Tin mới

Mời không đến, Thiếu tá - Trưởng công an xã tới nhà bắn dân

Thứ tư, 24/08/2016, 09:13 (GMT+7)

Được mời đến cơ quan công an làm việc, nhưng anh Thảo không đến. Chiều 22/8, Thiếu tá Hiếu đến nhà anh Thảo, bắn 2 phát đạn cao su vào lưng anh. Sau đó, lực lượng công an đã áp giải anh Thảo đi.

Được mời đến cơ quan công an làm việc, nhưng anh Thảo không đến. Chiều 22/8, Thiếu tá Hiếu đến nhà anh Thảo, bắn 2 phát đạn cao su vào lưng anh. Sau đó, lực lượng công an đã áp giải anh Thảo đi.

Thiếu tá Bùi Chí Hiếu chọn cách im lặng trước sự việc. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, Báo Giao thông, ngày 4/8, Thiếu tá Bùi Chí Hiếu - Trưởng công an xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, Bình Thuận, đã ký giấy mời anh Lê Văn Thảo (25 tuổi, ngụ xã Tiến Thành) đến cơ quan công an làm việc vào lúc 8h ngày 6/8. Tuy nhiên anh Thảo không đến.

Đến chiều 22/8, Thiếu tá Bùi Chí Hiếu cầm súng đến nhà anh Thảo và bắn 2 phát đạn cao su vào lưng anh. Sau đó, lực lượng công an đã áp giải anh Thảo đi.

Theo lời anh Thảo kể lại với báo chí, lúc đó anh đang hớt tóc cho một khách thì Thiếu tá Bùi Chí Hiếu bước vào quán ra lệnh về cơ quan làm việc. Anh Thảo đề nghị để anh hớt tóc xong cho khách sẽ đến làm việc, thì bị Thiếu tá Hiếu rút súng bắn 2 phát vào lưng khiến anh ngã quỵ.

Sau đó, công an tiếp tục áp giải anh Thảo về trụ sở rồi buộc anh ký biên bản mới cho về đi bệnh viện cấp cứu… Do khẩu súng mà Thiếu tá Hiếu sử dụng là súng bắn đạn cao su, nên gây ra 2 vết thương trên lưng anh Thảo.

Vết thương trên lưng nạn nhân. Ảnh: Báo PLTP

Anh Thảo cũng giải thích về nguyên nhân không đến theo thư mời của công an xã: “Cha mẹ tôi ly hôn, anh em tôi có xung đột với vợ kế của cha. Và tôi có xung đột với một người em bà con. Chuyện đó công an đã mời lên mời xuống mấy lần rồi. Phần ly hôn của cha mẹ phía tòa án và xã đã giải quyết xong.

Ngày 6/8, Trưởng công an lại mời tôi lên nữa. Tôi hớt tóc kiếm tiền, cứ bị mời hoài như vậy sao mà làm ăn. Đây là giấy mời chớ có phải giấy triệu tập đâu mà bắt tôi phải đi. Tôi đâu có phạm tội gì”.

Ngày 23/8, một số cơ quan báo chí đã đến gặp thiếu tá Bùi Chí Hiếu nhưng Thiếu tá Hiếu từ chối phát ngôn về vụ việc.

Ông Nguyễn Duy Hùng, bí thư Đảng ủy xã Tiến Thành, cho hay đã hướng dẫn mẹ của anh Thảo là bà Trần Thị Hiếu (còn gọi là Định) viết đơn khiếu nại gửi lên Đảng ủy, UBND xã để được giải quyết.

Chiều 23/8, một vị lãnh đạo Công an TP Phan Thiết cho biết cơ quan này vẫn chưa có báo cáo về vụ việc. Người dân có thể phản ánh dấu hiệu sai phạm của công an xã Tiến Thành tại cơ quan này để cấp có thẩm quyền giải quyết.

Theo quy định của pháp luật, trong quá trình điều tra, Công an cũng có thể yêu cầu người dân đến và hợp tác thông qua giấy mời hoặc giấy triệu tập. Giấy mời và giấy triệu tập là hai loại giấy có bản chất khác nhau.

Hiện tại, chưa có văn bản pháp luật nào quy định người dân khi nhận được giấy mời của Công an là bắt buộc phải đến theo yêu cầu. Hay có thể hiểu: Giấy mời không tạo ra nghĩa vụ phải đến.

Còn giấy triệu tập là biểu mẫu Tố tụng hình sự được sử dụng trong các hoạt động Tố tụng hình sự nên chỉ Điều tra viên (Cơ quan điều tra hoặc Cơ quan khác trong Công an nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra), Kiểm sát viên và Thẩm phán là có thẩm quyền ký và sử dụng giấy này.

Bộ luật Tố tụng hình sự đã quy định rõ phạm vi đối tượng có thể triệu tập phải là một trong những đối tượng có tư cách tham gia tố tụng: Bị hại, bị can, bị cáo, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng , người bào chữa, người giám định, người phiên dịch.

Do vậy, người nhận giấy triệu tập có quyền được biết Quyết định khởi tố vụ án Hình sự của cơ quan tiến hành tố tụng. Người được triệu tập có quyền yêu cầu Công an cho xem Quyết định khởi tố vụ án Hình sự, thông báo rõ tư cách tham gia tố tụng của mình là gì, giải thích rõ quyền và nghĩa vụ tham gia tố tụng riêng theo từng loại tư cách tham gia, và ghi rõ vào biên bản làm việc. Nếu Công an không làm rõ được những điểm đó, giấy triệu tập không có căn cứ và không tạo ra nghĩa vụ phải đến.

Luật sư: Tô Hồng Thế - Đoàn Luật sư Hà Nội.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news