Tin mới

Một ngư dân đã phát hiện mảnh vỡ QZ8501 ngay hôm máy bay mất tích

Thứ tư, 31/12/2014, 10:37 (GMT+7)

Một ngư dẫn Indonesia chính là người đầu tiên phát hiện mảnh vỡ máy bay gặp nạn AirAsia, tuy nhiên, tại thời điểm đó, ông không hề biết đó là mảnh vỡ máy bay vì chưa nghe tin gì về vụ việc.

Một ngư dẫn Indonesia chính là người đầu tiên phát hiện mảnh vỡ máy bay gặp nạn AirAsia, tuy nhiên, tại thời điểm đó, ông không hề biết đó là mảnh vỡ máy bay vì chưa nghe tin gì về vụ việc.

Ông Taha, 38 tuổi từ làng Belinyu, hôm 28/12 phát hiện vật kim loại trên biển khi đang đi trên thuyền đánh cá nhỏ của mình, nhưng ông không trở về nhà cho đến đêm ngày hôm sau. Khi đó, ông Taha chỉ nghĩ đơn giản rằng đó là rác đại dương vì chưa được biết bất cứ thông tin nào về chuyến bay mất tích QZ8501.

Khi về làng, ông mới biết tin máy bay QZ8501 của hãng AirAsia mất tích. Sau đó ông nói biết logo màu đỏ của hãng hàng không và nhớ một số vật trôi nổi trên biển có màu đỏ.

"Tôi thấy rất nhiều mảnh vỡ lớn và nhỏ tại quần đảo Tujuh. Mảnh lớn nhất dài 4 m và rộng 2 m, có màu đỏ và trắng bạc. Nó trông giống như màu sắc của hãng AirAsia", ông nói với trang tin Tempo của Indonesia.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân từ máy bay

Ông ngay lập tức liên lạc với Bagus Rai, sĩ quan cảnh sát địa phương, để thông báo các phát hiện, bao gồm cả vị trí vào sáng ngày 30/12.

"Người ngư dân cho biết ông  phát hiện các mảnh vỡ trông giống như thân máy bay nhưng không lấy các mảnh vỡ lên" ông Rai nói.

Hàng nghìn ngư dân dọc theo bờ biển của Indonesia đã hỗ trợ việc tìm kiếm sau khi được các cơ quan chức năng liên lạc về vụ máy bay mất tích. Tuy nhiên, ông Taha, không nằm trong số họ và không hề biết về cuộc tìm kiếm đa quốc gia. Đến 30/12, ông Taha đã tình nguyện hỗ trợ hoạt động tìm kiếm.

Sang ngày tìm kiếm thứ tư của chuyến bay gặp nạn QZ8501, một chiến dịch tìm kiếm đã được triển khai trên quy mô lớn nhằm tìm kiếm chiếc máy bay cùng thi thể nạn nhân.

Video Phát hiện những mảnh vỡ của máy AirAsia trên biển

Máng trượt và bình dưỡng khí được vớt lên từ khu vực máy bay rơi

CNN dẫn lời trưởng cơ quan tìm kiếm cứu hộ Indonesia Bambang Soelistyo cho biết cứu hộ đã tìm thấy thêm 3 thi thể vào sáng nay, nâng tổng số thi thể được vớt lên 6. Tuy nhiên, tất cả những thi thể này vẫn chưa được chuyển đến Pangkalan Bun, thị trấn trên đảo Borneo, Indonesia, do thời tiết xấu.

Khoảng 30 tàu và 21 máy bay từ Indonesia, Australia, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Mỹ tham gia cuộc tìm kiếm.

Các chuyên gia hàng không tin rằng họ sẽ dễ dàng tìm thấy phần thân máy bay vì nó có thể chỉ vỡ khi lao xuống mặt nước.

Mỹ cho biết tàu khu trục tên lửa USS Sampson và tàu chiến USS Fort Worth đang chờ lệnh từ cơ quan chỉ huy tìm kiếm của Indonesia.

 

Theo Yên Yên (Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news