Tin mới

"Mổ xẻ" xác ướp Ai Cập, nhà khoa học phát hiện bằng chứng kinh ngạc

Thứ ba, 21/11/2017, 10:03 (GMT+7)

Vào khoảng năm 600 trước Công nguyên, người Ai Cập cổ đại đã biết thực hiện các ca phẫu thuật rất phức tạp. Điều này thể hiện trên những xác ướp mà nhà khoa học phát hiện được.

 

Vào khoảng năm 600 trước Công nguyên, người Ai Cập cổ đại đã biết thực hiện các ca phẫu thuật rất phức tạp. Điều này thể hiện trên những xác ướp mà nhà khoa học phát hiện được.

Ai Cập cổ đại không chỉ là một trong những cái nôi của nền văn minh trên Trái Đất, mà còn là "quê nhà" của nhiều bậc thầy, đi trước thời đại.

Dưới đây là những phát hiện khảo cổ chứng minh người sở hữu nhiều phát minh vượt trội hơn so với chúng ta nghĩ rất nhiều.


1. Chiết sắt từ thiên thạch
Mổ xẻ xác ướp Ai Cập, nhà khoa học phát hiện bằng chứng kinh ngạc - Ảnh 2.

Người Ai Cập cổ đại đã từng chiết sắt từ thiên thạch.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy những hạt sắt trong một ngôi mộ cổ rất lâu đời. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là các nhà khoa học xác nhận kim loại sắt nóng chảy chỉ thực sự mới xuất hiện ở Ai Cập cách đây 2.000 năm. Vậy số hạt kim loại trên xuất hiện từ đâu?

Câu trả lời cho phát hiện kỳ bí này được cất giấu trong một chữ tượng hình có nghĩa là sắt, hay cách gọi khác là "kim loại từ bầu trời". 

Do đó, các nhà khảo cổ nhận định vật liệu đi trước thời đại này có thể được chiết xuất từ thiên thạch.


2. Khám chữa mắt
Mổ xẻ xác ướp Ai Cập, nhà khoa học phát hiện bằng chứng kinh ngạc - Ảnh 4.

Khám chữ mắt rất phổ biến ở Ai Cập cổ đại.

Việc khám chữa mắt đã diễn ra từ rất lâu ở Ai Cập. Theo đó, nhiễm trùng mắt là một bệnh phổ biến ở người Ai Cập cổ đại. Họ đã sử dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau (thậm chí đôi lúc còn hơi quái dị) như dùng sơn diệt khuẩn và phương thuốc "ghê rợn" được bào chế từ não người.


3. Sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị
Mổ xẻ xác ướp Ai Cập, nhà khoa học phát hiện bằng chứng kinh ngạc - Ảnh 6.

Người Ai Cập cổ đại đã biết phát minh ra "thuốc kháng sinh" để trị thương từ rất sớm.

Nếu cho rằng, thuốc kháng sinh chỉ đến thời hiện đại của con người mới có thì bạn đã sai lầm.

Trên thực tế, mặc dù thuốc kháng sinh chính thức được phát minh vào thế kỷ 20, nhưng các bác sĩ thời Ai Cập cổ đại đã biết sử dụng một loại bánh mỳ được bào chế giống như "kháng sinh" và dùng để điều trị các vết thương khá hiệu quả.


4. Thành lập lực lượng cảnh sát đầu tiên trên thế giới
Mổ xẻ xác ướp Ai Cập, nhà khoa học phát hiện bằng chứng kinh ngạc - Ảnh 8.

Lực lượng cảnh sát đầu tiên hóa ra được thành lập ở Ai Cập thời Trung Cổ.

Lực lượng cảnh sát đầu tiên trên thế giới được thành lập ở Ai Cập thời Trung Cổ (năm 2050 – 1800 trước Công nguyên), bao gồm những chiến binh trung thành nhất và lính đánh thuê nước ngoài.

