Tin mới

Món ngon mỗi ngày: Cách nấu canh cua đồng rau đay ngon cơm ngày hè

Thứ hai, 20/04/2015, 10:54 (GMT+7)

Canh cua đồng rau đay là món ăn ngon được nhiều người yêu thích những ngày hè oi bức. Món ngon mỗi ngày sẽ hướng dẫn bạn cách nấu canh cua đồng rau đay cực ngon cho bữa cơm trưa ngày hè.

Canh cua đồng rau đay là món ăn ngon được nhiều người yêu thích những ngày hè oi bức. Món ngon mỗi ngày sẽ hướng dẫn bạn cách nấu canh cua đồng rau đay cực ngon cho bữa cơm trưa ngày hè.

Canh cua đồng rau đay là món ngon được yêu thích những ngày hè

Nguyên liệu làm canh cua đồng rau đay:

- 1 ký cua đồng

- 1 bó rau đay

- Mắm tôm, nước mắm

- Muội, tí bột nêm ( hay bột ngọt )

Cách sơ chế cua đồng:

Cho cua vào thau, đổ nước ngập cua, rửa nhiều lần cho cua sạch bùn đất, sau đó lật bỏ mai , yếm. - Cho cua vào cối ( hay bỏ vào robot ) giã nho. Bỏ vào cua 1 muỗn cà phê muối + 1 lítre nước. Bóp kỹ cho bột cua hoà nước, lọc cua qua rổ thưa, cho tiếp vào bã cua 1 lít nước khác quậy đều rồi lọc như lần trước.

- Rau đay đem lặt lấy lá non, rửa rau qua nhiều lần nước cho thật sạch, vớt rau ra rổ để ráo, khi gần bỏ vào nồi canh, thì cắt nhỏ ra.

Cách làm canh cua đồng rau đay:

Bước 1: Đổ nước cua vào một soong sạch, dùng đũa quậy nước theo vòng tròn cho cua tụ lại ở giữa , bắc xoong nước cua lên bếp nấu sôi. Khi cua đã nổi màng thịt dày, cho rau đay vào soong. Chỉ nên cho vào một bên, tránh cho thịt cua không bị vỡ.

Bước 2: Khuấy một muỗng cà phê mắm tôm với nước lã vào xoong canh. Canh vừa sôi, lại nếm canh cho vừa ăn, nêm thêm 1/2 muỗng cà phê bột nêm ( hay bột ngọt ) vào soong canh, bắc xoong canh xuống ngay.

Bước 3:  Nhớ xóc muối vào cua trước hoặc sau khi giã. Có muối khi nấu, thịt cua mới đóng màng trên mặt nước ; không có muối thịt cua së rã trong nước chứ không có tụ đông lại.

Bước 4:  Khi nấu phải, bảo đảm độ sôi cho canh cua chín kỹ mà màng thịt cua không vỡ.

Bước 5: Các lọai canh được nấu bằng cua, rạm, nếu nấu không kỹ , người bụng yếu dể bị " thạo dạ ".

- Bí quyết chọn cua ngon: Cua chọn những con cái thật khỏe, chạy nhanh, có mai màu xám đục và cứng thì thịt cua sẽ chắc, thơm và nhiều gạch. Cua cái là những con cua có yếm to, cua đực yếm sẽ nhỏ hơn nhiều. Khi mua cua xong ngon nhất là các bạn mang về rồi tự làm lấy, khi giã nhớ cho vào vào hạt muối vào cho dẻo rồi sau đó đổ nước vào, dùng tay bóp cho thịt cua ra hết và bắt đầu gạn phần nước bên trên chứ không dùng rây lọc. Có một cách hay cho những bạn sợ cua cắp là khi rửa sạch cua xong bạn cho vài cục đá vào chậu nước, chờ đá tan ra nước lạnh cua sẽ nằm im nên làm sẽ dễ dàng hơn nhiều.

- Bí quyết nấu canh cua ngon: Nhớ xóc muối vào cua trước hoặc sau khi giã, có muối thì khi nấu, thịt cua mới đóng màng trên mặt nước; không có muối thịt cua së rã trong nước chứ không tụ đông lại. Khi nấu phải bảo đảm độ sôi cho canh cua chín kỹ mà màng thịt cua không vỡ. Ngoài ra, nếu nấu không kỹ, người bụng yếu dể bị đau bụng.

Chúc các bạn thành công và có món canh cua cùng món ngon mỗi ngày nhé!

Dã Quỳ





Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news