Tin mới

Mối tình ít biết và cái chết bí ẩn của Lê Công Tuấn Anh

Thứ năm, 01/10/2015, 11:48 (GMT+7)

Lê Công Tuấn Anh để lại ấn tượng lớn qua hàng loạt vai diễn dung dị, gần gũi với cuộc đời. Tuy nhiên, anh sớm từ giã cõi đời vào năm 29 tuổi, để lại tiếc nhớ cho hàng triệu người hâm mộ.

Sinh năm 1967 tại Trà Vinh, Lê Công Tuấn Anh từng tốt nghiệp lớp diễn viên kịch nói Kim Cương. Anh để lại ấn tượng lớn qua hàng loạt vai diễn dung dị, gần gũi với cuộc đời. Tuy nhiên, Lê Công sớm từ giã cõi đời vào năm 29 tuổi, để lại tiếc nhớ cho hàng triệu người hâm mộ.

Lời tựa : Loạt bài "Sao Việt ngày ấy và bây giờ - Những khuôn hình xúc động đến từ quá khứ" được BBT triển khai với mong muốn đồng hành cùng độc giả các thế hệ, khi tìm về những ký ức văn hóa - giải trí của một thời sôi nổi, cách đây chưa xa...

Những vai diễn đỉnh cao

Theo thông tin từ cuốn Diễn viên Điện ảnh Việt Nam của NXB Văn hóa Thông tin- 1994, vai “Đông-ki-sốt” (phim Vị đắng tình yêu- đạo diễn Lê Xuân Hoàng) là vai đầu tiên Lê Công Tuấn Anh thực sự chinh phục khán giả sau một loạt những vai phụ mờ nhạt.

Lê Công Tuấn Anh hiền lành thuở nào. Ảnh: thegioidienanh.vn

Thể hiện thành công chàng sinh viên y khoa nhân hậu, có tình yêu trong sáng, chân thành, Lê Công Tuấn Anh như được bước qua một phép màu kỳ lạ. “Ánh sáng” đẹp đẽ từ nhân vật Quang giúp khán giả nhận ra một Lê Công Tuấn Anh trong diễn xuất chững chạc, dung dị, gần gũi với cuộc đời. Từ đây, như cánh diều gặp gió, Lê Công Tuấn Anh “bay” lên bầu trời nghệ thuật điện ảnh đang trải rộng, mời gọi và thúc giục.

Nếu nhân vật Quang “Đông-ki-sốt” được Lê Công Tuấn Anh “vẽ” bằng nét bút tươi sáng và mộng mơ, thì nhân vật nhạc sĩ Quang Sơn trong “Em còn nhớ hay em đã quên” cũng lãng mạn những đầy ưu tư, day dứt trước sự tàn nhẫn của cuộc đời và những khao khát hướng về một cõi chừng như hư ảo, âm thầm, đốt cháy.

Khó có thể nhận ra Lê Công Tuấn Anh trong vai Hoan, phim “Anh chỉ có mình em” mặc dù vẫn là anh, với vẻ “ngơ ngác” quen thuộc. Vào vai một người lính trở về sau chiến tranh, trong bối cảnh một làng quê nghèo miền Bắc, chàng thanh niên Sài Gòn vốn được quen mặt qua các vai “nho nhã”, thị thành đã gây ấn tượng đáng kể.

Với vai Hoan, Lê Công Tuấn Anh tự tin vượt ra khỏi khuôn mẫu nào đó mà các nhân vật thành công trước của anh vô hình trung đã tại ra. Chỉ còn anh bộ đội gốc nông dân, chân chất, vụng về, thủy chung, tình nghĩa, cả quyết và ngay thẳng phản đối những định kiến, những sắp đặt kiểu “đất lề quê thói”, tìm cho mình và người mình yêu hạnh phúc chân chính.

Lê Công Tuấn Anh vai Trịnh Công Sơn trong phim "Em còn nhớ hay em đã quên". Ảnh: thegioidienanh.vn

Tại LHP Việt Nam lần thứ X, Lê Công Tuấn Anh giành hai giải diễn viên nam xuất sắc về phim truyện và phim video: Vai Quang- Vị đắng tình yêu và vai Quang Sơn- Em còn nhớ hay em đã quên. Anh đã vượt qua nhiều thử thách của dòng phim thương mại, vững vàng giành “chiến thắng”. Nhưng có lẽ quà tặng vô giá nhất là niềm tin và sự yêu mến của khán giả và bè bạn, đồng nghiệp dành cho anh-chàng “Đông-ki-sốt” của màn ảnh Việt Nam.

Video: Thu Hà hồi tưởng về chuyện tình với Lê Công Tuấn Anh

[mecloud]PfWthFTZxB[/mecloud]

Mối tình ít biết và cái chết bí ẩn

Trên Điện ảnh Kịch trường cho hay, vào thời điểm vinh quang nhất của nghề nghiệp, Lê Công quen biết và yêu Minh Anh, một người mẫu triển vọng.  

Lê Công Tuấn Anh từ giã cõi đời ở tuổi 29, để lại tiếc nhớ cho hàng triệu khán giả. Ảnh: thegioidienanh.vn

Chuyện tình của cặp đôi đang nồng thắm thì Minh Anh phát hiện ra Lê Công có quan hệ lén lút với diễn viên trẻ V. khi họ sinh hoạt chung Đoàn kịch nói Trẻ. Biết chuyện, Minh Anh đã trực tiếp nói chuyện với V. để xác nhận mối quan hệ đó và quỵết định chia tay anh, cho dù Lê Công một mực bảo rằng chỉ là cuộc chơi qua đường…

Khi không thuyết phục được Minh Anh, Lê Công dọa tự tử. Và anh đã uống một vốc thuốc, nhưng bạn bè kịp đưa vào bệnh viện. Sau lần chết hụt đó, nghĩ đến sự chân thành hối lỗi của người yêu, Minh Anh quyết định quay lại với Lê Công.