Lúc bấy giờ, "trợ thủ" của các cảnh sát Ai Cập cổ đại là chó và khỉ. Cảnh sát thời đó thường bảo vệ các ngôi đền, quảng trường thành phố, sứ thần ở nước ngoài tới, ... tương tự gần giống với nhiệm vụ của cảnh sát ngày nay.


5. Sản xuất ra bia đầu tiên
Mổ xẻ xác ướp Ai Cập, nhà khoa học phát hiện bằng chứng kinh ngạc - Ảnh 10.

Bia cũng là một trong những thức uống lâu đời, có xuất xứ từ Ai Cập cổ đại

Người Ai Cập được cho là một trong những nhà phát minh đầu tiên sản xuất ra thức uống nổi tiếng thế giới này. Cụ thể, bia là đồ uống đã xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại, đặc biệt là trong giai đoạn xây dựng các kim tự tháp.


6. Bác sĩ phẫu thuật "phức tạp"
Mổ xẻ xác ướp Ai Cập, nhà khoa học phát hiện bằng chứng kinh ngạc - Ảnh 12.

Dụng cụ phẫu thuật thời Ai Cập cổ đại (ảnh trên) và thế kỷ 20 (ảnh dưới).

Nhiều người chắc hẳn rất ngạc nhiên khi biết bác sĩ phẫu thuật đã xuất hiện từ rất sớm ở Ai Cập cổ đại. Theo đó, người Ai Cập cổ đại vốn có nhiều kiến thức về dược phẩm rất chính xác và độc đáo. Điều thú vị là họ đã từng thực hiện nhiều ca phẫu thuật có độ khó cao và phức tạp.

Các nhà khoa học kiểm tra xác ướp và đã tìm thấy dấu vết của một số ca phẫu thuật phức tạp như phẫu thuật tim, ghép tạng và thậm chí là cả phẫu thuật tạo hình.

Thật đáng tiếc là những ghi chép về các ca phẫu thuật có độ khó cao như trên lại bị thất lạc nên chúng ta vẫn chưa thể biết chính xác về cách thức thực hiện phẫu thuật của các bác sĩ tài hoa lúc đó như thế nào.


7. Phát minh ra kem đánh răng
Mổ xẻ xác ướp Ai Cập, nhà khoa học phát hiện bằng chứng kinh ngạc - Ảnh 14.

Kem đánh răng xuát hiện từ rất lâu đời.

Có một số bằng chứng chỉ ra rằng người Ai Cập cổ đại đã sáng tạo nên một thứ, giống như "kem đánh răng" từ năm 5.000 trước Công nguyên. Đây là một hợp chất được tạo ra từ các thành phần sẵn có như vỏ trứng đốt cháy, đá bột, tro, ...

Tuy nhiên, đó mới chỉ là suy đoán và cho đến tận bây giờ, chúng ta vẫn chưa tìm ra được cách pha chế kem đánh răng của người Ai Cập cổ đại.


8. Chơi bowling
Mổ xẻ xác ướp Ai Cập, nhà khoa học phát hiện bằng chứng kinh ngạc - Ảnh 16.

Người Ai Cập cổ đại đã biết chơi bowling từ rất lâu.

Trong một khu định cư cổ ở gần thủ đô Cairo (Ai Cập), các nhà khảo cổ đã phát hiện thấy một phòng chơi với nhiều làn đường và các quả bóng kích thước khác nhau và có lỗ cho ngón tay vào. Phòng chơi gần giống với trò bowling ở hiện tại, có niên đại từ năm 3.200 trước Công nguyên.


9. Khóa cửa
Mổ xẻ xác ướp Ai Cập, nhà khoa học phát hiện bằng chứng kinh ngạc - Ảnh 18.

Chiếc khóa có kết cấu khá đơn giản của người Ai Cập.

Khóa cửa ngày nay được tạo ra đầu tiên ở Ai Cập và Trung Quốc. Chúng trở nên cần thiết khi ngày càng có nhiều hộ dân sống ở gần nhau. Người Ai Cập đã phát minh ra một loại khóa gỗ tuy có kết cấu khá đơn giản nhưng rất tiện ích.

Nguồn: Brightside

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news