Tin mới

Missouri kiện Trung Quốc vì Covid-19

Thứ tư, 22/04/2020, 16:05 (GMT+7)

Giữa đại dịch Covid-19, bang Missouri của Mỹ đang kiện chính phủ Trung Quốc và các tổ chức hàng đầu khác, cáo buộc nước này che đậy thông tin, khiến người tố giác phải im lặng...

Theo dữ liệu từ ĐH Johns Hopkins, có ít nhất 6.105 người được xác nhận nhiễm Covid-19 tại bang Missouri và ít nhất 229 người tử vong. Bộ trưởng Tư pháp Missouri Eric Schmitt đã đệ đơn kiện dân sự lên tòa án liên bang tại quận phía đông Missouri.

Eric Schmitt, Bộ trưởng tư pháp Missouri. Ảnh: Getty

Vụ kiện tuyên bố: "Chính quyền Trung Quốc đã lừa dối công chúng, đàn áp thông tin quan trọng, bắt giữ người cảnh báo dịch, phủ nhận dịch truyền từ người sang người khi đối mặt với các bằng chứng, phá hủy nghiên cứu y học quan trọng, cho phép hàng triệu người bị phơi nhiễm với virus, thậm chí tích trữ trang thiết bị bảo hộ cá nhân, do đó gây ra đại dịch toàn cầu vốn có thể phòng ngừa và không đáng có".

Các chuyên gia pháp lý cho biết vụ kiện phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăng bởi Trung Quốc được bảo vệ bởi quyền miễn trừ quốc gia. CNN đã liên hệ với chính phủ Trung Quốc để bình luận về vấn đề này.

Vụ kiện của Missouri cáo buộc rằng trong khi cộng đồng y khoa Trung Quốc có dấu hiệu virus lây từ người sang người nhưng họ lại không thông báo cho WHO trong lần báo cáo đầu tiên về vụ dịch. Nó cũng cáo buộc các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã làm rất ít để ngăn chặn sự lây lan của virus, vẫn cho phép hàng ngàn người đến và rời khỏi Vũ Hán. "Vào giữa tháng 1, khoảng ngày 16/1, mặc dù biết có nguy cơ nhưng các nhà lãnh đạo Vũ Hán đã tổ chức một bữa tiệc tối cho 40.000 cư dân, làm tăng khả năng lây lan của virus", đơn kiện nói. "Các bị cáo đã cho phép những cuộc tụ tập công cộng lớn và cuộc di cư lớn từ Vũ Hán mặc dù biết về nguy cơ của Covid-19, trong đó có nguy cơ lây truyền từ người sang người".

Hồ sơ cũng nêu rõ các quan chức ban đầu đã đàn áp các y bác sĩ đăng thông tin về virus, trong đó có Lý Văn Lượng. Anh bị cảnh sát Vũ Hán buộc tội tung tin đồn sau khi chia sẻ thông tin về một căn bệnh mới với nhóm cựu sinh viên trường y của mình. Sau đó bác sĩ Lý cũng đã tử vong vì Covid-19.

Bang Missouri cũng cáo buộc Trung Quốc tích trữ đồ bảo hộ cá nhân trong khi che giấu dịch bệnh và một lượng nhỏ trang thiết bị mà họ cung cấp cho các nước thì bị "lỗi".

Tất cả những hành động trên gây tổn thất lớn cho cuộc sống và sức khỏe của con người, dẫn đến sự gián đoạn kinh tế "khổng lồ" trên khắp thế giới, theo vụ kiện.

"Trước đại dịch, Missouri có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong một thập kỷ qua, nhưng với những thông tin và niềm tin hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp của Missouri là cao nhất kể từ sau Đại suy thoái. Việc đối phó với đại dịch yêu cầu đóng cửa doanh nghiệp, làm gián đoạn sản xuất và thương mại, di dời công nhân".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news