Tin mới

Mới nhất vụ 148 người Việt mất tích ở Đài Loan: Đã tìm thấy 74 người

Thứ sáu, 11/01/2019, 19:53 (GMT+7)

Cơ quan di trú Đài Loan (NIA) cho hay một nửa trong tổng số 148 người Việt Nam rời khỏi nhóm du lịch sau khi nhập cảnh vào Đài Loan đã được tìm thấy.

Cơ quan di trú Đài Loan (NIA) cho hay một nửa trong tổng số 148 người Việt Nam rời khỏi nhóm du lịch sau khi nhập cảnh vào Đài Loan đã được tìm thấy. 

Hãng tin NIA cho hay 74 khách du lịch người Việt đã biến mất sau khi đến Cao Hùng vào ngày 21-23/12 đã được tìm thấy. Họ đang bị giam giữ tại các trung tâm ở Đài Loan. NIA cũng đưa ra lời kêu gọi đến những người đang bỏ trốn hãy trình diện tại các cơ quan chức năng.

Du khách người Việt bỏ trốn bị cơ quan chức năng bắt giữ. Ảnh: NIA

Tổng giám đốc NIA  cũng đưa ra khuyến cáo người dân không thuê hoặc cung cấp nơi ở cho người Việt Nam, nếu như vi phạm họ sẽ bị phạt từ 150.000 đến 750.000 Đài tệ.

NIA cũng đã trao phần thưởng trị giá 4.000 Đài tệ (130 đô la Mỹ) cho những người cung cấp thông tin, giúp đỡ việc bắt giữ người nước ngoài ở lại Đài Loan bất hợp pháp. Sáu trong số những người Việt mất tích đã được tìm thấy nhờ vào thông tin người dân cung cấp.

Thông tin trước đó cho hay trong quá trình tìm kiếm 148 người Việt mất tích tại Đài Loan, cơ quan chức năng đã phát hiện một người đàn ông đã chui vào tủ lạnh để trốn. 

Cơ quan chức năng Đài Loan còn đang điều tra thông tin nghi ngờ một số nữ du khách Việt bỏ trốn đã được bọn buôn người đưa tới làm việc tại một nhà chứa nổi tiếng có tên "Vi cá" ở Cao Hùng.

Trước đó, phía Đài Loan đưa ra thông báo cho hay đoàn khách 153 người Việt đặt chân đến đây đã có 152 người biến mất. 

Trong số đó, một người vẫn liên lạc được, ba người khác đã chủ động bay về. Do đó, số du khách không rõ nơi ở là 148 người.

Vụ 152 du khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan trong đoàn 153 người gây chấn động với quy mô lớn chưa từng có liên quan đến Chính sách thị thực Quan Hồng. 

Đài Loan cũng đã thành lập lực lượng đặc nhiệm nhằm tìm kiếm những người Việt đã mất tích bí ẩn tại thành phố Cao Hùng, thậm chí, chính quyền Đài Loan còn cho rằng đây có thể là vụ việc có liên quan đến nạn buôn người. 

Hiện khách từ Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, và Ấn Độ sẽ được miễn chứng minh tài chính nếu đi theo tour của "các công ty du lịch chất lượng" do Cục Du lịch Đài Loan xác nhận.

Tuy nhiên, số người nhận visa này tới Đài Loan rồi biến mất tăng theo từng năm, từ 29 người vào năm 2016 lên tới 504 người vào năm 2018. Trong tổng số 566 khách biến mất này có 409 người Việt Nam.

Cục Du lịch Đài Loan đã đề nghị cơ quan ngoại giao ngừng cấp visa Quan Hồng cho các đoàn du khách đến từ Việt Nam. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các công ty lữ hành trong nước.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news