Tin mới

Moscow tố Mỹ hai mặt khiến tướng Nga tử trận dưới tay IS

Thứ ba, 26/09/2017, 09:00 (GMT+7)

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng, "chính sách hai mặt" của Mỹ ở Syria đã phải trả bằng cái giá đẫm máu là mạng sống của một tướng Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng, "Chính sách hai mặt" của Mỹ ở Syria đã phải trả bằng cái giá đẫm máu là mạng sống của một tướng Nga.

"Cái chết của chỉ huy Nga chính là cái giá, cái giá đẫm máu, phải trả cho chính sách hai mặt của Mỹ ở Syria", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm nay nói.

RIA Novosti cho hay, trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/9 thông báo trung tướng Valery Asapov đã thiệt mạng do bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) nã cối vào vị trí chỉ huy ở gần Deir al-Zor, Syria.

Thời điểm bị tấn công, ông Asapov đang có mặt tại đồn chỉ huy của Lực lượng Syria, hỗ trợ công cuộc giải phóng thành phố Deir ez-Zor khỏi phiến quân IS.

Ông Ryabkov cũng tỏ ra nghi ngờ về ý định đối phó IS tại Syria của Washington.

Trung tướng Valery Asapov tử trận ở Syria. Ảnh: Sputnik

"Phía Mỹ tuyên bố họ muốn tiêu diệt IS... nhưng một số hành động của họ lại cho thấy điều ngược lại và một số mục đích chính trị, địa chính trị quan trọng hơn đối với Washington".

Nga trước đó từng nghi ngờ về việc có "tình bằng hữu" giữa đặc nhiệm Mỹ, các nhóm vũ trang Mỹ ủng hộ và IS trong khu vực. Moscow còn tố Washington đang tìm cách làm chậm đà tiến quân của quân đội chính phủ Syria.

Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) sáng 25/9 tố phi cơ Nga đã không kích vào vị trí của họ ở tỉnh Deir al-Zor, gần một mỏ khí đốt tự nhiên mà lực lượng này vừa giành lại từ IS. SDF nói có một tay súng thiệt mạng, hai người bị thương.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận, khẳng định họ luôn cẩn thận để đảm bảo các đợt không kích chính xác.

Nga và Mỹ ủng hộ các bên khác nhau, tổ chức các đợt tấn công riêng rẽ nhằm vào IS ở miền đông Syria. Hai bên đều đang tiến công về tỉnh Deir al-Zor giàu dầu mỏ. Quân đội chính phủ Syria, được Nga ủng hộ, tấn công từ hướng tây trong khi SDF, được Mỹ hỗ trợ, tấn công theo hướng đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news