Tin mới

Mở quan tài đen bí ẩn nặng gần 30 tấn, Ai Cập thu được kết quả bất ngờ

Thứ sáu, 20/07/2018, 12:14 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ Ai Cập quyết định mở nắp quan tài đá đen 30 tấn có niên đại cách đây hơn 2.000 năm được phỏng đoán thuộc về Alexander Đại đế và ẩn chứa lời nguyền chết chóc.

Các nhà khảo cổ Ai Cập quyết định mở nắp quan tài đá đen 30 tấn có niên đại cách đây hơn 2.000 năm được phỏng đoán thuộc về Alexander Đại đế và ẩn chứa lời nguyền chết chóc.

Đầu tháng 7 vừa qua, các nhà khảo cổ Ai Cập đã bất ngờ tìm thấy một chiếc bằng đá đen nằm ẩn sâu ở bên dưới lòng đất của thành phố Alexandria. Ước tính, nó có niên đại hơn 2.000 năm, cao khoảng 2 mét, dài 3 mét, nặng tới 27 tấn, được cho là quan tài lớn và nguyên vẹn nhất từng được tìm thấy.

Theo các nhà khảo cổ, chiếc quan tài được cho là thuộc về thời kỳ Ptolemaic vào sau thời kỳ Alexander Đại đế dẫn quân sang chinh phạt Ai Cập vào năm 332 trước CN.

Mở quan tài đen bí ẩn nặng gần 30 tấn, Ai Cập thu được kết quả bất ngờ - Ảnh 1.

Các nhà khảo cổ ở Ai Cập quyết định mở nắp chiếc quan tài bí ẩn. Ảnh: EPA

Ngay sau khi thông tin phát hiện được công bố rộng rãi, một số người phỏng đoán đây có thể là chiếc quan tài chứa hài cốt của nhà quân sự lỗi lạc Alexander Đại Đế và rất có thể ẩn giấu một lời nguyền đáng sợ.

Bất chấp lo ngại cảnh báo về "lời nguyền bí ẩn", giới chức khảo cổ quyết định mở nắp cỗ quan tài khổng lồ để tìm kiếm danh tính người được an táng ở bên trong.

Mở quan tài đen bí ẩn nặng gần 30 tấn, Ai Cập thu được kết quả bất ngờ - Ảnh 2.

Không chỉ một mà bên trong chiếc quan tài khổng lồ có chứa tới 3 bộ hài cốt. Ảnh: EPA

Kết quả mới đây thu được khá bất ngờ. Theo các nhà khảo cổ, bên trong quan tài làm từ đá granite đen không chỉ có một mà có tới ba bộ hài cốt nằm bên trong nước màu nâu đỏ và có mùi hôi khó chịu. 

Tuy nhiên, các hài cốt đã bị phân hủy do có nước tràn vào bên trong. Những bộ hài cốt này được cho là thuộc về các binh sĩ dưới thời Pharaoh.

Mở quan tài đen bí ẩn nặng gần 30 tấn, Ai Cập thu được kết quả bất ngờ - Ảnh 3.

Hài cốt đã bị phân hủy do có nước tràn vào bên trong quan tài. Ảnh: Luxor Times

Mostafa Waziri, Tổng thư ký của Hội đồng khảo cổ học Ai Cập, cho biết: "Chúng tôi đã mở nắp quan tài và các chúng tôi không bị trúng phải lời nguyền. Tôi là người đầu tiên cúi vào bên trong chiếc quan tài những giờ tôi vẫn đứng đây và rất ổn".

Kết quả quan sát sơ bộ chỉ ra rằng một trong ba hài cốt đã chết do bị mũi tên đâm trúng và các chuyên gia không tìm thấy có dòng chữ mô tả hoặc hình vẽ nào ở bên trong quan tài. 

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy chiếc đầu bằng thạch cao của một người đàn ông được tìm thấy ở gần quan tài và chưa rõ liệu có đồ tạo tác nào được chôn cùng hay không.

Mở quan tài đen bí ẩn nặng gần 30 tấn, Ai Cập thu được kết quả bất ngờ - Ảnh 4.

Một chiếc đầu bằng thạch cao được tìm thấy ở gần quan tài. Ảnh: EPA

Theo ông Mostafa, chiếc quan tài đá được nằm dưới lớp vữa dày và có thể chưa từng được mở ra sau khi bị phong ấn suốt hơn 2.000 năm qua ở Alexandria.

Hiện tại các chuyên gia của Bộ Cổ vật chưa tìm ra nguyên nhân tại sao ba người binh lính lại được chôn cất trong một cỗ quan tài đá đen lớn tới vậy. Hiện tại, các nhà nghiên cứu cùng những chuyên gia khảo cổ sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để tìm ra bí ẩn đằng sau cỗ quan tài hơn 2.000 năm này ở Ai Cập.

Nguyễn Hằng (Tham khảo nguồn: BBC, Dailymail)

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news