Tin mới

Mới nhất vụ 12 con giáp khỏa thân: 2 Giám đốc Sở mỗi người một quan điểm

Thứ năm, 29/03/2018, 10:25 (GMT+7)

Câu chuyện về tượng 12 con giáp khỏa thân tại Hòn Dáu (Đồ Sơn, Hải Phòng) hiện đang gây nóng dư luận. Trong khi đó hai Giám đốc sở quản lý cũng chưa có cùng quan điểm. 

Câu chuyện về tượng 12 con giáp khỏa thân tại Hòn Dáu (Đồ Sơn, Hải Phòng) hiện đang gây nóng dư luận. Trong khi đó hai Giám đốc sở quản lý cũng chưa có cùng quan điểm. 

Vietnamnet cho hay trong khi chờ đợi kết luận của cơ quan chức năng chủ của các bức tượng khỏa thân - ông Hoàng Văn Thiềng  (GĐ kiêm Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần quốc tế Hòn Dáu đã phải thực hiện giải pháp “ngắn hạn” của Sở Du lịch Hải Phòng, là mặc quần để che chắn các vị trí nhạy cảm trên các con giáp.

Trước đó, khu du lịch đã dùng những chiếc quần bơi bán phụ vụ khách để mặc cho các con giáp. Tuy nhiên, do các con giáp là một khối đúc liên nên đã buộc phải xé quần áo để quấn cho vừa thân tượng. 

Những bức tượng 12 con giáp được mặc quần. Ảnh: Vietnamnet

Ông Thiềng cho biết: "12 con giáp để ở khu du lịch chúng tôi 10 năm nay chả thấy du khách nào kêu ca chê bai. Đùng một cái dư luận bảo phản cảm thô tục. Cơ quan chức năng yêu cầu khắc phục, chúng tôi vui vẻ chấp hành thì du khách đến thăm quan lại vào tìm quản lý yêu cầu cởi bỏ quần trả lại tư thế 'khoả thân' cho tượng”.

Tri thức trực tuyến cung cấp thêm thông tin cho hay chiều 28/3, ông Thiêng xác nhận việc che lại điểm nhạy cảm trên tượng của 12 con giáp bằng chùm nho giả và lá cây. 

Theo ông Thiềng, phía cơ quan quản lý Nhà nước chưa đưa ra nhận định hay biện pháp xử lý gì đối với các bức tượng. 

Tuy nhiên, khi các bức tượng được mặc quần, tiếp tục gây tranh cãi trong dư luận nên phía công ty đưa ra giải pháp mới. “Chúng tôi dùng lá, chùm nho bằng nhựa để che phần mô phỏng các cơ quan sinh dục của 12 con giáp”, ông Thiềng nói.

Liên quan đến vụ việc, bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: Đó là giải pháp tạm thời, khi dư luận phản ánh tượng khoả thân phản cảm, mất thẩm mỹ.

"Chúng tôi đã yêu cầu Hòn Dáu  phải mặc đồ cho tượng để che đi phần nhạy cảm mà cộng đồng đang phản ứng. Vì tượng nặng đến hàng trăm cân, việc di chuyển hay dùng lá nho hoặc gì đó để khắc phục cần phải có thời gian để đảm bảo tính mỹ thuật. Nhưng báo chí và dư luận lại tiếp tục phản ứng chê bai khi tượng được mặc đồ”, bà Huyền bày tỏ.

Giám đốc Sở VH-TT Hải Phòng Lê Văn Quý cho biết, việc tượng 12 con giáp có mặt thú, hình như người khoả thân trên khu vui chơi Hòn Dáu đang có nhiều tranh cãi trái chiều.

Thông tin từ báo chí và phản hồi của độc giả cho thấy số người đồng tình với việc trưng bày tượng và người phản đối đang ngang nhau, chưa ngã ngũ. Điều này càng khiến người làm quản lý phải thận trọng, khách quan.

"Cá nhân tôi cho rằng việc mặc đồ cho tượng để hạn chế sự phô trương của các bộ phận sinh dục được mô phỏng chưa phải là giải pháp hay. Nếu che đi có nghĩa là chúng ta thừa nhận nó là xấu xa. Nếu nó là nghệ thuật thì làm sao phải che", ông Quý bày tỏ.

Ông Quý cho hay tính đến thời điểm hiện tại, "việc khẳng định 12 con giáp đó có được chế tác đúng tiêu chuẩn thẩm mỹ, đảm bảo yếu tố giáo dục và văn hoá truyền thống hay không, vẫn chưa có kết luận".

Ông cũng cho biết đã thành lập đoàn liên ngành do Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với chính quyền quận Đồ Sơn làm việc với khu du lịch Hòn Dáu. 

Nội dung cơ bản là xác định cơ sở pháp lý ban đầu về việc trưng bày vượn tượng để đánh giá đúng bản chất, phía cơ quan quản lý nhà nưước không thể vội vàng. 

Ví dụ với các bức tượng theo trường phái phồn thực này ở châu Âu là rất bình thường. "Nhưng vì nó còn liên quan đến yếu tố văn hóa và truyền thống, phong tục của Việt Nam nên cần cân nhắc nhiều góc cạnh", lời ông Quý.

Ông cũng chia sẻ, có thể tính đến việc để cho vườn tượng được tồn tại ở Hòn Dáu nếu đảm bảo các yếu tố nghệ thuật, giáo dục và giải trí. Lúc đó nhà đầu tư nên tạo ra khu vực trưng bày riêng và nên có cảnh báo, từ chối phục vụ trẻ vị thành niên, dưới 18 tuổi.

"Các cơ quan truyền thông, dư luận rất quan tâm vấn đề này. Dù là khen hay chê thì phía Sở vẫn xem xét khách quan vụ việc, tuyệt đối không chạy theo dư luận", ông Quý khẳng định.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news