Trang chủ » Tin tức » Sự kiện hàng ngày
Thứ năm, 05/04/2012 15:15 (GMT 7)

Một ngày theo chân ‘đội đặc nhiệm’ viễn thông

Ngoài việc phải có chuyên môn tốt, nhân viên Viettel còn phải thành thạo kỹ năng “vượt chướng ngại vật” để đến được điểm xảy ra sự cố nhanh nhất

(Zing) - Dựng trạm BTS cần kỹ năng đàm phán của chuyên gia giải cứu con tin, sửa chữa các sự cố kỹ thuật yêu cầu khả năng đặc công… là những đòi hỏi ngoài chuyên môn chính của đội kỹ thuật Viettel tại Hà Nội.

Mỗi khi gặp sự cố liên quan đến hệ thống cáp của dịch vụ ADSL hay trạm phát sóng BTS mà vào đúng lúc giờ tan tầm, ít khách hàng biết rằng, các nhân viên kỹ thuật của nhà mạng phải khổ sở đến thế nào. Anh Nguyễn Quốc Huy - Trưởng phòng Xây dựng Hạ tầng – Chi nhánh Hà Nội 1 (Công ty viễn thông Viettel), cho biết: “Khách hàng đâu cần biết mình phải vượt qua tắc đường để đến chỗ sự cố mà chỉ quan tâm đến việc phải gọi được trở lại sớm nhất”.

Nhân viên viễn thông cần có kỹ năng của đặc công

Trong khi đó, theo giải thích của chuyên gia này, thông thường đội kỹ thuật cần có thời gian đến được địa điểm có sự cố và nếu vào lúc cao điểm về giao thông thì nhân viên nào cũng ngán. Ngoài việc phải có chuyên môn tốt, nhân viên Viettel còn phải thành thạo kỹ năng “vượt chướng ngại vật” để đến được điểm xảy ra sự cố nhanh nhất.

“Đây là một kỹ năng thiết yếu dù không thuộc chuyên môn chính, bởi định mức về gián đoạn thông tin đã có, mình làm chậm sẽ không đạt yêu cầu. Thêm vào đó, nhiều trường hợp, sự cố thường xảy ra với nhiều mạng cùng lúc, mình chỉ đến chậm 1 chút, các công ty khác đến trước thì mình phải đợi họ làm xong mới đến lượt mình trèo lên cột, khách hàng sẽ phải đợi rất lâu”, anh Huy chia sẻ.

Tại quận Hoàn Kiếm, nơi có nhiều phố cổ, các chuyên viên kỹ thuật còn cần thêm kỹ năng của “người nhện” để leo lên trạm. Những ngôi nhà tại đây hầu hết nhỏ hẹp, chật chội, cơi nới lung tung bằng vật liệu nhẹ như tôn, nhôm kính,… Nhà cao gần chục tầng nhưng diện tích mặt bằng có nơi chỉ vừa đủ cho tủ tích hợp out-door, không có đường lên xuống. Để lên được nơi đặt ăng-ten cần sửa chữa, chuyên viên kỹ thuật phải đi nhờ mấy nhà bên cạnh, rồi trèo lòng vòng sang chứ không lên được trực tiếp.

 “Có một trạm ở quận Hoàn Kiếm cứ mỗi lần mình ra ăng-ten, mở không khéo là bị ngã xuống đất vì nhà chật quá, muốn vào thì phải mở cửa, rồi chui từ nóc” - Trần Ngọc Tuấn Anh, nhân viên kỹ thuật Trung tâm Viettel Hoàn Kiếm nói.

Một trạm BTS thuộc dạng “ít khó hơn” nằm trên phố Lý Nam Đế thì toàn bộ thiết bị gồm trạm, ăng-ten được đặt trên nóc nhà. Muốn lên bảo dưỡng hoặc điều chỉnh, nhân viên kỹ thuật phải lên tầng thượng 4 của ngôi nhà, trèo ra ban-công lơ lửng giữa đường để chui sang nóc nhà hàng xóm qua một khe hở khoảng 30 – 40 cm. Lên được mái nhà rồi mới có thể di chuyển về nhà trạm BTS để thao tác.

