Tin mới

Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao

Thứ sáu, 31/08/2018, 11:15 (GMT+7)

Sau hơn 4 năm tích cực thi công, đến nay cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã hoàn thành. Ngày mai (1/9), toàn tuyến cao tốc và cầu Bạch Đằng sẽ được khánh thành và chính thức thông xe vào lúc 13h cùng ngày.

Sau hơn 4 năm tích cực thi công, đến nay cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã hoàn thành. Ngày mai (1/9), toàn tuyến cao tốc và cầu Bạch Đằng sẽ được khánh thành và chính thức thông xe vào lúc 13h cùng ngày.

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dài 24,6km, rộng 25m được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h.

Cao tốc bao gồm 2 dự án thành phần là cao tốc Hạ Long – cầu Bạch Đằng được đầu tư bằng vốn ngân sách, có tổng vốn 6.416 tỷ đồng, chiều dài 19,3km; cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km, đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn 7.277 tỷ đồng.

Sau hơn 4 năm thi công, đến nay công trình đã hoàn thành, không những mang lại những lợi ích lớn cho phát triển kinh tế xã hội của Quảng Ninh và khu vực mà còn khẳng định được sức mạnh của sự đoàn kết, ý chí quyết tâm đột phá của tỉnh trong phát triển kinh tế…

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long hoàn thành đang là động lực thu hút dòng vốn đầu tư vào các dự án BĐS ở Quảng Ninh, với số vốn lên đến hàng tỷ USD.

Cụ thể, như tại huyện Vân Đồn sẽ khởi công chuỗi tổ hợp quy mô lớn với tổng vốn đầu tư trên 61.000 tỷ đồng (khoảng 2,7 tỷ USD), đó là các dự án: Khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng do Tập đoàn FLC nghiên cứu, tổng vốn đầu tư khoảng 46.000 tỷ đồng; Tổ hợp du lịch Sonasea Dragonbay có vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; Tổ hợp du lịch và con đường di sản khoảng 5.000 tỷ đồng...

Tại TX Quảng Yên là các khu công nghiệp Đầm Nhà Mạc, Sông Khoai. Tại TP Hạ Long là các trung tâm nghỉ dưỡng, khách sạn, khu đô thị, cảng biển đẳng cấp do các tập đoàn lớn như: Sun Group, Vingroup, FLC Group đầu tư…

Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao - Ảnh 2.

Với những quyết tâm cao, lần lượt các giải pháp đã được đưa ra, thực hiện đổ bê tông be chắn, nhà thầu Trung Nam EC đã nhập khẩu thiết bị công nghệ khoan tiên tiến nhất hiện tại đưa về thi công khoan nhồi.

Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao - Ảnh 3.

Cầu Bạch Đằng là dự án thành phần, cũng là cây cầu lớn nhất cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cây cầu với khá nhiều điều đặc biệt, từ độ cao trụ tháp, khối đúc hẫng nặng nhất.

Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao - Ảnh 4.

Quảng Ninh - Hải Phòng có chung đường bộ cách nhau bởi 2 con sông (Đá Bạc và Bạch Đằng), tuy nhiên từ nhiều năm nay, tuyến đường duy nhất nối 2 địa phương là thông qua QL10, đường thiết kế 2 làn xe đã trở nên chật hẹp và ùn tắc thường xuyên do lưu lượng phương tiện ngày một gia tăng.

Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao - Ảnh 5.

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ với sự phát triển kinh tế xã hội của Quảng Ninh mà còn đối với các tỉnh lân cận và khu vực Bắc Bộ.

Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao - Ảnh 6.

Đường dẫn lên cầu bên bờ Quảng Ninh.

Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao - Ảnh 7.

Quảng Ninh là một trong những cửa ngõ giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đồng thời cũng là cửa ngõ kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc, là một trong 3 cực tăng trưởng của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và của cả Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao - Ảnh 8.

Hầm chui và nút giao.

Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao - Ảnh 9.

Đội ngũ chuyên gia và công nhân đang gấp rút thực hiện những hạng mục cuối cùng trước giờ thông xe.

Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao - Ảnh 10.

Nút giao cuối tuyến kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tạo thành trục cao tốc hoàn chỉnh nối Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao - Ảnh 11.
 
Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao - Ảnh 12.

Đây là một trong số 7 cầu day văng nhiều nhịp trên thế giới, trong đó cầu Bạch Đằng là cây cầu lớn thứ 3, song lại do chính người Việt đầu tư, thiết kế và tổ chức thi công.

Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao - Ảnh 13.
 
Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao - Ảnh 14.

Nói cầu Bạch Đằng là cây cầu đặc biệt, bởi lẽ ngay từ thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ “H” đã mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long. Cây cầu là biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường mới của Việt Nam vì đây có nhiều yếu tố kỹ thuật cực kỳ phức tạp, lần đầu tiên được tổ chức thi công tại Việt Nam.

Một ngày trước khi thông xe, nhìn toàn cảnh cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng gần 15 nghìn tỷ từ trên cao - Ảnh 15.

Cầu được thiết kế dài 3.054km có kết cấu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,8m, cầu chịu được động đất cấp 8.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news