Tin mới

Một đại sứ Trung Quốc bị bắt vì nghi làm gián điệp cho Nhật?

Thứ năm, 18/09/2014, 14:33 (GMT+7)

Báo chí Hồng Kông hôm 17/9 đưa tin, ông Mã Tập Thắng, Đại sứ Trung Quốc tại Iceland và vợ đã bị giới chức Trung Quốc bắt giữ hồi đầu năm nay vì bị tình nghi làm gián điệp cho Nhật.

Báo chí Hồng Kông hôm 17/9 đưa tin, ông Mã Tập Thắng, Đại sứ Trung Quốc tại Iceland và vợ đã bị giới chức Trung Quốc bắt giữ hồi đầu năm nay vì bị tình nghi làm gián điệp cho Nhật.

Cổng thông tin bằng tiếng Trung Mingjing News tại New York hôm 17/9 cho biết, đại sứ Trung Quốc tại Iceland, ông Mã Tập Thắng, và vợ đã bị giới chức an ninh nhà nước Trung Quốc bắt giữ từ đầu năm 2014 vì cung cấp các bí mật cho Nhật.

Cũng theo nguồn tin trên, ông Mã bị tình nghi làm gián điệp cho Nhật trong thời gian công tác tại đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo từ 2004-2008 nhưng không nói rõ ông Mã đã cung cấp những thông tin gì.

 

Thông tin trên đã được tờ Minh Báo tại Hồng Kông đăng lại. Một số trang tin chính thống ở đại lục cũng đưa tin, mặc dù các bài viết đã bị xóa đi sau đó.

Ông Mã Tập Thắng từng giữ chức Đại sứ Trung Quốc tại Iceland

Sáng 17/9, trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, khi được hỏi về các thông tin trên, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết không biết tin tức gì liên quan đến ông Mã Tập Thắng, và cũng không rõ ông ta có còn làm đại sứ ở Iceland hay không.

Trên trang web của đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Reykjavik của Iceland, tên và ảnh của ông Mã hiện không còn. Tuy nhiên, các bài phát biểu của ông Mã và thông tin về các hoạt động của ông tới tháng 2/2014, trong đó có các bình luận mà ông lên án các tội ác trong quá khứ của Nhật và chuyến thăm đền chiến tranh Yasukuni của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vẫn còn được lưu lại.

Tạp chí Reykjavik Grapevine của Iceland đưa tin trên trang web hồi đầu tháng này rằng ông Mã rời Iceland hôm 23/1 và dự kiến sẽ trở lại vào tháng 3.

Tuy nhiên, nữ phát ngôn viên Urour Gunnarsdottir của Bộ Ngoại giao Iceland cho hay Bộ ngoại giao Trung Quốc đã thông báo hồi tháng 5 rằng ông Mã sẽ không trở lại.

"Chúng tôi không có thông tin gì hơn thế", bà Gunnarsdottir nói.

Chính phủ Nhật cũng từ chối bình luận về tin vợ chồng ông Mã bị bắt, nói biết được tin này qua báo chí và đó là chuyện nội bộ của Trung Quốc.

Ông Mã công tác tại đại sứ quán Trung Quốc ở Nhật trong 2 nhiệm kỳ, từ 1991-1995 và từ 2004-2008. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ tại Nhật Bản, ông Mã trở lại Trung Quốc và đảm nhiệm chức vụ phó giám đốc thông tin tại Bộ ngoại giao trước khi tới Iceland.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bộ Ngoại giao