Một trạm BTS cũng thuộc quận này thì bốn bề xung quanh nhà xây kín mít, không có lối lên sân thượng. Mỗi khi nhân viên kỹ thuật muốn lên ăng-ten kiểm tra, bảo dưỡng hoặc sửa chữa thì phải chui qua một lỗ thông hơi bé đúng “bằng 2 cái bàn tay xòe”.

Bên cạnh những khó khăn về sửa chữa, bảo dưỡng trạm phát sóng di động, việc dựng BTS cũng lắm chuyện hài hước. Anh Nguyễn Quốc Huy, Phòng Hạ tầng – Chi nhánh Hà Nội 1 (Viettel Telecom) chia sẻ. “Nhà cửa san sát nhau, lại chung đường chung ngõ, mình dựng trạm ở một nhà thì phải thuyết phục cả xóm, có khi cả tổ dân phố mới được. Nếu không thì người ta lấy đủ kiểu lý do để cản trở”.

Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về dựng trạm BTS thuộc diện cực khó chia sẻ, hầu hết người dân đã đồng ý nhưng chỉ cần 1-2 người không thích trạm phát sóng là phiền phức xảy ra. Họ đi kể chuyện, phao tin thất thiệt về tác động tiêu cực của sóng di động khiến nhiều người khác lo lắng. Đây là chưa kể đến việc có người còn cản trở bằng việc tụ tập rồi gây sự…

Khi đi thuyết phục người dân, chuyên viên kỹ thuật của Viettel cũng gặp những lý do mà nghe xong không dám… cười. Anh Bùi Gia Quý – Trưởng phòng Hạ tầng Ngoại vi – chi nhánh Hà Nội 1 kể lại: “Có trường hợp một bác than phiền về lý do phản đối dựng trạm BTS: ‘Từ ngày lắp cái trạm Viettel ở gần nhà, ông cụ nhà tôi mệt hơn, khó thở mà ăn uống cũng kém đi’. Khi anh em hỏi cụ năm nay bao tuổi, bác này cho biết: ‘Năm nay là cụ… 95 rồi đấy’. Anh em không dám cười mà phải lựa lời mới giải thích được”.

Trên thực tế, với những địa điểm thuộc diện phức tạp, khi thuyết phục được những người phản đối, đội chuyên viên kỹ thuật phải triển khai cực thần tốt. Trong khi họp bàn với người dân, các nhân viên Viettel Telecom phải chuẩn bị dây, lắp sẵn sàng cột, máy móc, ăng-ten. Ngay sau khi có sự đồng ý thì toàn bộ công việc xây dựng, phát sóng phải hoàn tất trong 1 đêm – điều không tưởng đối với quy trình lắp đặt trạm BTS trước đây.

“Chúng tôi gọi đùa đội dựng trạm BTS ngoài yêu cầu về chuyên môn kỹ thuật, còn phải có kỹ năng của các chuyên viên đàm phám giải cứu con tin bởi nếu không thuyết phục hợp lý và hành động thần tốc thì không thể làm được” - anh Nguyễn Quốc Huy tâm sự.

ÔngVũ Song Hà, Phó Giám đốc phụ trách Kỹ thuật, Chi nhánh Hà Nội 1, chia sẻ: “Trước đây, không ít chuyên viên của chúng tôi nghĩ nếu gặp đường tắc khi mạng có sự cố, trạm BTS ở khu phố cổ, rồi các trường hợp tranh chấp khi lắp đặt… là vận xui. Thế nhưng, trải qua nhiều việc như vậy, mọi người lại thấy rằng, đó là những may mắn lớn. Nhờ các ca khó như vậy mà họ trưởng thành, trở thành những thành viên quan trọng của ‘đội đặc nhiệm viễn thông’ Viettel tại thủ đô”.

Q.M.

Theo Infonet

 

Cùng chuyên mục