Tin mới

MH370 mất tích: Không tặc dùng điện thoại di động để cướp máy bay?

Thứ hai, 17/03/2014, 10:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia chống khủng bố cho biết hướng máy bay có thể thay đổi bằng tín hiệu vô tuyến. Tốc độ và độ cao cũng có thể bị các thiết bị sử dụng “mã code”.>> Người thân hành khách MH370 hi vọng máy bay mất tích bị không tặc>> “Tôi an toàn” – tin nhắn cuối cùng của thanh niên dùng hộ chiếu giả trên máy bay mất tích

(Tinmoi.vn) Các chuyên gia chống khủng bố cho biết hướng máy bay có thể thay đổi bằng tín hiệu vô tuyến. Tốc độ và độ cao cũng có thể bị các thiết bị sử dụng “mã code”.

Clip Phi công máy bay mất tích đi qua cửa kiểm tra an ninh

 

Một giả thuyết đáng sợ vừa được đưa ra đó là máy bay mất tích của Malaysia Airlines có thể bị tấn công bằng điện thoại di động hoặc USB. Một chuyên gia chống khủng bố tin rằng tốc độ, độ cao và hướng bay đều có thể được thay đổi chỉ đơn giản bằng cách gửi tín hiệu radio từ một thiết bị điều khiển từ xa.

Một đoạn “code” (mật mã) được những kẻ khủng bố tạo ra có thể đã được chèn vào hệ thống giải trí trên các chuyến bay và ghi đè lên các phần mềm bảo mật. Người ta cũng tin rằng khi hệ thống bị hack thành công, chiếc máy bay có thể hạ được cho hạ cánh bằng điều khiển từ xa. Giả thuyết này được đưa ra khi việc tìm kiếm chuyến bay MH370 tiếp tục được mở rộng lên 25 quốc gia.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã khẳng định sự biến mất của máy bay là một “hành động cố ý” và nó có thể đã bay đến Kazakstan.

Tiến sĩ Sally Leivesley, một cựu quan chức Bộ Nội vụ cho biết: “Đây có thể là vụ cướp máy bay qua mạng đầu tiên trên thế giới. Có vẻ như người vẽ ra kế hoạch này hiểu biết về hệ thống kỹ thuật rất tinh vi. Tôi sẽ gọi đây là một chiếc máy bay thông minh, chiếc máy bay được điều khiển bởi các tín hiệu điện tử”.

Cơ trưởng và cơ phó của máy bay mất tích đang nằm trong danh sách nghi ngờ của cảnh sát

Cơ trưởng và cơ phó của máy bay mất tích đang nằm trong danh sách nghi ngờ của cảnh sát

Nói về cơ trưởng của máy bay mất tích, ông Zaharie Ahmad Shah, bạn bè của ông nói ông là người “đam mê các tiện ích” từ thời còn đi học. Họ cũng nói rằng ông là người “không bao giờ thỏa hiệp với sự an toàn của hành khách”.

Nguồn tin từ cảnh sát Malaysia cũng xác nhận Shah là một nhà hoạt động chính trị rất cuồng tín. Lãnh tụ của ông, cựu Phó thủ tướng Malaysia, Anwar Ibrahim đã bị bỏ tù vì quan hệ tình dục đồng giới chỉ vài giờ trước khi chiếc máy bay biến mất. Rất có thể điều này đã khiến cơ trưởng bất mãn và quyết định cướp chiếc Boeing 777-200 mang theo 238 hành khách và phi hành đoàn.

Bảo Linh (Theo Dailymail)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news