Tin mới

Vụ cà phê nhuộm pin: Mức phạt cao nhất lên đến 20 năm tù

Thứ năm, 26/04/2018, 10:09 (GMT+7)

Liên quan đến vụ cà phê nhuộm pin, luật sư cho rằng, các đối tượng có thể bị phạt từ 3 đến 7 năm tù, cao nhất có thể lên đến 20 năm tù nếu thu lời bất chính từ 20 đến dưới 100 triệu đồng.

Liên quan đến vụ cà phê nhuộm pin, luật sư cho rằng, các đối tượng có thể bị phạt từ 3 đến 7 năm tù, cao nhất có thể lên đến 20 năm tù nếu thu lời bất chính từ 20 đến dưới 100 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 25/4, đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết VKSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng liên quan đến vụ nhuộm tạp chất với than pin để làm thực phẩm.

5 đối tượng bị bắt khẩn cấp gồm: Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975; ngụ thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), Nguyễn Xuân Bảo (SN 1985; ngụ xã Nghĩa Thắng, huyện Đăk R’lấp – chồng bà Loan), Phan Thị Dung (SN 1962; ngụ khu phố Ninh Hòa, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), Lê Thị Hồng Thơ (SN 1979; ngụ thôn 5, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông, nghề nghiệp: kinh doanh), Trần Văn Tuấn (SN 1976; ngụ thôn 2, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song).

Phát hiện hàng chục tấn cà phê trộn với lõi pin. Ảnh báo Giao Thông

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với VOV, luật sư Giang Hồng Thanh- Văn phòng Luật sư Giang Thanh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng vụ án dùng dung dịch màu đen (hỗn hợp nước với pin) để ngâm, tẩm, nhuộm đen phế phẩm cà phê mà dư luận vẫn gọi tắt là vụ án "Cà phê pin" đã được khởi tố được coi là có tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên cơ quan pháp luật đã nhanh chóng ra các quyết định tố tụng.

Theo luật sư Thanh, nếu bị Tòa án xác định là có tội, mức hình phạt dành cho các đối tượng phụ thuộc vào giá trị sản phẩm cà phê đã bị nhuộm được bán ra thị trường hoặc phụ thuộc vào số tiền thu lời bất chính của các đối tượng.

Ví dụ như nếu thu lời bất chính từ 5 triệu đến dưới 20 triệu đồng thì mức hình phạt từ 1 đến 5 năm tù, thu lời bất chính từ 20 triệu đến dưới 100 triệu đồng thì mức hình phạt từ 3 đến 7 năm tù. Trong trường hợp bị áp dụng mức hình phạt cao nhất, các đối tượng có thể sẽ phải chịu án là 20 năm tù.

Trước đó, từ ngày từ ngày 15 đến 17/4, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49, Công an tỉnh Đắk Nông) đã phát hiện cơ sở thu mua nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975, ở thôn 13, xã Đắk Wer, Đắk R’lấp) đã có hành vi dùng dung dịch màu đen (hỗn hợp nước với pin) để ngâm, tẩm, nhuộm đen phế phẩm cà phê cùng đá sỏi.

PC49 Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các ban ngành chức năng lập biên bản, niêm phong hơn 21 tấn phế phẩm cà phê (cà phê nhân nát vụn, vỏ cà phê, đá sỏi) đã được ngâm tẩm, nhuộm đen và đóng bao bì. Tại hiện trường còn có 40 lít dung dịch màu đen, 35 kg pin đập dẹp, 129 kg lõi, nắp và vỏ pin.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news