Tin mới

Hiểm họa từ bài báo “nuốt 49 hạt đậu đen sống chữa được bệnh tiểu đường”

Thứ năm, 17/07/2014, 15:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một bài báo vẫn khuyến khích độc giả “nuốt 49 hạt đậu đen sông sẽ\nchữa được bệnh tiểu đường”, mặc dù trước đó đã có nhiều người phải nhập\nviện vì thông tin chưa được kiểm chứng này.

(Tinmoi.vn) Một bài báo vẫn khuyến khích độc giả “nuốt 49 hạt đậu đen sống sẽ chữa được bệnh tiểu đường”, mặc dù trước đó đã có nhiều người phải nhập viện vì thông tin chưa được kiểm chứng này.

 

Vừa mới đây, một tờ báo điện tử đăng tải bài viết với thông tin “nuốt 49 hạt đậu đen xanh lòng sống có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh tiểu đường”.

Bài báo trên cho biết, uống đậu đen xanh lòng là một phương pháp đông y cổ truyền xuất xứ từ Trung Hoa. Bài thuốc này nằm trong tập sách “Lãnh trai y thoại” của Lục Đình Phổ đời nhà Thanh.

Tác giả bài báo ghi rằng những thông tin trên là “sưu tầm” và trong bài báo không hề có phần ý kiến xác nhận, thẩm định tác dụng của bài thuốc của cơ quan chức năng, cũng như không có ý kiến của bất cứ một bác sĩ, người có chuyên môn về y tế nào.

bài báo nguy hiểm, chữa bệnh bằng hạt đậu đen, nuốt 49 hạt đậu đen sống, đậu đen xanh lòng, phương pháp chữa bệnh lạ, nhập viện vì nuốt đậu đen

Bài báo đưa thông tin "nuốt 49 hạt đậu đen sống có thể chữa bệnh tiểu đường". Ảnh chụp màn hình.

Nhiều người đã phải nhập viện vì nuốt 49 hạt đậu đen sống

Theo tìm hiểu, những thông tin “uống 49 hạt đậu đen chữa bách bệnh”, “uống 49 hạt đậu đen giúp trường sinh bất lão” đã xuất hiện vài năm trước và từng gây xôn xao dư luận. Một số người dân đã tin theo, thậm chí có nơi còn thành “phong trào” sử dụng hạt đậu đen sống để chữa bệnh.

Tuy nhiên, một bài báo đăng trên báo Tiền Phong cách đây gần 2 năm đã đưa thông tin nhiều người đã phải nhập viện do uống hạt đậu đen sống để “chữa bệnh”.

Theo đó, bà H.T.Q. (72 tuổi, ở TP.HCM) nghe bà con mách nước “nuốt 49 hạt đậu đen mỗi buổi sáng sẽ trường sinh bất lão” nên đã mua 2kg đậu đen để dùng dần. Được ít ngày, bà Q. thấy đau ở ngực, khó thở nên được đưa vào Viện tim Tâm Đức (quận 7, TP.HCM) cấp cứu. Sau 2 ngày theo dõi, xét nghiệm, các bác sĩ cho biết, tim mạch bình thường, không có biểu hiện của nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, khi siêu âm bụng và nội soi dạ dày, bác sĩ phát hiện bà Q. bị xuất huyết dạ dày nghi do nuốt hạt đậu đen.

Anh Hoàng (49 tuổi, ở Bình Thạnh, TP.HCM) nhận được tờ rơi viết về Công dụng của đậu đen: bổ thận, bổ gan, phòng bệnh tim mạch,tiểu đường và làm chậm lão hóa. Thấy vậy, anh Hoàng đã dùng đậu đen gần một tháng đều đặn. Tuy nhiên, anh Hoàng bị tiêu chảy liên tục. Bác sĩ cho biết, anh bị hội chứng ruột kích thích, loét dạ dày. Anh Hoàng cho biết, rất nhiều người ở cùng tổ dân phố ngày nào cũng nuốt 49 hạt đậu đen.

bài báo nguy hiểm, chữa bệnh bằng hạt đậu đen, nuốt 49 hạt đậu đen sống, đậu đen xanh lòng, phương pháp chữa bệnh lạ, nhập viện vì nuốt đậu đen

Nhiều người đã phải nhập viện vì nuốt 49 hạt đậu đen sống. Hiện nay, chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào xác nhận tác dụng chữa "bách bệnh" bằng cách nuốt hạt đậu đen sống.

