Tin mới

Mới nhất vụ "liệt sĩ" trở về sau 33 năm: Thu hối giấy báo tử, bằng ghi công

Thứ tư, 23/05/2018, 21:38 (GMT+7)

Sau 3 tháng điều tra, xác minh, các cơ quan chức năng ở Cần Thơ vừa thu hồi giấy báo tử đối với ông Trương Văn Chóng, người trở về nhà sau 33 năm được công nhận là liệt sĩ.  

Sau 3 tháng điều tra, xác minh, các cơ quan chức năng ở Cần Thơ vừa thu hồi giấy báo tử đối với ông Trương Văn Chóng, người trở về nhà sau 33 năm được công nhận là liệt sĩ.  

Theo tin tức từ Thanh Niên, Người lao động, chiều 23/5, ông Trần Thanh Lam, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Cần Thơ, cho biết Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) TP.Cần Thơ, Sở LĐ-TB-XH Cần Thơ và UBND H.Thới Lai đã đến nhà bà Huỳnh Thị Nía (xã Định Môn, H.Thới Lai) trao quyết định thu hồi giấy báo tử đối với ông Trương Văn Chóng, người trở về nhà sau 33 năm được công nhận là liệt sĩ.

Bằng Tổ quốc ghi công liệt sĩ Trương Văn Chóng. Ảnh TNO

Qua xác minh, ông Trương Văn Chóng (SN 1965, nguyên quán ấp Định Hoà, xã Định Môn, huyện Ô Môn, Hậu Giang; nay là xã Định Môn, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ). Ông Chóng nhập ngũ đợt 1 năm 1983. Đơn vị đầu tiên nhập ngũ là Sư đoàn 868 (huấn luyện chiến sĩ mới) tại Đồng Tâm, Tiền Giang. Sau 2 tháng được biên chế cho Tiểu đoàn 7, Sư đoàn 5, Quân khu 7, đóng quân tại Campuchia, cấp bậc binh nhất, chức vụ chiến sĩ.

 

Theo giấy báo tử ghi, ông Chóng hy sinh năm 1985. Giấy báo tử số 1286/QP 91 do Bộ CHQS tỉnh Hậu Giang ký ngày 3/9/1991 và được công nhận là liệt sĩ thuộc diện mất tin, mất tích. Cơ quan chức năng đã cấp bằng Tổ quốc ghi công theo Quyết định số 248/T.Tga ngày 26/5/1993. Bằng số DI-183bt do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 26/5/1993. Người nhận trợ cấp hàng tháng là mẹ ruột Huỳnh Thị Nía.

Các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ CHQS TP.Cần Thơ đã làm việc với ông Chóng và xác minh rằng trong lúc làm nhiệm vụ ở Campuchia, ông Chóng bị thương và thất lạc đơn vị, được người dân Campuchia nuôi dưỡng. Sau đó, ông lập gia đình nhưng không có con.

Thời gian sau, ông Chóng chuyển về Biển Hồ sinh sống, có vợ khác và có 3 người con. Năm 2011, ông Chóng đưa vợ con về sống tại tổ 2, ấp 7, xã Suối Dây, H.Tân Châu, tỉnh Tây Ninh cho đến nay và đăng ký tại đây với tên là Nguyễn Văn Tâm.

Đến năm 2017 ông quen với một người quê Ô Môn, nên tìm dò hỏi được tin tức ở quê nhà. Đợi đến tết 2018, trúng được 2 tờ vé số có ít tiền, ông Chóng mới quyết tâm tìm về quê với gia đình, sau 33 năm xa cách.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Thanh Lam – phó giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội Cần Thơ, cho biết sau khi Bộ Chỉ huy quân sự có quyết định thu hồi giấy báo tử của ông Chóng, Sở đã có quyết định ngưng chế độ trợ cấp hàng tháng đối với mẹ ông Chóng từ tháng 6/2018.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news