaysia không cảm nhận được vai trò của họ để đảm bảo rằng các chuyên gia nước ngoài đã chia sẻ dữ liệu với nhau.

Thứ sáu tuần trước, việc tìm kiếm MH370 đột ngột chuyển hướng sang khu vực cách 1.100 km về phía đông bắc, nơi ban đầu các máy bay và tàu tiến hành tìm kiếm đống đổ nát của máy bay mất tích ở Ấn Độ Dương, phía tây nam Perth, Australia do có những thông tin  "mới, đáng tin cậy" nổi lên từ đội điều tra ở Malaysia.

MH370: Lãng phí thời gian tìm kiếm do các quốc gia thiếu phối hợp

Cơ trưởng Brett McKenzie của Không quân Hoàng gia New Zealand ngồi trong buồng lái của một máy bay P3 Orion trong cuộcctìm kiếm phía nam Ấn Độ Dương 

Các thông tin mới được dựa trên sự phân tích dữ liệu radar giữa Biển Đông và eo biển Malacca trước khi máy bay biến mất khỏi radar.

Theo Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA), máy bay đã đi nhanh hơn so với dự đoán trước đây, dẫn đến gia tăng sử dụng nhiên liệu và có thể máy bay đã bay về phía Nam Ấn Độ Dương", 

WSJ lưu ý rằng động thái này chỉ đến sau khi các nhà chức trách ghép nối "hai hướng điều tra" của các nhóm đã làm việc một cách riêng biệt để xác định vị trí MH370 và vị trí chính xác mà đội tìm kiếm Ấn Độ Dương cần tập trung.

Theo WSJ, việc không phối hợp kịp thời những phân tích đặt ra câu hỏi về việc chia sẻ thông tin của những người tham gia cuộc tìm kiếm đa quốc gia, đặc biệt là trong quá trình xác định khu vực tìm kiếm ban đầu ở Ấn Độ Dương.

Máy bay MH370 mất tích sáng sớm ngày 8/3 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, manh theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Những ngày đầu sau khi máy bay mất tích, Malaysia chỉ đạo các đội tiến hành tìm kiếm trên Biển Đông và các vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam.

Khi radar quân sự của Malaysia ghi nhận tín hiệu nghi ngờ của MH370 trên eo biển Malacca, các đội tìm kiếm đã được yêu cầu tới đó xem xét. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, các nhà lãnh đạo cho rằng MH370 đã chuyến hướng về phía Tây so với đường bay dự kiến ban đầu.

Ngày 15/3, một tuần sau khi máy bay mất tích, các nhà chức trách Malaysia đã chấm dứt hoạt động tìm kiếm ở Biển Đông, sau khi thông tin từ vệ tinh và dữ liệu radar quân sự cho thấy MH370 đã thực sự đi lạc về hướng Tây và có thể đã kết thúc ở một trong hai vòng cung - ở miền bắc, kéo dài đến Kazakhstan và Turkmenistan hoặc miền Nam, kết thúc ở Ấn Độ Dương.

Ngày 25/3, các nhà chức trách hủy bỏ việc tìm kiếm  của 26 quốc gia ở phía bắc. Quyết định này dựa trên phân tích bổ sung của công ty vệ tinh thương mại của Vương quốc Anh Inmarsat và Cơ quan điều tra tai nạn hàng không (AAIB) đưa đến kết luận rằng MH370 đã bay về phía Ấn Độ Dương sau khi lệch khỏi đường bay đến Bắc Kinh. 

 

L.H (Theo Themalaymailonline)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news