Lần cuối cùng đó, chính là chuyến lưu diễn Duyên dáng Việt Nam tại Hà Nội. Lê Công và Minh Anh đã có những phút giây hạnh phúc tràn trề bên nhau, lúc chia tay bịn rịn trở về Sài Gòn. Nhưng chỉ vài ngày sau, một người bạn gọi báo cho Minh Anh biết là Lê Công đang vui vẻ ở Nha Trang với V.

Và cũng gần như sau đó, Lê Công gọi báo Minh Anh tàu bị hỏng nên chưa về Sài Gòn được. Cô nén giận trả lời: "Vậy hả! Em biết tại sao rồi? Anh ở đó với V. phải không? Vậy đi nhé, em không có gì để nói nữa".

Tháng 8/1996, Minh Anh lên đường lưu diễn châu Âu hai tháng, Lê Công nhắn: "Chúc em lên đường mạnh khỏe và hạnh phúc". Lúc đó Minh Anh tin rằng mọi thứ đã chấm dứt. Khi trở về, Lê Công có gọi điện thoại về nhà nói chuỵên với mẹ Minh Anh. Mẹ bảo: "Con có muốn nói chuyện với Minh Anh không?". "Dạ, không! Con chỉ hỏi thăm thôi!".

Đúng 4 tháng chia tay. Ngày 15/10/1996 cũng là ngày sinh nhật Minh Anh, Lê Công đang quay phim ở xa điện thoại nói sẽ về. Hôm đó, đang đi ăn với vài người bạn thì Lê Công tới, anh trò chuỵện với cô như một người anh, một người bạn. Sau đó anh vẫn muốn Minh Anh tha thứ và quay lại. Minh Anh nhẹ nhàng nói rằng, dù không còn tình yêu nhưng cô luôn thương và yêu anh như một người anh. Còn quay lại là điều không thể, lòng đã bị tổn thương quá nhiều.

Mỗi lần cùng chồng về Việt Nam, Minh Anh đều đưa chồng đến nghĩa trang Nghệ sĩ để thắp nhang cho Lê Công Tuấn Anh. Ảnh: Điện ảnh Kịch trường.

Đưa Minh Anh về tới cổng, Lê Công rủ Minh Anh mai đi ăn sáng trước khi anh trở lại đoàn phim. Sáng 16/10 Minh Anh qua nhà đón thì thấy Lê Công ngủ li bì, đứa cháu nói lại là tối qua anh uống rượu khá nhiều. Vào phòng, Minh Anh lay mãi mà anh cũng không dậy. Trông thấy cuốn sổ ghi chép đầu gường, cô với tay lấy đọc. Một tấm hình của Lê Công chụp với V. đang ngồi trong lòng rơi ra. Đau nhói, cô bỏ về và chỉ nhắn lại: Có Minh Anh qua! Ra tới cửa thì gặp anh Vinh - trợ lý đạo diễn đi vào, cô nói anh đánh thức giùm Lê Công dậy.

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau. Minh Anh đã không tin vào tai mình khi được báo tin Lê Công đã chết. Đó là ngày 17/10/1996, anh qua đời sau khi uống cả đống thuốc sốt rét. Cái chết của anh kéo theo sau hàng nghìn người hâm mộ khắp nơi đổ về, một đám tang ồn ào nhất Sài Gòn bấy giờ. Minh Anh suy sụp đầu đội khăn trắng đi bên quan tài như người bạn đời của Lê Công, một nghĩa cử cuối cùng trọn vẹn tình nghĩa. Quá tiếc thương cho một tài hoa điện ảnh, dư luận trút mọi oán trách lên đầu cô gái 22 tuổi. Ngay cả những người bạn thân của Lê Công rất hiểu rõ sự tình, cũng im lặng nhìn Minh Anh cắn răng nhận đòn roi của mọi nguời quất vào.

Trong cơn suy sụp đó, Minh Anh đã thử tìm đến cái chết vì thấy mọi thứ quá bất công và nghiệt ngã với mình. Nhưng khi mở mắt tỉnh dậy đã thấy mẹ và mọi người đứng bên giường. Một người anh kết nghĩa có nói với cô: "Em đã đi đến tận cùng đau khổ rồi, sẽ chẳng còn đau khổ nào hơn thế nữa đâu. Mọi thứ về sau đã nhẹ đi rồi, ráng sống để vượt qua". Và như thế, Minh Anh đã gạt nước mắt và tiếp tục đi, cô không muốn những lời nguyền rủa mình có cơ hội trở thành hiện thực.

“Em tiếc cho anh, buồn cho anh và giận anh nhưng tất cả những điều đó chỉ là vô nghĩa khi mà anh không bao giờ còn hiện hữu bên cạnh. Anh chọn con đường hủy hoại mọi thứ và để dằn vặt em suốt đời. Chẳng hiểu anh nghĩ gì khi làm điều đó? Câu hỏi này em đã hỏi anh bao nhiêu lần mà không tìm được câu trả lời.

Chẳng lẽ sau tất cả những lỗi lầm của anh, em là nguời cuối cùng nhận lấy mọi tội lỗi. Lỗi của ai? Có ai biết người đáng chịu những tội lỗi và trách móc lại là một người con gái khác không? Em đã im lặng và gánh chịu mọi thứ đổ lên đầu chỉ vì em muốn hình ảnh anh nguyên vẹn trong mắt mọi người như khi anh nằm xuống…” (Minh Anh’s blog)

Giao Anh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Lê Công Tuấn Anh