Tin mới

Một bệnh nhân COVID-19 ở miền Bắc đang phải thở máy, diễn biến rất nặng

Thứ ba, 25/08/2020, 09:35 (GMT+7)

BN793 ở Bắc Giang đang có những diễn biến rất xấu. Bệnh nhân này bị suy giảm chức năng phổi và được hỗ trợ đặt ống nội khí quản, thở máy.

Theo VietnamnetVnExpress, BN793 ở Bắc Giang đang có diễn biến rất nặng. Thông tin này được Bác sĩ Phạm Văn Phúc, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thông tin.

Bệnh nhân 793 (nam, 58 tuổi, trú tại Bắc Giang) là người tiếp xúc gần, du lịch cùng nhóm gia đình đi Đà Nẵng ngày 21-24/7. Ông được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cách ly từ hôm 5/8, tới 7/8 phát hiện dương tính nCoV.

BS Võ Đức Linh, khoa Hồi sức tích cực, thông tin về các bệnh nhân Covid-19 nặng. Ảnh: Zing

Trong số 3 người được điều trị tại khoa, BN793 có diễn tiến xấu nhất. Bệnh nhân xuất hiện nhiễm trùng, phải duy trì kháng sinh, kháng nấm. Trường hợp này có dấu hiệu suy hô hấp và được chuyển sang thở máy xâm nhập, đặt ống nội khí quản. Nguyên nhân được chẩn đoán là viêm phổi nặng, bội nhiễm vi khuẩn và nấm.

Các bác sĩ đang cố gắng tìm nguyên nhân chính của tình trạng này (có thể do virus SARS-CoV-2 hoặc do người bệnh suy giảm miễn dịch, dễ nhiễm các căn nguyên khác như vi khuẩn, nấm). Hiện tại, bệnh nhân đã được dùng kháng sinh và kháng nấm bên cạnh việc duy trì thở máy.

Bệnh nhân Bắc Giang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: VNE

Các bác sĩ đang theo dõi các sát các chỉ số lâm sàng và chỉ định những xét nghiệm thích hợp, nhằm tìm kiếm nguyên nhân dẫn đến chức năng phổi suy giảm và có phương án điều trị tối ưu.

Bác sĩ Phúc nhận định những bệnh nhân Covid-19 thường sẽ diễn biến xấu trong vòng ngày thứ 7 đến ngày thứ 14 sau khi khởi phát bệnh. Sau giai đoạn này, tình trạng nặng hiếm hơn những vẫn có thể có do cơn bão cytokine. Ngoài ra, "bệnh nhân 793" có bệnh nền tăng huyết áp nhiều năm, suy giảm miễn dịch trong Covid-19, khiến tình trạng trở nặng nhanh.

Song song quá trình tìm hiểu nguyên nhân, các bác sĩ cũng đang điều chỉnh các phương án điều trị, bao gồm đổi thuốc kháng sinh, kháng virus và dùng các thuốc điều trị cho cơn bão cytokine, đồng thời hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân bởi máy thở. Đội ngũ bác sĩ, và điều dưỡng luôn túc trực 24/24 theo dõi bệnh để kịp thời xử lý.

Bệnh nhân 793 đã được chuyển sang thở máy xâm nhập từ sáng 24/8. Ảnh: Vietnamnet

Hiện tại bệnh nhân được nuôi dưỡng bằng sữa, cháo, và bổ sung dinh dưỡng đường tĩnh mạch, tất cả đều có chuyên gia dinh dưỡng hội chẩn và điều chỉnh theo tình trạng bệnh. Các điều dưỡng và hộ lý, hàng ngày lăn trở tắm rửa cho bệnh nhân, tránh tình trạng lở loét loét tỳ đè, và vỗ rung hút đờm, chăm sóc phục hồi chức năng hô hấp kết hợp trong quá trình điều trị.

Ngoài BN793, Khoa Hồi sức tích cực của BV nhiệt đới Trung ương còn đang điều trị cho BN812 (nhân viên giao pizza tại Hà Nội). Bệnh nhân này đã từng được đánh giá là nặng nhất.

Hiện tại, bệnh nhân đã rút ống nội khí quản, chức năng phổi cải thiện hơn trên hình ảnh X-quang và trên xét nghiệm. Bệnh nhân cắt sốt, các chỉ số huyết động, oxy ổn định. Ông đã có một lần xét nghiệm âm tính nCoV. Bác sĩ nhận định ông có khả năng hồi phục nhiều hơn trong thời gian tới.

BN867 ở Hải Dương, từng thở máy không xâm nhập, cũng có tiến triển tốt. Trường hợp này đã thở khí phòng, dừng oxy kính, không có triệu chứng sốt, phổi có xu hướng cải thiện. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính với virus ngày 21/8.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news