Tin mới

MH370 mất tích tròn 100 ngày, nỗi đau vẫn còn đó

Thứ hai, 16/06/2014, 15:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chợ đến ngày hôm nay, tròn 100 ngày chuyến bay MH370 biến mất khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Vẫn không có câu trả lời cho số phận của chiếc Boeing 777-200 cùng 239 hành khách, phi hành đoàn trên đó. Đây là vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không.

(Tinmoi.vn) Cho đến ngày hôm nay, tròn 100 ngày chuyến bay MH370 biến mất khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Vẫn không có câu trả lời cho số phận của chiếc Boeing 777-200 cùng 239 hành khách, phi hành đoàn trên đó. Đây là vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không.

 Malaysia đã phải nhận những lời chỉ trích nặng nề cho sự chậm trễ và nhầm lẫn trong thời gian đầu tìm kiếm sau cùng hứa hẹn sẽ không từ bỏ việc tìm kiếm.

“Chúng tôi không thể và sẽ không ngừng lại cho đến khi MH370 được tìm thấy”, Quyền Bộ trưởng Bộ GTVT Hishammuddin Hussein nói. “Chúng tôi không thể và sẽ không từ bỏ gia đình của phi hành đoàn và các hành khách”.

Ông bày tỏ lòng biết ơn đến chính phủ Úc, Trung Quốc và những quốc gia đã cùng tham gia tìm kiếm tại nam Ấn Độ Dương.

Nỗi đau của những người thân phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay MH370 vẫn còn kéo dài dai dẳng. Ảnh: EPA

Nỗi đau của những người thân phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay MH370 vẫn còn kéo dài dai dẳng. Ảnh: EPA

“Quả thực, giai đoạn tìm kiếm mới này khó khăn hơn, chúng tôi xin xác nhận lại cam kết của mình một cách mạnh mẽ là chúng tôi sẽ xác định cho bằng được vị trí của MH370”, ông Hishammuddin cho biết.

Mặc dù có những lời chỉ trích nhưng: "Malaysia cam kết sẽ làm hết khả năng cho dù hoàn cảnh gần như không thể và lịch sử sẽ phán xét chúng tôi chính xác nhất”

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng tái khẳng định cam kết tìm kiếm MH370 của Malaysia. "Hôm nay, 100 ngày kể từ khi MH370 mất tích, hãy nhớ đến những người trên máy bay và gia đình họ”, ông viết trên Twitter.

Nhưng tất cả những mỹ từ của các quan chức Malaysia không xoa dịu được nỗi đau của người thân những hành khách trên máy bay mất tích. Gao Yongfu, vợ của anh Li Zhi – một trong 154 hành khách trên chuyến bay vẫn còn giữ một cuốn nhật ký đầy cảm xúc mâu thuẫn. Cuốn nhật ký của người phụ nữ Thiên Tân này đã ghi lại những ngày tháng đầy lo lắng, tuyệt vọng của người vợ không biết chồng mình sống chết ra sao khi mà chính phủ Malaysia liên tục nhầm lẫn trong việc tìm kiếm. Tuy nhiên, Gao vẫn không muốn từ bỏ bất kỳ phép lạ nào: “Chỉ cần còn một tia hi vọng, em vẫn sẽ không từ bỏ anh”, cô viết cho chồng.

Malaysia và Úc vẫn chưa thỏa thuận xong việc chia sẻ chi phí trong quá trình tìm kiếm máy bay mất tích. Tuần trước, quan chức 2 nước đã thảo luận về vấn đề này tại thủ đô Úc nhưng Bộ trưởng Bộ giao thông Úc, Warren Truss đã từ chối tiết lộ liệu có nên xem xét việc chia chi phí tìm kiếm trong vài tháng, nếu không phải là vài năm và phải mất ít nhất hàng chục triệu đô la.

“Tôi không muốn đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào giống như việc máy bay đã kết thúc ở đâu. Chúng ta đang nói về điều này với Malaysia và các nước cùng tham gia tìm kiếm”

Canberra hy vọng sẽ chi 90 triệu đô la Úc cho việc tìm kiếm cho đến tháng 7/2015. Tuy nhiên, chi phí thực tế mà Úc bỏ ra phụ thuộc vào việc khi nào tìm thấy máy bay và bao nhiêu nước tham gia. 

Bảo Linh (Theo tin tức từ SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news