Bài báo và những thông tin “nguy hiểm”

Trả lời trên Tiền Phong, bác sĩ Nguyễn Đại Biên - Trưởng Khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết: “Từ ngày rộ lên nạn nuốt sống đậu đen cũng là lúc mà khoa khám bệnh và nội tiêu hóa tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày”. Theo bác sĩ Biên, đa số bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau bụng, có trường hợp nôn ra máu. Các kết quả nội soi đều cho thấy, nuốt đậu sống gây khó tiêu khiến dạ dày bị loét.

Bác sĩ Lê Hùng - nguyên Viện phó Viện Y dược học dân tộc TP. HCM, cho biết: “Theo đông y, đậu đen có vị hơi ngọt, tính hơi hàn, có tác dụng lợi thủy, giải độc, dưỡng âm bổ thận. Tuy nhiên, nói nuốt 49 hạt đậu đen để trị bách bệnh là chuyện tào lao. Trong y học cổ truyền, không có phương pháp nào yêu cầu người bệnh nuốt sống 49 hạt đậu này để trị bệnh cả”.

Bác sĩ Hùng cho biết thêm, ở Việt Nam chưa có công trình nghiên cứu nào cho việc điều trị các bệnh bằng cách sử dụng nuốt sống đậu đen, hầu hết chỉ là khuyến khích nên sử dụng đậu đen nấu chè hay canh.

“Việc nuốt hạt đậu đen sống dễ gây tai biến nguy hiểm cho các trường hợp tiêu hóa kém, viêm loét dạ dày. Vì vậy, theo tôi mọi người đừng nuốt đậu là tốt nhất”, bác sĩ Lê Hùng cảnh báo.

Theo lương y Nguyễn Đức Nghĩa - Phòng khám y dược cổ truyền Tuệ Lãn, TP.HCM, đông y thường cho rằng, đậu đen thuộc hành Thuỷ, liên quan đến tạng Thận, có tác dụng tốt cho thận. Đậu đen khô là loại hạt cứng nên thường được ngâm nước cho mềm trước khi nấu. Nuốt sống nguyên nhiều hạt đậu cùng lúc có thể nguy hiểm cho một số trường hợp tiêu hoá kém, viêm loét dạ dày.

Một tiến sĩ về Trung y cho biết, cơ chế đường ruột là thẩm thấu chất bổ cũng như thuốc( nếu uống) vào đường máu chứ không thẩm thấu chất độc từ đường máu ngược lại ruột. Vì vậy, hạt đậu đen nằm trong dạ dày và ruột thì không thể hút chất độc như đồn đại được.

Như vậy, từ vài năm trước đã có rất nhiều bệnh nhân phải nhập viện với các triệu chứng liên quan đến dạ dày như xuất huyết, viêm loét do nuốt hạt đậu đen sống. Đến nay, cũng chưa có công trình nghiên cứu khoa học hay xác nhận nào của cơ quan chuyên môn về việc chữa trị được bệnh nhờ nuốt hạt đậu đen sống.

Vậy mà, bài báo trên vẫn đưa những thông tin khuyến khích độc giả nuốt hạt đậu đen sống để chữa bệnh tiểu đường. Đây rõ ràng là một bài báo vô trách nhiệm, không có cơ sở khoa học và thực sự là mối nguy hiểm nếu nhiều người đọc và làm theo.

Duy Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news