Tin mới

Mổ ruột cá sú trăm triệu, lấy bóng bán 1,1 tỉ/kg

Thứ hai, 20/04/2015, 09:35 (GMT+7)

Giá bóng cá Sủ vàng tươi có giá 45.000 - 55.000USD/kg tươi tuỳ theo độ dài của bóng và cá có trọng lượng 40 - 50kg thì bóng đạt khoảng 1kg tươi.

Giá bóng cá Sủ vàng tươi có giá 45.000 - 55.000USD/kg tươi tuỳ theo độ dài của bóng và cá có trọng lượng 40 - 50kg thì bóng đạt khoảng 1kg tươi.

Cá sủ vàng, có tên khoa học là Otolithoides biauritus (còn được gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ sủ đất; có nơi gọi là cá sú vàng) là một loài cá biển quý hiếm được ví von như "cục vàng biển".

Cá Sủ là loài cá lớn, mõm nhọn, miệng rộng, hàm dưới kéo dài đến phía dưới sau hốc mắt, răng khoẻ, vây lưng dài... Cá còn sống có màu trắng bạc và trắng phớt hồng, phần đầu và lưng có mầu xanh xám hoặc xám sáng tuỳ vào môi trường sinh thái nơi cá sống, miệng cá màu vàng nghệ đặc trưng. Khi chết, toàn thân cá Sủ vàng đều chuyển màu vàng nhạt đến vàng thẫm.

Loài cá Sủ vàng quý hiếm

Tiến sĩ Nguyễn Đức Cự, người có nhiều năm nghiên cứu để ra đời đề tài khoa học về loài cá quý hiếm này thông tin trên VOV Giao thông: "Đây là loài cá có giá trị kinh tế đặc biệt cao, giá trị thương mại trước năm 2005 tại Việt Nam dao động trong khoảng 5- 7 triệu đồng /kg (300 - 400USD/kg) và năm 2007 khoảng 15 – 20 triệu đồng/kg".

Làng chài Diêm Điền (huyện Thái Thụy) có cửa Ba Lạt mênh mông. Dân làng chài từng tóm sống một con sủ vàng, nặng gần 70kg, bán tại chỗ được 1,5 tỉ đồng năm 2010. Còn vào năm 2009, hai bố con làng chài nghèo Tam Bảo, đã tóm được một con 75kg, bán được 1 tỉ đồng.

Thịt cá Sủ vàng ăn tươi có mùi vị thơm ngon, bóng cá phơi khô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Hiện nay, bóng cá Sủ được sử dụng làm chỉ khâu tự tiêu trong y học, đặc biệt có giá trị trên thị trường thế giới. Giá bóng cá Sủ vàng tươi có giá 45.000 - 55.000USD/kg (tương đương hơn 1,2 tỉ đồng) tươi tuỳ theo độ dài của bóng và cá có trọng lượng 40 - 50kg thì bóng đạt khoảng 1kg tươi.

Ngư dân bắt được cá Sủ vàng trên sông Lam

Ngoài ra, thịt cá còn được sử dụng làm thuốc chữa một số bệnh ngoài da, đặc biệt là bệnh nấm tổ đỉa, óc cá làm thuốc chữa bệnh thần kinh rất có giá trị trong y học.

Tiến sĩ Cự nhấn mạnh: loài cá này từ lâu đời nay vẫn là món ăn “cao hương mỹ vị”, nhất là món bóng cá. Người Trung Quốc cho rằng, ăn cá Sủ vàng có nhiều may mắn và làm ăn phát đạt. Vì vậy, ngay cả khi chưa phát hiện về giá trị y dược của bóng cá và thịt cá, loài cá vẫn được nhiều người ưa chuộng.

Theo một ngư dân trên sông Lam, hồi những năm 90 của thế kỷ trước, mỗi chỉ vàng có 500 nghìn nhưng một kg cá sủ có giá tới cả mấy triệu đồng”. Thậm chí, ngư dân này còn bắt được con cá Sủ vàng nặng 67 kg và bán được với giá 170 triệu đồng vào năm 1998.

Khi nói về hải sản quý hiếm này, ông Cự kết luận: Nguồn lợi cá Sủ vàng tại hai vùng cửa sông châu thổ sông Hồng và Cửu Long của Việt Nam trước kia có sản lượng khai thác vào loại lớn nhất thế giới. Nhưng hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau mà loài cá này không còn sản lượng khai thác và gần như tuyệt chủng.

Cá Sú Vàng sinh sống ở biển, đến mùa đẻ (tháng 1 - 4 và 9 - 10 âm lịch) sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ. Cá con ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống và sau khoảng 1 - 2 năm sẽ dần tìm ra biển (khi đã đạt trọng lượng lớn hơn 10 kg).

Trọng lượng đánh bắt được tại phía Bắc Việt Nam dao động trong khoảng 2 - 135 kg. Chiều dài tối đa có thể đạt được là 160cm. 

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news