Tin mới

Một người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đi từ biên giới phía Bắc vào TP HCM nhiễm COVID-19

Thứ sáu, 14/08/2020, 20:16 (GMT+7)

Theo bản tin lúc 18h00 ngày 14/08 của Bộ Y tế, Việt Nam đã ghi nhận thêm 18 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó có 1 trường hợp nhập cảnh trái phép là người Trung Quốc, đi từ biên giới phía Bắc vào TP HCM để tìm việc làm.

Cụ thể, đây là BN912, là nam giới, 27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc.

Theo ZingnewsThông tấn xã Việt Nam, đây là 1 trong số 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam vào ngày 27/7.

Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam tính đến 17h ngày 14/8. Ảnh: Bộ Y tế

Sau đó, từ ngày 27/7 đến 29/7,  nhóm 8 người Trung Quốc nói trên đi xe khách xuyên đêm (chưa rõ thông tin xe), vào TP HCM. Mục đích là tìm việc làm và tránh dịch Covid-19.

Cả nhóm đi lang thang tại công viên Hoàng Văn Thụ và được công an phường 2, quận Tân Bình phát hiện, bàn giao cho Trung tâm Y tế Tân Bình và Bệnh viện quận 7 ngày 30/7.

Ngày 30/7, nhóm người này bị phát hiện và chuyển cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm của 8 người đều âm tính 3 lần. Ngày 12/8, họ lấy mẫu xét nghiệm lần 4 và phát hiện 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, 7 người còn lại âm tính.

7 trường hợp đi cùng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Ảnh: Báo Tin Tức

Theo đó, bệnh nhân 912 được chuyển cách ly điều trị, các trường hợp còn lại tiếp tục được cách ly tại khu cách ly tập trung của Thành phố.

Theo thống kê từ tháng 5/2020 đến nay, Thành phố đã phát hiện 152 trường hợp nhập cảnh trái phép, trong đó người Trung Quốc chiếm 72%, Camuchia 11%, còn lại là người Việt Nam và Hàn Quốc. Các trường hợp này khi phát hiện đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm COVID- 19 theo quy định.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh, cho biết đây là trường hợp mắc COVID-19 ở nhóm người nhập cảnh trái phép đầu tiên được phát hiện tại thành phố. Vấn đề được đặt ra, nếu trường hợp này không được phát hiện và tiếp tục lẩn trốn trong cộng đồng sẽ tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây.

Lực lượng biên phòng Hà Giang bắt giữ nhóm 10 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép hồi cuối tháng 7. Ảnh: PLO

Khi đó, công tác phòng chống dịch sẽ khó khăn hơn rất nhiều do TP Hồ Chí Minh có dân số lớn và là đầu mối giao thương của cả nước. “Nếu chúng ta không thể phát hiện hết các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc để lọt các trường hợp này sẽ để lại hậu quả nặng nề”, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật nhấn mạnh.

TP HCM ra thông báo khẩn sau ca nhiễm từ người nhập cảnh trái phép

HCDC thông báo: "TP.HCM có dân số lớn và là đầu mối giao thương của cả nước. Khi có ca mắc trong cộng đồng, công tác phòng chống dịch sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Đây thực sự là nguy cơ của thành phố và cả nước nếu chúng ta không thể phát hiện hết các trường hợp nhập cảnh trái phép".

Trong thời gian gần đây, liên tiếp các đối tượng nhập cảnh trái phép qua biên giới bằng đường bộ, đường thủy được lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh: Thanh Niên

HCDC đề nghị toàn thể xã hội, cộng đồng và các ngành chức năng cần có biện pháp đấu tranh triệt để nhằm giải quyết vấn đề này. Ngành chức năng cần có biện pháp ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh trái phép. Nếu để bỏ sót, các trường hợp này sẽ là nguồn bệnh, để lại hậu quả nặng nề cho cộng đồng.

"Cần có chế tài thật nặng đối với nhóm người nhập cảnh trái phép, xem xét xử lý hình sự đặc biệt đối với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép. Chúng ta cần ngăn chặn quyết liệt không để những giọt mồ hôi, nước mắt của bao người trong cuộc chiến với Covid-19 trở thành vô ích chỉ vì vấn đề nhập cảnh trái phép", HCDC đề nghị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news