Tin mới

Mỗi giờ xem ti vi sẽ lấy đi 22 phút tuổi thọ của bạn

Thứ tư, 14/10/2020, 21:44 (GMT+7)

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở lứa tuổi 25 trở lên tại Úc cho rằng xem truyền hình quá nhiều sẽ làm giảm 5 năm tuổi thọ của bạn. Cứ xem ti vi trong vòng 1 giờ thì bạn sẽ bị mất 22 phút tuổi thọ.

Theo Ban điều tra lượng người xem truyền hình của Úc thì trung bình người dân Úc dành thời gian xem truyền hình khoảng 2 giờ trong 1 ngày.

Như vậy, họ sẽ bị giảm 1,8 năm tuổi thọ ở nam giới, và 1,5 năm ở nữ giới.

Khi xem TV, bạn không được để bên mình các đồ ăn nhẹ, thức ăn nhanh không lành mạnh. Tốt hơn là giữ một bát hoa quả tươi để dùng khi cần. Ảnh minh hoạ

Mỗi giờ xem ti vi có thể làm giảm tuổi thọ 22 phút

Dữ liệu về thói quen xem ti vi và sức khỏe thể chất của 11.000 người Úc từ 25 tuổi trở lên đã được phân tích trong nghiên cứu này. Dựa trên những thông tin đó cộng thêm thống kê tuổi thọ tiêu chuẩn, các nhà nghiên cứu kết luận rằng những người xem ti vi càng nhiều thì tuổi thọ dự tính sẽ càng ngắn, ngắn hơn 21,8 phút cho mỗi giờ xem ti vi.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, người bình thường nên dành hai giờ đồng hồ mỗi tuần tập các bài thể dục nhẹ nhàng thay vì dán mắt vào tivi hay Smartphone.

Xem ti vi nhiều có nghĩa là tuổi thọ giảm đáng kể

Những người tham gia nghiên cứu đã xem ti vi 6 giờ mỗi ngày hoặc nhiều hơn đã giảm tuổi thọ dự tính đến 4,8%. Những thống kê như vậy cho thấy thói quen xem ti vi gây chết người ngang với hút thuốc lá. Nghiên cứu đã xác định mỗi điếu thuốc làm giảm tuổi thọ dự tính của một người xuống 11 phút và một người hút thuốc sẽ giảm 4 năm tuổi thọ dự tính sau 50 tuổi.

Xem ti vi hay cách xem ti vi là vấn đề?

Đó là câu hỏi chưa có câu trả lời dứt khoát. Khi chúng ta xem ti vi, chúng ta thường ít vận động, chỉ ngồi hoặc nằm, cơ thể chúng ta nghỉ ngơi, thường là trong thời gian dài. Chúng ta cũng có xu hướng ăn trong khi xem ti vi, thường xuyên ăn những thực phẩm không lành mạnh. Nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ trực tiếp giữa việc không hoạt động và tuổi thọ dự kiến, nhưng trong trường hợp xem ti vi, có một câu hỏi về mối quan hệ mối tương quan so với quan hệ nhân quả.

Vậy chúng ta có nên ngừng xem ti vi?

Đề nghị tất cả chúng ta tắt ti vi sẽ là một phản ứng cực đoan và không thực tế. Tuy nhiên, nghiên cứu này đóng vai trò như một hồi chuông cảnh tỉnh về các thói quen của chúng ta và cách chúng ta sử dụng thời gian có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Hoặc đã đến lúc chúng ta xem các chương trình yêu thích theo cách khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news