Tin mới

Mô tô “phượt” gây tai nạn chết người: Nạn nhân cũng vi phạm giao thông

Thứ ba, 03/03/2015, 09:10 (GMT+7)

Người điều khiển xe mô tô đâm vào a Lìn A Sáng có thể đã điều khiển xe vượt quá tốc độ tối đa quy định, vi phạm các quy định an toàn khi vượt đoàn xe mô tô bảo vệ. Tuy nhiên, anh Sáng cũng vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ.

Người điều khiển xe mô tô đâm vào a Lìn A Sáng có thể đã điều khiển xe vượt quá tốc độ tối đa quy định, vi phạm các quy định an toàn khi vượt đoàn xe mô tô bảo vệ. Tuy nhiên, anh Sáng cũng vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ.


 

Vụ Tai nạn giao thông xảy ra ngày 1/3 khiến anh Lìn Mã Sáng, thành viên của đoàn xe mô tô thể thao bảo vệ đoàn đua xe đạp Giải đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương và một số thành viên khác bị thương, đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tâm điểm của tranh cãi xung quanh việc, đoàn mô tô “phượt” phân khối lớn gây tai nạn sai hay thành viên trong đoàn mô tô bảo vệ đoàn đua sai. Và trách nhiệm của người gây tai nạn.

Hiện, cơ quan điều tra vẫn chưa có kết luận về vụ việc.

Trao đổi với PV, dưới góc độ pháp lý, Luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng Văn phòng luật sư Interla (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) đã có những phân tích sự việc. Để độc giả có góc nhìn đa chiều.

Nạn nhân cũng vi phạm luật giao thông

“Theo như những thông tin ban đầu và hình ảnh trong clip: Nếu có đầy đủ các tình tiết chứng minh, người điều khiển xe mô tô đâm vào a Lìn A Sáng đã có các hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật an toàn giao thông: điều khiển xe mô tô vượt quá tốc độ tối đa, vượt đoàn xe ưu tiên, không giữ khoảng cách an toàn khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông trên đường bộ, anh sẽ phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Điều 202 Bộ luật hình sự. Hành vi của người đi xe mô tô còn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng: a Lìn A Sáng tử vong”, LS.Hòe cho biết.

Anh Sáng (ảnh trái) tử vong sau vụ tai nạn.

Tuy nhiên theo LS.Hòe, ở vụ việc này, cả hai bên đều vi phạm, anh Lìn A Sáng đã điều khiển xe mô tô đâm vào xe khác và ngã ra đường, vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ.

Người điều khiển xe mô tô không cố ý đâm vào anh Lìn A Sáng nhưng do điều khiển xe với tốc độ quá cao, không giữ khoảng cách an toàn khi điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ đã không làm chủ được tốc độ và gây nên cái chết cho a Lìn A Sáng. Do đó, nếu có đủ các hành vi cấu thành tội phạm, người điều khiển xe mô tô sẽ cấu thành tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điều 202 Bộ luật hình sự.

Đoàn mô tô phân khối lớn vượt đoàn đua có đúng luật?

Cũng theo LS.Hòe, theo đoạn clip do camera hành trình của một thành viên trong nhóm đi xe mô tô phượt cho thấy, tốc độ trung bình khi điều khiển của người quay lại clip đều trên 90km/h. Do chưa biết cụ thể, đoạn đường xảy ra tai nạn thuộc loại đoạn đường được quy định như thế nào về tốc độ tối đa khi tham gia giao thông, nhưng với tốc độ quá cao như trên, đoàn xe này có thể đã vượt quá tốc độ tối đa cho phép. 

Trong trường hợp đoàn đua di chuyển đến điểm xuất phát của chặng đua mà có xe cảnh sát dẫn đường thì được xem là đoàn xe ưu tiên theo quy định tại điều 22 Luật giao thông đường bộ.

Khi tham gia giao thông, chỉ được vượt khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 14 Luật an toàn giao thông đường bộ. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải, không được vượt xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Tuyến đường xảy ra tai nạn là đường hai chiều, đoàn xe mô tô dẫn đoàn đua xe đạp là đoàn xe ưu tiên, nhưng đoàn xe mô tô đi phượt vẫn vượt với tốc độ cao, vượt khi đoàn xe ưu tiên vẫn đi ở sát bên trái làn đường đi cùng chiều. Như vậy, đoàn xe mô tô đi phượt đã vi phạm các quy định an toàn giao thông khi vượt xe, không được vượt đoàn xe ưu tiên theo Điều 14 Luật an toàn giao thông đường bộ.

Video: Cận cảnh vụ tai nạn

 

 

Ngoài ra, theo Điều 7, 8, 9 Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT, tốc độ tối đa cho phép đối với xe mô tô tham gia giao thông trên đường bộ trong khu vực đông dân cư là 40km/h; ngoài khu vực đông dân cư là 60km/h. Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, đường bộ được thiết kế xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp cao, đường khai thác theo quy chế riêng thì người điều khiển phải tuân thủ tốc độ tối đa, tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ.

Theo Điều 12 Luật giao thông đường bộ, người lái xe cũng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình.Theo đó, lái xe phải đảm bảo khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước để đảm bảo xử lý tốt tình huống phát sinh, tránh được chướng ngại vật trên đường.Theo clip ghi lại, hai thành viên của đội môtô thể thao bảo vệ đoàn đua đã va chạm với nhau rồi ngã ra đường nhưng nếu các xe sau giữ đúng khoảng cách an toàn, làm chủ được tốc độ thì đoàn xe mô tô đi phượt đã không đâm vào anh Lìn Mã Sáng.

Ông Hòe cho biết thêm, tất cả vẫn phải chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan điều tra. Khi đó, mới có đủ căn cứ pháp luật để xác định chính xác trách nhiệm của người liên quan.

Sau vụ tai nạn, anh Lê Thống Sứ, thành viên nhóm “phượt” người chia sẻ đoạn video tai nạn lên mạng internet bày tỏ: "Mong anh em đừng đoán mò và nói anh em chạy mô tô phượt phân khối lớn làm quẹt xe hay có lỗi gì hết nhé".

Anh Sứ cho biết thêm, trước khi các anh em mô tô trong đoàn vượt qua đoàn mô tô Tân Bình - TP. HCM đã xin phép anh Vinh trưởng đoàn và anh đã cho phép đoàn của anh Sứ được vượt lên. "Lúc vượt lên, anh em đã chấp hành nghiêm chỉnh, nhưng khi đó có một anh trong đoàn mô tô Tân Bình chạy cb1000hrc đã tông vào sau xe mô tô cùng đoàn phía trước nên xảy ra tai nạn. Mong anh em chia sẻ video này đến mọi người".

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Điều 202 – Bộ Luật Hình sự. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news